Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra  tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

(HBĐT) - Mô hình Đoàn thanh niên tham gia “Thắp sáng đường quê” đang lan rộng ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh và có sự chung tay ủng hộ của người dân. Thanh niên ở những vùng quê này đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cùng chung tay thắp sáng đường quê.

 

Đưa chúng tôi đi thăm đường điện chiếu sáng thôn Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), ông Trần Đức Huân, Trưởng thôn cho biết: Đường điện chiếu sáng thôn vừa được khánh thành và bàn giao cho bà con nhân dân với 4,7 km, trị giá trên 35 triệu đồng. Trong Tháng thanh niên, Đoàn xã Thanh Nông đã vận động nhân dân đóng góp tiền mua dây điện, bóng đèn chiếu sáng, công tơ để lắp đặt trên các trục đường chính. Khi thấy bóng đèn đầu tiên tỏa sáng đường làng, các hộ dân trong các đường nhánh, ngõ nhỏ chủ động góp tiền mua dây điện, bóng đèn để đội thanh niên tình nguyện trong xã lắp đặt. Từ khi lắp đặt bóng điện chiếu sáng ở các tuyến đường, cuộc sống người dân giờ đây đã văn minh hơn. Đặc biệt, tình hình an ninh nông thôn được ổn định, mọi người dân khi tham gia giao thông cũng yên tâm hơn.

 

Bên cạnh vận động chi phí lắp đặt, thanh niên xã Thanh Nông đứng ra đảm nhận sửa chữa, kiểm tra định kỳ, đảm bảo an toàn cho các đường điện chiếu sáng. Để tiết kiệm năng lượng, ngoài tính toán khoảng cách đặt bóng chiếu sáng cho hợp lý, bóng đèn sử dụng cũng phải là loại tiết kiệm năng lượng. Tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi nơi tính toán cụ thể hỗ trợ chi trả tiền điện hàng tháng và nếu người dân có phải đóng góp, số tiền bỏ ra cũng không đáng kể. Anh Bùi Tiến Duy, Bí thư Đoàn xã Thanh Nông cho biết: Xuất phát từ thực tế, Đoàn xã đã đứng ra vận động các đoàn viên đóng góp tiền và ngày công để làm mô hình điểm lắp đặt và kéo đường dây điện chiếu sáng tại các tuyến đường chính của thôn Vôi. Chiều dài đường dây 2 km, chi phí đầu tư 10 triệu đồng. Ấn tượng về công trình đường điện chiếu sáng do thanh niên khởi xướng, nhân dân trong xã yên tâm và có ý thức hơn trong giữ gìn ANTT. Điện sáng khắp đường làng, họ dễ dàng nhận diện đối tượng lạ mặt ra vào thôn. Nhiều trường hợp quần chúng phát hiện có dấu hiệu nghi vấn của tội phạm trộm cắp tài sản đều gọi điện báo cho đội trật tự thôn giám sát, phòng ngừa. Từ chỗ làm điểm 2 km tại 1 thôn, đến nay, toàn xã đã có 5/7 thôn ở Thanh Nông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đường điện chiếu sáng với tổng chiều dài  trên 15 km.

 

Anh Lê Anh Thương, Bí thư huyện Đoàn Lạc Thủy cho biết: Tuy mô hình “Thắp sáng đường quê” thực hiện chưa đầy 2 năm nhưng đã và đang lan rộng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Cách làm sáng tạo này khẳng định sự đóng góp cụ thể, ý nghĩa nhất của thanh niên tham gia chương trình xây dựng NTM. Từ mô hình “Thắp sáng đường quê” tại xã Thanh Nông đến nay mô hình này đã được triển khai nhân rộng thêm ra 4 xã gồm: Khoan Dụ, Yên Bồng, Hưng Thi và TT Thanh Hà. Huyện Đoàn cũng đã chỉ đạo các Đoàn xã phấn đấu thực hiện từ nay đến cuối năm mỗi xã sẽ triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” tại một số thôn, xóm để làm điểm và tiếp tục nhân rộng.

 

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục