Các đại biểu thăm diện tích trồng khảo nghiệm giống lúa nông hộ tại xã Vĩnh Đồng.

Các đại biểu thăm diện tích trồng khảo nghiệm giống lúa nông hộ tại xã Vĩnh Đồng.

(HBĐT) - Ngày 10/6, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hộ thảo đầu bờ giống lúa nông hộ tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) nhằm đánh giá kết quả nghiên cứu lai tạo, chọn dòng, phục tráng, so sánh và nhân so giống.

 

Vụ chiêm - xuân 2013, lớp sản xuất giống nông hộ xã Vĩnh Đồng với tổng số hơn 30 thành viên đã thực hiện các nghiên cứu chọn dòng phân ly, so sánh giống, phục tráng giống và nhân số giống. Cụ thể, chọn dòng phân ly VN7, VN7.2 do lớp lai tạo đã đạt mục tiêu năng suất cao, cơm ngon, khả năng chống đổ tốt, chịu hạn, kháng được một số sâu bệnh hại. Về nhân so giống, diện tích so giống 5.400 m2 giống lúa tẻ Thái Lan đáp ứng các yêu cầu và thị hiếu của nông dân, cho năng suất ổn định 2 vụ, thời gian sinh trưởng ngắn, chống đổ tốt, kháng được một số sâu bệnh hại, đẻ nhánh khỏe, trỗ thoát bông dài hạt chụm, cơm ngon, dẻo, mềm, hạt trắng trong, năng suất từ 65- 68 tạ/ha, dễ thâm canh, để được giống cho vụ sau. Kết quả nghiên cứu phục tráng giống trên diện tích 500 m2 giống BC15 từ thời điểm khử lẫn đến thu hoạch có số hạt/bông 148, trọng lượng 22g/hạt, năng suất hơn 60 tạ/ha. Về so sánh giống giữa Hồng ngọc và tẻ thơm có nhiều ưu điểm và năng suất tương đương (63 - 65 tạ/ha).

 

Hội thảo đưa ra khuyến cáo 2 giống lúa tẻ Thái Lan và BC15 được lớp sản xuất giống nông hộ khảo nghiệm và so sánh trên đồng đất địa phương cho thấy phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng. Các thành viên nhóm sản xuất chia sẻ quá trình thực hiện và kiến nghị Hội Nông dân tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao để khảo nghiệm, hỗ trợ bao bì, nhãn mác và mở rộng quy mô nghiên cứu và kỹ thuật để có nhiều nông dân cùng được hưởng lợi.

 

                                                              

                                                          

                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục