Mặc dù đã được xếp loại 2 nhưng bến xe khách Hòa Bình vẫn còn một số hạng, mục chưa đủ điều kiện theo quy định.

Mặc dù đã được xếp loại 2 nhưng bến xe khách Hòa Bình vẫn còn một số hạng, mục chưa đủ điều kiện theo quy định.

(HBĐT) - 15 trong tổng số 24 bến xe khách liên tỉnh thực chất chỉ là điểm dừng, đỗ. Nhiều địa phương chưa thể xây dựng bến xe mặc dù đã có quy hoạch là hiện trạng các bến xe khách trên địa bàn tỉnh khó thể khắc phục trong “một sớm, một chiều”.

 

Hiện nay có 3 loại hình đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách tại địa phương, trong đó có 2 bến xe do Sở GT-VT quản lý, 21 bến xe do phòng KT & HT các huyện quản lý và khai thác, 1 bến xe do doanh nghiệp quản lý, khai thác. Theo quy định, mạng lưới các tuyến vận tải phải được thiết lập dựa trên các tiêu chí, trong đó, yêu cầu bắt buộc là phải có bến xe nơi đi, nơi đến được cơ quan có thẩm quyền công bố đưa vào khai thác và đủ điều kiện tiếp nhận. Tuy nhiên, do bến xe các huyện đã đi vào hoạt động từ nhiều năm trước, số lượng chuyến xe thông qua bến mỗi ngày không nhiều, nhất là đối với bến xe có vị trí nằm ở các xã vùng sâu, xa chỉ hoạt động 1 chuyến/ngày nên khó khăn trong thu hút xã hội hóa đầu tư xây dựng bến xe, không có đơn vị đăng ký đầu tư xây dựng. Các bến xe đóng tại huyện chủ yếu phục vụ an sinh xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng và các vùng lân cận nhưng việc quan tâm đầu tư, thu hút khách hàng chưa được chú trọng dẫn đến cơ sở hạ tầng xuống cấp, không được đầu tư sửa chữa thường xuyên. Bên cạnh đó, diện tích quỹ đất dành cho quy hoạch bến, kinh phí đầu tư xây dựng bến từ ngân sách Nhà nước đang là thách thức lớn.

 

Với 24 bến xe các loại, toàn tỉnh mới có 9 bến được xếp loại từ năm 2011 gồm 1 bến loại II, 1 bến loại IV, 5 bến loại V, 2 bến loại VI. Còn nhiều bến xe không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình cơ bản, đơn cử như địa bàn huyện Đà Bắc có 5 bến xe, có 3 bến (thị trấn Đà Bắc, Yên Hòa, Tân Minh) chưa được đầu tư và thực chất chỉ là điểm dừng đỗ, 2 bến xe gồm Cao Sơn, Mường Chiềng tuy đã được công bố xếp loại nhưng hiện trạng cơ sở vật chất một số hạng mục đã xuống cấp hư hỏng, mặt sân chưa được cứng hóa. Huyện Kim Bôi có 3 bến xe nhưng cả 3 bến thực chất là điểm dừng, đỗ đón trả khách, bến xe khách huyện còn bị lấn chiếm, sử dụng sang mục đích khác. Trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 4 bến xe khách thì có 3 bến Vó, Tân Lập, Ngọc Sơn chỉ là điểm dừng đỗ, chưa được đầu tư xây dựng theo quy định. Bến xe khách huyện được công bố, xếp loại nhưng thiếu vị trí đón, trả khách, một số hạng mục đã xuống cấp.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Theo quy định bến xe khách, những hạng mục công trình bắt buộc phải có là khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ và vị trí đón trả khách, bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu bán vé, khu vệ sinh…, khuyến khích xây dựng các công trình dịch vụ thương mại. Bến cũng phải đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường như hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung, bố trí đủ thùng rác tại tất cả các khu vực, có đủ phương tiện và lực lượng lao động thu gom chất thải, làm vệ sinh môi trường trong khu vực quản lý.

 

Để đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, bến xe khách phải được xây dựng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và chỉ được khai thác sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền công bố. Theo lộ trình từ nay đến ngày 31/12/2014, các bến phải hoàn tất các thủ tục để được công bố hoặc công bố lại. Trong khi hiện trạng các bến xe trên địa bàn tỉnh đều chưa đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn quốc gia, cần khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo quy định Nhà nước hiện hành về bến xe ô tô khách, thiết lập mạng lưới vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trước mắt và lâu dài, cần thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp các bến xe hiện đang trực tiếp quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với quy mô, diện tích phù hợp với quy hoạch được duyệt, trong đó, ưu tiên cải tạo, nâng cấp các bến xe hiện đang hoạt động, nằm trong quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt từ nguồn ngân sách huyện và các nguồn khác, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo.

 

Ngành GT-VT đang chủ động phối hợp với UBND các huyện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị quản lý và khai thác bến xe trong thực hiện đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo đúng quy chuẩn. Xây dựng quy hoạch mạng lưới các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, quy hoạch điểm dừng đỗ đón trả khách và báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt và công bố trước ngày 31/12/2014. Sau thời hạn kiểm tra, công bố, xếp loại kể từ ngày 1/1/2015, các bến chưa đáp ứng quy chuẩn sẽ phải ngừng tiếp nhận phương tiện, đồng thời tiến hành điều chuyển toàn bộ phương tiện sang bến khác đủ điều kiện hoạt động và đã được công bố, xếp loại cho đến khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo và được công bố.

 

 

                                                                             Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Nước sạch nông thôn, người dân Cao Phong chờ đến bao giờ ?

(HBĐT) - Năm 2016, Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ được triển khai, thời gian kết thúc là năm 2021. Huyện Cao Phong là 1 trong 5 địa phương trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ chương trình. Tuy nhiên, gần 7 tháng sau khi chương trình kết thúc, người dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác.

Ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 1 và mưa lũ sau bão

(HBĐT) - Ngày 30/6, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có Công điện số 89/CĐ-BCH về việc ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 01 và mưa lũ sau bão.

Vaccine dịch tả lợn châu Phi sẽ được sử dụng diện rộng cuối năm 2022

Dự kiến, việc tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi sẽ được thực hiện từ tháng 7, đến cuối năm sẽ có đánh giá về việc sử dụng vaccine này và xem xét quyết định sử dụng trên diện rộng.

Bão giật cấp 10, cách quần đảo Hoàng Sa 430km

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng nay, 30/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1 năm 2022 và có tên quốc tế là Chaba.

Khẩn trương khắc phục thiệt hại, đảm bảo an toàn vùng hạ du

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã nhận định, năm nay, thiên tai sẽ khốc liệt, khó lường, không theo quy luật và mùa mưa đến sớm hơn mọi năm. Thực tế từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm, cực đoan mà vài chục năm qua chưa từng có, trong đó, những đợt mưa to đến rất to xảy ra nhiều lần ngay từ đầu mùa hè là điển hình. Mưa nhiều, nước thượng nguồn đổ về lớn khiến Công ty thủy điện Hòa Bình (TĐHB) phải xả lũ trước mùa mưa là việc chưa có trong tiền lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục