Sản xuất nấm linh chi. (Ảnh: Lê Việt Dũng/Vietnam+)

Sản xuất nấm linh chi. (Ảnh: Lê Việt Dũng/Vietnam+)

Gần đây, người dân ở thôn Hà Giàn, xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã đưa giống nấm linh chi vào trồng thử nghiệm bước đầu cho hiệu quả cao, mở ra hướng làm kinh tế mới để thoát nghèo cho người dân tộc thiểu số.

 

Ông Chíu Siu Săn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Ngũ cho biết nấm linh chi được trồng thử nghiệm ở xã đầu tháng 4/2012 với 4 hộ dân tham gia trồng hơn 12.000 bịch đã đem lại hiệu quả cao ngay mùa thu hoạch đầu tiên.

Theo tính toán của các hộ tham gia mô hình, cứ 12 đến 13 bịch sẽ thu được 1kg nấm tươi, với giá bán ra từ 500 ngàn đến 600 ngàn đồng/kg, trừ chi phí mỗi hộ dân trồng khoảng 3.000 bịch cũng cho lợi nhuận vài chục triệu đồng chỉ sau 4 tháng.

Nấm linh chi là một trong những loại dược liệu quý được dùng trong y học để làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, để trồng được loại nấm này đòi hỏi những hộ dân tham gia mô hình cần phải có kiến thức và kỹ thuật cao từ khâu ủ giống, đóng bịch, hấp sấy cho đến khi thu hoạch.

Đồng thời, kinh phí đầu tư ban đầu cho việc trồng nấm cũng khá cao. Vì vậy, nhiều hộ dân ở xã Đông Ngũ mong muốn nhà nước có cơ chế hỗ trợ cả về vốn và kỹ thuật để người dân vùng sâu, vùng xa có cơ hội được trồng nấm linh chi sớm thoát nghèo.

Ông Lương Minh Thuận, thôn Hà Giàn, xã Đông Ngũ mong muốn được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn để mạnh dạn đầu tư trồng nấm với quy mô vừa và lớn, cho năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn.

Theo ông Chíu Siu Săn, Chủ tịch Hội nông dân xã Đông Ngũ, là vụ đầu tiên trong giai đoạn trồng thí điểm nên sản phẩm đầu ra cho nấm linh chi chưa phải lo lắng nhiều. Tuy nhiên, về lâu dài khi mô hình được nhân rộng trong xã, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và tìm hướng bao tiêu sản phẩm ổn định để cây nấm linh chi trở thành cây xóa đói, giảm nghèo cho người dân.

Từ thành công của mô hình, hiện nay, người dân xã Đông Ngũ mong chính quyền địa phương sớm quy hoạch vùng trồng nấm, hỗ trợ người dân tìm đầu ra cho sản phẩm để mô hình có thể nhân rộng và phát triển bền vững.

Ủy ban nhân dân huyện Tiên Yên đã quyết định hỗ trợ 100% giống, gần 4000 m2 đất và hơn 10 triệu đồng cho 4 hộ tham gia mô hình./.

 

                                                                           Theo TTXVN

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục