Hộ chăn nuôi xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) dự trữ cây rơm để chủ động thức ăn thô cho vật nuôi vào vụ đông xuân.

Hộ chăn nuôi xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) dự trữ cây rơm để chủ động thức ăn thô cho vật nuôi vào vụ đông xuân.

(HBĐT) - Hiện nay, bà con nông dân trong tỉnh đang tập trung thu hoạch lúa, cây màu vụ hè – thu, những phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch như rơm rạ, thân ngô, lạc, đậu tương, ngọn mía… chính là nguồn thức ăn dự trữ quan trọng để phòng, chống đói, rét cho gia súc.

 

Theo đồng chí Phạm Vinh Xương, Chi cục phó chi cục thú y những năm gần đây, diễn biến thời tiết, khí hậu phức tạp, bão, lũ, rét đậm, rét hại kéo dài thường xảy ra. Tập quán dự trữ thức ăn chăn nuôi (rơm khô, cỏ khô…) cho trâu, bò vẫn chưa trở thành thói quen của người dân. Ở nhiều nơi, sau mỗi vụ thu hoạch lúa người dân đốt rơm rạ rải ra đồng trong khi vào những tháng cuối năm, nguồn thức ăn thô, xơ cho trâu bò khan hiếm do rét và sương muối  Đây là một trong những nguyên nhân làm cho trâu bò chết do bị đói trong mùa đông. Thông qua tuyên truyền, nhắc nhở, đôn đốc, hướng dẫn, công tác chuẩn bị thức ăn dự trữ vụ đông – xuân đã từng bước chuyển biến. Cụ thể như vào vụ đông xuân 2013 - 2014, hộ chăn nuôi ở một số huyện như Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy, Mai Châu… đã chủ động dự trữ cây rơm, nhà rơm cho gia súc với khoảng 60% tổng số hộ trở lên. Nhiều nơi vùng thấp có tổng đàn gia súc lớn đã gieo ngô dày, tận dụng triệt để thân, vỏ lạc, đậu tương, ngọn mía, trồng cỏ voi làm thức ăn bổ sung cho gia súc như ở xóm Nam Hạ, xã Nam Thượng (Kim Bôi), xóm Bâng, xã Đồng Bảng (Mai Châu) và một số xã ở các huyện Tân Lạc, Yên Thủy… Hàng năm, Chi cục Thú y cũng phối hợp với thú y cơ sở hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật ủ chua thức ăn thô, xanh dự trữ, củng cố chuồng trại, che chắn cho trâu, bò trước khi bước vào vụ đông - xuân. Vụ đông xuân 2013 – 2014, gia súc chết đói, chết rét giảm nhiều so với các năm trước với số lượng 48 con.

Các địa phương đang tích cực triển khai biện pháp phòng, chống đói, rét, bảo vệ đàn gia súc vụ đông xuân 2014 - 2015. Sở NN & PTNT vừa có công văn số đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nội dung. Theo đó, để chủ động dự trữ thức ăn và phòng - chống đói, rét, giảm thiệt hại về chăn nuôi, đồng thời đảm bảo dự trữ đủ thức ăn cho đàn vật nuôi, UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng - chống đói, rét, dự trữ thức ăn cho gia súc. Hướng dẫn người chăn nuôi xây dựng, củng cố, che chắn chuồng trại đủ ấm, hạn chế gió lùa, luôn giữ nền chuồng khô ráo và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, chủ động các nguồn nhiệt như than, trấu, củi…để sưởi ấm cho trâu, bò khi thời tiết rét đậm. Những ngày giá rét kéo dài, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12°C đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát, không cho làm việc. Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân sau thu hoạch lúa không đốt và tích trữ để làm thức ăn cho trâu, bò. Mỗi hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò nên có ít nhất một cây rơm, đảm bảo lượng thức ăn dự trữ bình quân 5 7 kg/con/ngày trong thời gian rét đậm kéo dài. Tổ chức tiêm phòng các loại vắcxin phòng bệnh cho vật nuôi, giám sát dịch bệnh đến tận các hộ, cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch. Cơ cấu lại đàn vật nuôi hợp lý, loại thải những con trâu, bò già. Lưu ý đối với những địa phương có tập quán chăn nuôi gia súc thả rông cần huy động lực lượng và tổ chức các biện pháp đưa toàn bộ số trâu, bò thả rông trên đồi, rừng về quản lý và chăm sóc.

 

 

                                                                   Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục