Cơ số vật tư, phương tiện thiết yếu phục vụ phòng - chống lũ bão  được BCH PCLB&TKCN huyện cao Phong phân bổ đến các xã, thị trấn.

Cơ số vật tư, phương tiện thiết yếu phục vụ phòng - chống lũ bão được BCH PCLB&TKCN huyện cao Phong phân bổ đến các xã, thị trấn.

(HBĐT) - Ngay khi bước vào mùa mưa bão, thời điểm tháng 4 năm nay, huyện Cao Phong đã sớm kiện toàn Ban chỉ huy PCLB&TKCN từ cấp huyện đến cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị thành viên.

 

Trong đó, phòng NN&PTNT đảm nhiệm vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB&TKCN của huyện tích cực kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các Chỉ thị về PCLB của các đơn vị, phân công đơn vị thành viên trực 24/24h và cùng các đơn vị xây dựng phương án bảo vệ các hồ, đập, đê kè, chuẩn bị vật tư nông nghiệp kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Ban CHQS huyện chuẩn bị lực lượng thường trực PCLB, có phương án huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra, coi đây là nhiệm vụ thường trực chiến đấu. Đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra, củng cố mạng lưới điện trong địa bàn, đảm bảo an toàn khi có lũ bão và khắc phục kịp thời khi có sự cố về điện. Đài TT-TH tăng thời lượng phát sóng văn bản của các cấp có liên quan đến PCLB, thông báo rộng rãi bản tin dự báo thời tiết đến nhân dân. MTTQ và các tổ chức, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức phòng tránh, đồng thời tích cực tham gia PCLB...

 

Cũng trong tháng đầu mùa mưa, các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, thiên tai mùa mưa bão đã được rà soát và xác định. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó ban thường trực Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện, nguy cơ sạt lở dễ xảy ra dọc dốc Cun, dốc Má, đường Bình Thanh - Thung Nai, xóm Ong I - xã Nam Phong, xóm Chầm - xã Yên Lập, xóm Bợ, xóm Rớm - xã Yên Thượng; lũ quét có thể xảy ra dọc theo các suối tại các xã Yên Lập, Yên Thượng, Xuân Phong, Đông Phong, Thu Phong, Tây Phong, Bắc Phong, Tân Phong, Dũng Phong, Nam Phong và suối Bưng - thị trấn Cao Phong. Các công trình có thể xảy ra sự cố là hồ Bãi Bông - xã Đông Phong, hồ Suối Lầy - xã Bắc Phong, hồ Múi - xã Xuân Phong, bai Lãi, bai Chiêm - xã Tây Phong. Ngoài ra, lốc có thể gây thiệt hại cục bộ trên địa bàn huyện.

 

Phát huy tính chủ động trong ứng phó với lũ bão, thiên tai, các đợt giông, lốc gây thiệt hại về nhà cửa và một số diện tích hoa màu chủ yếu trên địa bàn xã Thung Nai, Bình Thanh thời điểm tháng 5 vừa qua đã được khắc phục sớm, kịp thời ổn định sản xuất và đời sống hộ dân bị thiệt hại. Đến nay, 80 hộ có nhà bị tốc mái, hư hỏng do giông lốc đã tu sửa và lợp mái prôximăng, mái tôn thay thế. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức phòng - chống thiên tai cho nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh và duy trì từ đầu đến hết mùa mưa bão năm nay.

 

Qua giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị và khả năng đối phó theo phương châm “4 tại chỗ”, 100% xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn đã kiện toàn BCH phòng - chống lụt bão, xây dựng phương án đảm bảo phương tiện, lực lượng, vật tư, hậu cần để sẵn sàng đối phó. Các thành viên Ban chỉ huy PCLB&TKCN của huyện cũng đã phối hợp cơ quan chuyên môn các xã, thị trấn kiểm tra tình trạng các hồ, đập, điểm dân cư có nguy cơ sạt lở, đôn đốc UBND các xã có phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân và công tác dự trữ vật tư thiết yếu như rọ sắt, bao tải, bạt chắn sóng, cuốc, xẻng... phục vụ cho ứng cứu.

 

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, các cơ quan chuyên môn, xã, thị trấn duy trì nghiêm trực lũ đảm bảo 24/24h, thường xuyên liên lạc, nắm bắt tình hình và báo cáo tình hình thiên tai xảy ra sau các đợt mưa lũ lớn, duy trì tốt công tác báo cáo tình hình lũ bão ở địa phương với BCH PCLB&TKCN tỉnh. Cơ quan thường trực Ban chỉ huy đã cấp hàng trăm rọ thép, hơn 100 áo phao và phao cứu sinh cho các xã, đồng thời huy động nhân dân phát dọn, nạo vét, đào đắp một số công trình mương bai tạm, bị bồi lấp sau mưa bão dài ngày. Các địa phương cũng bố trí lực lượng sát với thực tế, điều kiện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo việc tổ chức thực hiện tổng hợp tình hình và đề xuất với UBND huyện các biện pháp đối phó, khắc phục hậu quả lũ bão, thiên tai. Ban chỉ huy PCLB&TKCN yêu cầu cho đến hết ngày 30/11/2014, lực lượng cơ động thường thực ở các cơ quan, đơn vị xã, thị trấn đối với những ngày mưa bão lớn duy trì cơ số từ 20 người trở lên nhằm đủ khả năng ứng cứu khi cần thiết. Khi có báo động cấp II trở lên, các trưởng, phó ban, trưởng tiểu ban yêu cầu thường trực đầy đủ tại nơi làm việc của cơ quan, đơn vị để BCH huyện sẵn sàng điều động, xử lý các tình huống khi cần thiết.

 

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục