Công ty CP đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thi công đập chính hồ Cạn Thượng

Công ty CP đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn đang đẩy nhanh tiến độ thi công đập chính hồ Cạn Thượng

(HBĐT) - Được khởi công từ tháng 6/2008, dự án hồ Cạn Thượng (Cao Phong) dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2011, tạo nguồn cấp nước sạch cho 1,2 vạn nhân khẩu thị trấn Cao Phong, tưới cho gần 2.000 ha đất canh tác thuộc các xã Dũng Phong, Tân Phong, Tây Phong, Nam Phong, thị trấn Cao Phong. Tuy nhiên đến nay, công trình mới hoàn thành khoảng 80% khối lượng.

 

Trong đó, đập ngăn nước còn 10 m nữa mới tới đỉnh đập. Hệ thống kênh và các bai dâng cơ bản đã hoàn thành, đạt 16/18 km. Công trình đã chặn dòng, tích nước từ tháng 11/2013, đủ điều kiện để lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị cho Nhà máy nước Cao Phong. Nguyên nhân chính dẫn đến công trình chậm tiến độ là do thiếu vốn. Với tổng mức đầu tư 173 tỷ đồng, đến nay, công trình mới được cấp 143 tỷ đồng. Khối lượng đã hoàn thành trị giá 150 tỷ đồng. Để hoàn thành công trình, nguồn vốn còn thiếu trên 30 tỷ đồng. Nếu vốn được bổ sung kịp thời, công trình dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay.

 

Theo Ban quản lý dự án XDCB ngành NN&PTNT (Sở NN&PTNT), Dự án hồ Cạn Thượng đã được UBND tỉnh 3 lần phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư. Lần thứ nhất, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 1900/QĐ-UB, ngày 31/10/2003, tổng mức đầu tư trên 81 tỷ đồng; duyệt lần 2 tại Quyết định số 1464/QĐ-UB, ngày 25/6/2007, tổng mức đầu tư trên 143, 255 tỷ đồng và lần 3 tại Quyết định số 2444/QĐ-UB, ngày 16/10/2013, tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Hồ Cạn Thượng có độ cao 40 mét, rộng 200 mét. Diện tích mặt nước là 420.000 m2 với dung tích chứa khoảng 4,9 triệu m3 nước, trong đó, 4,2 triệu m3 hữu ích.  Dự kiến, đến năm 2011, công trình hồ Cạn Thượng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp phải không ít khó khăn do đơn vị nhận thầu đầu tiên là Công ty TNHH Thành Đạt Hà Giang trúng gói thầu chính làm thân đập trị giá 40 tỷ đồng đã bỏ cuộc vào tháng 9/2009. Dự án tiếp tục được chuyển giao cho Công ty CP đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn thực hiện. Tính đến tháng 10/2014, Dự án đã hoàn thành các hạng mục: Đường điện và trạm biến áp, nhà quản lý, 9 bai dâng, đường thi công; hệ thống kênh hoàn thành 95%; công trình đầu mối đạt khối lượng 75%, cao trình đỉnh tràn +282m, đỉnh đập 286m. Lũy kế vốn được cấp từ đầu dự án đến nay là 143.157 triệu đồng (trong đó, vốn trái phiếu trên 133 tỷ đồng, vốn khác 10 tỷ đồng). Đến hết tháng 6/2014, số vốn này đã hoàn thành việc giải ngân.

 

Theo Ban quản lý, hiện nay, nguồn vốn cấp cho dự án còn thiếu 40 tỷ đồng, trong đó, hạng mục đầu mối (đập chính) 30 tỷ đồng, hệ thống kênh 10 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ thi công hồ Cạn Thượng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, Sở NN%PTNT đã đề nghị tỉnh bố trí nguồn vốn vay dành cho lĩnh vực giao thông, thủy lợi hàng năm khoảng 20 tỷ đồng để tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục chính của công trình.

 

 

 

                     Ngọc Vinh

 

 

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục