Giải pháp “Thang máy dân dụng cơ động tự hành” của nhóm tác giả trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giành giải nhì tại vòng thi cấp tỉnh Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10.

Giải pháp “Thang máy dân dụng cơ động tự hành” của nhóm tác giả trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giành giải nhì tại vòng thi cấp tỉnh Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10.

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng toàn quốc được phát động từ trung tuần tháng 10/2013, sau gần 1 năm triển khai, BTC cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh đã nhận được 18 giải pháp đăng ký dự thi (tăng 3 lần so với cuộc thi lần thứ 9). Theo ghi nhận của BTC cuộc thi cấp tỉnh, sở dĩ số lượng giải pháp tăng so với cuộc thi trước có phần đóng góp quan trọng của BTC cấp huyện, thành phố. Ngay sau lễ phát động cấp tỉnh, hầu hết các địa phương đã tổ chức phát động tại cơ sở, qua đó đã tác động mạnh đến lòng nhiệt tình, hăng hái của tuổi trẻ học đường, góp phần làm khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các em.

 

Cũng theo Ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh, các sản phẩm tham gia dự thi năm nay đều thể hiện được sự mới mẻ, tính sáng tạo và có khả năng ứng dụng. Với các vật liệu, nguyên liệu sẵn có, các chất liệu trong sinh hoạt hàng ngày, các em đã sáng tạo và cải tiến thành các vật dụng, mô hình hữu ích, thiết bị tự động hóa, mô hình thông minh. Nhiều mô hình, giải pháp gắn với cuộc sống, thân thiện với môi trường như: sạc điện thoại dựa vào chuyển động của con người; biến rễ cây vứt đi thành đồ trang trí; thang máy dân dụng cơ động tự hành; cột trống cơ động...

 

Gặp các em: Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Hương Giang, Trần Ngọc Vũ, lớp 11 chuyên lý trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tại lễ trao giải Cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thông minh, óc sáng tạo, sự tự tin của các em. Là đồng tác giả của giải pháp đạt giải nhì tại Cuộc thi cấp tỉnh “Thang máy dân dụng cơ động tự hành”, các em cho biết: Toàn bộ ý tưởng của giải pháp này xuất phát từ những kiến thức chúng em học được trong môn vật lý. Qua nhiều lần thất bại, cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy, cô giáo trong nhà trường chúng em đã hoàn thiện và chế tạo thành công mô hình gửi dự thi. Chúng em sẽ cố gắng vận dụng tốt các kiến thức đã học để biến nhiều hơn nữa những ý tưởng của mình trở thành những sản phẩm thực tế.

 

Với 18 giải pháp gửi tham dự cuộc thi, BTC vòng thi cấp tỉnh đã trao 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các giải pháp sáng tạo, có tính ứng dụng cao; chọn ra 6 giải pháp gửi tham gia cuộc thi toàn quốc và có 1 giải pháp tác giả gửi trực tiếp về BTC cuộc thi cấp quốc gia, trong đó, giải pháp “Biến rễ cây vứt đi thành đồ trang trí” của tác giả Bùi Xuân Hào, THPT Cộng Hòa (Lạc Sơn) đã giành giải khuyến khích cuộc thi toàn quốc. 

 

Nhìn lại cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng lần thứ 10 của tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Hồng, Phó BTC cuộc thi cấp tỉnh khẳng định: “Không thể phủ nhận cuộc thi vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm... Tuy nhiên, qua sự tham gia của các em cho thấy, cuộc thi đã khuấy động phong trào và phát huy tư duy sáng tạo của TTN, nhi đồng tỉnh, bắt nguồn từ các ý tưởng trong thực tiễn học tập, sản xuất và đời sống hàng ngày. Với thành công ở cuộc thi lần này sẽ tạo thêm khí thế để các em chuẩn bị tốt cho những cuộc thi sáng tạo TTN, nhi đồng sắp tới”.

 

 

 

                                                                                  Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục