Các nhà nghiên cứu đã phát hiện công tắc

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện công tắc "bật - tắt" trạng thái tỉnh táo, có ý thức của con người trong vùng hạch nền của bộ não.

Các nhà khoa học tuyên bố đã tìm thấy một công tắc "bật - tắt" trong bộ não, có thể đưa con người bước vào hoặc thoát khỏi trạng thái tỉnh táo, có ý thức.

 

Tiến sĩ Mohamad Koubeissi và các cộng sự đến từ Đại học George Washington (Mỹ) đã nghiên cứu một bệnh nhân động kinh và phát hiện các xung điện của một vùng não nhất định khiến bà "ngủ lịm" trong những thời điểm lặp đi lặp lại. Chấm dứt kích thích bộ não đã đưa nữ bệnh nhân này thoát khỏi trạng thái thực vật, và bà không có bất kỳ hồi ức nào về những gì vừa xảy ra.

Sự tỉnh táo là trạng thái nhận thức được môi trường xung quanh mình. Sự thiếu tỉnh táo thường gắn với việc ngủ. Mặc dù vậy, cơ chế hoạt động của sự tỉnh táo, có ý thức hiện vẫn còn đôi chút bí ẩn, do nguyên nhân chính xác cho việc tại sao chúng ta ngủ và cách thức diễn ra quá trình đó vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi.

Vì vậy, khám phá mới về công tắc bật - tắt trạng thái tỉnh táo có thể vô cùng hữu ích trong các lĩnh vực y học nhất định.

Theo trang New Scientist, trong thử nghiệm lâm sàng, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Koubeissi đã sử dụng biện pháp kích thích não sâu tần số thấp để cố gắng giúp làm giảm các cơn động kinh ở bệnh nhân. Họ khám phá ra rằng, biện pháp này hiệu quả đến 92% và không làm tổn hại đến trí nhớ của bệnh nhân.

bộ não, linh hồn, sự tỉnh táo, trạng thái có ý thức, vùng hạch nền, công tắc

Vùng hạch nền (claustrum) là một mảng tế bào thần kinh mỏng nằm ở khu vực phía dưới của trung tâm bộ não. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, khi chuyển sang sử dụng các xung điện tần số cao, nhóm nghiên cứu đã phát hiện một hiệu ứng thú vị. Kết quả của việc kích thích vùng hạch nền (claustrum), một mảng tế bào thần kinh mỏng nằm ở khu vực phía dưới của trung tâm bộ não, của nữ bệnh nhân động kinh 54 tuổi đã khiến bà mất ý thức.

Điều này đồng nghĩa, bệnh nhân không hồi đáp các mệnh lệnh và chỉ ngây nhìn vào không gian, trong khi nhịp thở chậm lại.

Khi các chuyên gia chấm dứt việc kích thích vùng hạch nền, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại và hoàn toàn không nhận biết được những gì mới xảy ra. Trong thời gian 2 ngày, mỗi lần vùng hạch nền nhận kích thích, điều tương tự lại xảy ra. Kết quả nghiên cứu thêm xác thực, đây không phải là tác dụng phụ của cơn động kinh.

Tiến sĩ Koubeissi ví hiệu ứng trên giống như việc khởi động một chiếc xe hơi bằng chìa khóa. Khám phá được kỳ vọng có thể ứng dụng để giúp những người bị kẹt trong trạng thái ít tỉnh táo, chẳng hạn như người bị hôn mê, hồi phục trạng thái có ý thích nhờ kích thích vùng hạch nền.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ, bước tiếp theo, họ sẽ thử kích thích não của những bệnh nhân khác để xem vùng hạch nền đóng vai trò gì trong sự tỉnh táo của chủ thể.

 

                                                                                Theo VNN

 

Các tin khác

Công ty CP Gạch ngói Quỳnh Lâm (TPHB) trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ, đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động.
Quang cảnh lớp tập huấn.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Giải quyết 460 hồ sơ qua bộ phận “một cửa”

(HBĐT) - 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” các cấp huyện Lạc Sơn đã giải quyết 460 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Trong đó: lĩnh vực TN-MT 140 hồ sơ, LĐ-TB&XH 117 hồ sơ, tài chính - kế hoạch 47 hồ sơ, hành chính - tư pháp 152 hồ sơ, kinh tế - hạ tầng 4 hồ sơ.

Tâm điểm khoa học: Hóa chất gây ung thư trong cà phê, bim bim

Phát hiện hóa chất gây ung thư trong cà phê, bim bim là thông tin Khoa học được quan tâm nhất tuần qua trên VietNamNet, theo Google.

Toàn tỉnh trồng rừng ước đạt 71,6% kế hoạch

(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2014, các huyện, thành phố trong tỉnh đã chủ động chuẩn bị mặt bằng, nguồn nhân lực, cây giống.

Bộ đếm đèn giao thông bị che khuất

(HBĐT) - Tại nút giao thông ngã tư Chi Lăng - Cù Chính Lan (thành phố Hòa Bình), một cột đèn tín hiệu giao thông bị che khuất bộ đếm.

Hội thảo giới thiệu sản phẩm phân bón Garsoni

(HBĐT) - Sáng 2/7, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ và XNK (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm phân bón Garsoni trong sản xuất nông nghiệp. Dự hội thảo có đại diện 12 HTX nông nghiệp trong tỉnh.

Chủ động ứng phó với mưa bão

(HBĐT) - Ngay khi bước vào mùa mưa bão, thời điểm tháng 4 năm nay, huyện Cao Phong đã sớm kiện toàn Ban chỉ huy PCLB&TKCN từ cấp huyện đến cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị thành viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục