Cán bộ phòng NN&PTNT kiểm tra vật tư, rọ thép được tập kết trước mùa mưa lũ.

Cán bộ phòng NN&PTNT kiểm tra vật tư, rọ thép được tập kết trước mùa mưa lũ.

(HBĐT) - Ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Diễn biến thời tiết cực đoan và ngày càng thất thường. Nhiều khả năng sẽ có mưa lớn từ tháng 6 đến hết tháng 9. Huyện đã sớm kiện toàn BCH PCLB&TKCN, tổ chức rà soát triển khai phương án PCLB&TKCN, giao nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực thực hiện phương châm chủ động “4 tại chỗ”, tổ chức ứng trực thường xuyên, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện để có thể xử lý khẩn trương những tình huống bất ngờ, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Cho đến nay, huyện đã chỉ đạo các thành viên trong BCH, UBND các xã, thị trấn rà soát cơ bản các điểm nguy cơ cao gây sạt lở, trôi trượt cũng như những khu vực hồ, đập, suối hay xảy ra nước lớn, lũ quét để có phương án phù hợp. Huyện đã và đang triển khai các giải pháp khuyến cao, di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Hồ Re, xã Nam Phong là công trình thủy lợi được đầu tư từ nhiều năm nay, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngân sách huyện đã bỏ ra sửa chữa nhỏ, nước đã thẩm thấu, rò rỉ hầu như khắp tuyến thân đập dài khoảng 70 m, nguy cơ lớn xảy ra lũ, ảnh hưởng tới hạ lưu. Huyện đang đề xuất với các ngành chức năng triển khai phương án tu bổ, nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi này. Ở những khu vực khác như điểm nguy cơ sạt lở đất, đá tại xóm Trầm, xã Yên Lập đã có hiện tượng sạt lở đất, đá, một số hộ dân đã bị đất, đá vùi lấp đất thổ cư. Huyện đã lập dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010 cho di dời 50 hộ dân, tuy nhiên, do ngân sách khó khăn chưa thực hiện được. Đối với khu tái định cư 46 hộ xóm Ong, xã Nam Phong hiện nay đã hoàn thiện, có hạ tầng tương đối đồng bộ, tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân chưa về định cư, vẫn sinh sống tại gần khu vực có vệt trượt. Lãnh đạo huyện và xã thường xuyên kiểm tra, tổ chức vận động nhân dân di chuyển đến nơi ở mới đề phòng nguy cơ sạt lở xảy ra trong mùa mưa lũ. Hơn 30 hộ dân xóm Rớm và xóm Bộ, xã Yên Thượng đang sống trong nguy cơ sạt lở cao, có nhiều đá lớn trên đồi có khả năng trượt xuống, huyện đã tổ chức di dời được 17/33 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngầm Khang nằm trên tuyến đường từ Đông Phong đi Xuân Phong, trước đây nằm cạnh hệ thống bai dâng, cứ mỗi mùa mưa, nước chảy cuồn cuộn, đặc biệt nguy hiểm khi tham gia giao thông. Huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng xã lắp biển cảnh báo, yêu cầu người dân tuyệt đối không đi lại khi nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết. Trên địa bàn huyện có hai công trình thủy lợi đang thi công là hồ Cạn Thượng và hồ Nhò, xã Bắc Phong, chủ đầu tư đã xây dựng phương án PCLB, bảo đảm thi công hoàn thành các hạng mục vượt lũ. Ngoài ra, huyện đã có phương án phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huy động thêm trang thiết bị máy móc để khắc   phục kịp thời những sự cố trong mùa mưa, lũ.

                                                                                      

 

                                                                        Lê chung

 

Các tin khác


Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục