Mặc dù đã được xếp loại 2 nhưng bến xe khách Hòa Bình vẫn còn một số hạng, mục chưa đủ điều kiện theo quy định.

Mặc dù đã được xếp loại 2 nhưng bến xe khách Hòa Bình vẫn còn một số hạng, mục chưa đủ điều kiện theo quy định.

(HBĐT) - 15 trong tổng số 24 bến xe khách liên tỉnh thực chất chỉ là điểm dừng, đỗ. Nhiều địa phương chưa thể xây dựng bến xe mặc dù đã có quy hoạch là hiện trạng các bến xe khách trên địa bàn tỉnh khó thể khắc phục trong “một sớm, một chiều”.

 

Hiện nay có 3 loại hình đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách tại địa phương, trong đó có 2 bến xe do Sở GT-VT quản lý, 21 bến xe do phòng KT & HT các huyện quản lý và khai thác, 1 bến xe do doanh nghiệp quản lý, khai thác. Theo quy định, mạng lưới các tuyến vận tải phải được thiết lập dựa trên các tiêu chí, trong đó, yêu cầu bắt buộc là phải có bến xe nơi đi, nơi đến được cơ quan có thẩm quyền công bố đưa vào khai thác và đủ điều kiện tiếp nhận. Tuy nhiên, do bến xe các huyện đã đi vào hoạt động từ nhiều năm trước, số lượng chuyến xe thông qua bến mỗi ngày không nhiều, nhất là đối với bến xe có vị trí nằm ở các xã vùng sâu, xa chỉ hoạt động 1 chuyến/ngày nên khó khăn trong thu hút xã hội hóa đầu tư xây dựng bến xe, không có đơn vị đăng ký đầu tư xây dựng. Các bến xe đóng tại huyện chủ yếu phục vụ an sinh xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân trong vùng và các vùng lân cận nhưng việc quan tâm đầu tư, thu hút khách hàng chưa được chú trọng dẫn đến cơ sở hạ tầng xuống cấp, không được đầu tư sửa chữa thường xuyên. Bên cạnh đó, diện tích quỹ đất dành cho quy hoạch bến, kinh phí đầu tư xây dựng bến từ ngân sách Nhà nước đang là thách thức lớn.

 

Với 24 bến xe các loại, toàn tỉnh mới có 9 bến được xếp loại từ năm 2011 gồm 1 bến loại II, 1 bến loại IV, 5 bến loại V, 2 bến loại VI. Còn nhiều bến xe không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình cơ bản, đơn cử như địa bàn huyện Đà Bắc có 5 bến xe, có 3 bến (thị trấn Đà Bắc, Yên Hòa, Tân Minh) chưa được đầu tư và thực chất chỉ là điểm dừng đỗ, 2 bến xe gồm Cao Sơn, Mường Chiềng tuy đã được công bố xếp loại nhưng hiện trạng cơ sở vật chất một số hạng mục đã xuống cấp hư hỏng, mặt sân chưa được cứng hóa. Huyện Kim Bôi có 3 bến xe nhưng cả 3 bến thực chất là điểm dừng, đỗ đón trả khách, bến xe khách huyện còn bị lấn chiếm, sử dụng sang mục đích khác. Trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 4 bến xe khách thì có 3 bến Vó, Tân Lập, Ngọc Sơn chỉ là điểm dừng đỗ, chưa được đầu tư xây dựng theo quy định. Bến xe khách huyện được công bố, xếp loại nhưng thiếu vị trí đón, trả khách, một số hạng mục đã xuống cấp.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Theo quy định bến xe khách, những hạng mục công trình bắt buộc phải có là khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ và vị trí đón trả khách, bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu bán vé, khu vệ sinh…, khuyến khích xây dựng các công trình dịch vụ thương mại. Bến cũng phải đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường như hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung, bố trí đủ thùng rác tại tất cả các khu vực, có đủ phương tiện và lực lượng lao động thu gom chất thải, làm vệ sinh môi trường trong khu vực quản lý.

 

Để đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, bến xe khách phải được xây dựng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và chỉ được khai thác sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền công bố. Theo lộ trình từ nay đến ngày 31/12/2014, các bến phải hoàn tất các thủ tục để được công bố hoặc công bố lại. Trong khi hiện trạng các bến xe trên địa bàn tỉnh đều chưa đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn quốc gia, cần khẩn trương thực hiện các giải pháp đảm bảo quy định Nhà nước hiện hành về bến xe ô tô khách, thiết lập mạng lưới vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trước mắt và lâu dài, cần thực hiện đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp các bến xe hiện đang trực tiếp quản lý theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với quy mô, diện tích phù hợp với quy hoạch được duyệt, trong đó, ưu tiên cải tạo, nâng cấp các bến xe hiện đang hoạt động, nằm trong quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt từ nguồn ngân sách huyện và các nguồn khác, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo.

 

Ngành GT-VT đang chủ động phối hợp với UBND các huyện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị quản lý và khai thác bến xe trong thực hiện đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo đúng quy chuẩn. Xây dựng quy hoạch mạng lưới các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, quy hoạch điểm dừng đỗ đón trả khách và báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt và công bố trước ngày 31/12/2014. Sau thời hạn kiểm tra, công bố, xếp loại kể từ ngày 1/1/2015, các bến chưa đáp ứng quy chuẩn sẽ phải ngừng tiếp nhận phương tiện, đồng thời tiến hành điều chuyển toàn bộ phương tiện sang bến khác đủ điều kiện hoạt động và đã được công bố, xếp loại cho đến khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo và được công bố.

 

 

                                                                             Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục