Công ty TNHH một thành viên Than tre xuất khẩu Thanh Hải hiện có 30 công nhân làm việc, thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Công ty TNHH một thành viên Than tre xuất khẩu Thanh Hải hiện có 30 công nhân làm việc, thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Với niềm đam mê nghiên cứu, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên than tre xuất khẩu Thanh Hải (xóm Mỏ, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn) đã xây dựng nên một thương hiệu than tre hoạt tính trên thị trường và được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, tạo dựng sự uy tín của công ty và làm hài lòng các khách hàng nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

 

Nắm bắt được thị trường, thế mạnh của núi rừng Hòa Bình với bạt ngàn tre, nứa, ông Nguyễn Thanh Hải đã tự mình mày mò và nghiên cứu về than tre hoạt tính, ông nhận ra rằng đây là một sản phẩm được thị trường ưa chuộng bởi tính năng khử độc cao lại thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ông lúc mới xây dựng thương hiệu than tre hoạt tính ở Việt Nam là ông chưa biết kỹ thuật để sản xuất mặt hàng này. Chỉ đến  năm 1999, khi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Hiệp hội Nhiên liệu chất đốt Nhật Bản có chương trình “Hòa Bình xanh” đi tìm nguồn nhiên liệu làm sạch môi trường bằng sản xuất than hoạt tính từ tre, bương thì lúc này ông mới được thực hiện nguyện vọng của mình. Tất cả vốn, kỹ thuật, ông đều được tổ chức Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ và giúp đỡ. Dự án đã dạy nghề cho hơn 20 nông dân và lập xưởng sản xuất ngay tại nhà ông. Kết thúc dự án, 3 lò đốt thử nghiệm đã thành công. Sản phẩm than hoạt tính của ông Nguyễn Thanh Hải đã được gửi sang Nhật để kiểm tra. Hiệp hội Nhiên liệu chất đốt Nhật Bản đã công nhận đánh giá cao chất lượng than hoạt tính của Việt Nam sản xuất. Từ đó đã mở ra cho ông một hướng đi mới trong sự nghiệp xây dựng thương hiệu than tre hoạt tính.

 

Hiện nay, Công ty TNHH một thành viên than tre xuất khẩu Thanh Hải đã có gần chục lò đốt than tre hoạt tính, mỗi lò đốt thường kéo dài 2 đêm, 3 ngày liên tục. Cứ khoảng 2 tấn tre nguyên liêu sẽ thu được 1 tấn than thành phẩm. Hầu hết, các sản phẩm than tre hoạt tính của công ty sản xuất đều đảm bảo chất lượng, thực hiện đúng quy trình sản xuất, chính vì vậy sản phẩm than tre hoạt tính của Công ty Thanh Hải ngày càng chiếm được ưu thế trên thị trường cả trong và ngoài nước.

 

Sản phẩm than tre hoạt tính có nhiều công dụng khác nhau như: Có tác dụng khử mùi khử độc chống tia phóng xạ, tia đất, khử mùi, chống nồm ẩm cho nhà ở. Bên cạnh đó, than tre hoạt tính trong đời sống hàng ngày còn có công dụng để hút các tạp chất trong không khí ở môi trường khép kín phòng chống mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng và tránh một số bệnh như suy nhược thần kinh, tim mạch, các bệnh truyền nhiễm, huyết áp, kéo dài tuổi thọ, phòng - chống các bệnh nhiễm khuẩn, các bệnh liên quan đến dị ứng thời tiết… Ngoài ra, than tre hoạt tính còn được sử dụng làm vật liệu lọc nước tinh khiết, nước giếng khoan, xử lý nước thải, rác thải trong KCN. Khi than hoạt tính được sử dụng qua máy lọc nước này sẽ trở thành nước sinh hoạt với độ an toàn rất cao. Được dùng cho các hệ thống bình lọc nước có lõi than hoạt tính và có chứa sỏi chuyên dụng để lọc các loại cặn vô cơ mà còn diệt khuẩn, làm sạch nước uống tinh khiết. Với những lợi ích mà sản phẩm than tre hoạt tính mang lại, ông Hải luôn mong muốn xây dựng và phát triển mạnh mẽ sản phẩm này ra thị trường Việt Nam để người tiêu dùng có thể sử dụng được những sản tốt nhất và an toàn cho sức khỏe. Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn hàng, mở rộng sản xuất, hiện nay công ty chúng tôi đang tập trung vào việc sản xuất nâng sản lượng xuất khẩu than ra thị trường nước ngoài từ 40 – 50 tấn/ tháng lên 100 đến 200 tấn/ tháng. Bên cạnh đó, công tycũng đang đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại nhất để tăng số lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được những khách hàng khó tính nhất như Hàn Quốc, Nhật Bản…... Với mong muốn giữ lại thương hiệu than tre hoạt tính của Viêt Nam, năm 2013, ông Hải đã tham gia lớp chuyển giao công nghệ sản xuất than tre hoạt tính cho bà con nông dân ở tỉnh Bắc Giang và một số nơi khác với 20 lò đốt than.

 

Cùng với việc chuyển giao công nghệ sản xuất để mở rộng thị trường, Công ty  cũng đang chú trọng và quan tâm tới việc đăng ký nhãn hiệu cho Công ty. Ông Hải cho biết thêm: Hiện nay chúng tôi cũng đang tiến hành một số thủ tục để hoàn thành hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Việc nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng cũng như giá trị và lợi ích của việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp cho Công ty TNHH một thành viên than tre xuất khẩu Thanh Hải ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thương hiệu than tre hoạt tính của Công ty than tre xuất khẩu Thanh Hải ngày càng được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

 

 

                                                                 Hoàng Huy

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục