Cử tri xã Bình Chân (Lạc Sơn) phản ánh về công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Cử tri xã Bình Chân (Lạc Sơn) phản ánh về công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm huyện Lạc Sơn 12 km, xã Bình Chân có địa bàn giáp ranh với các xã Yên Nghiệp, Bình Hẻm, Bình Cảng, Vũ Lâm trong huyện và xã Đa Phúc (Yên Thuỷ). Toàn xã có diện tích tự nhiên 1.468,51 m2, 686 hộ dân với 3.370 nhân khẩu, được chia thành 9 xóm. Trong những năm qua, trên địa bàn xã nổi lên những bất cập về quản lý đất đai được huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết.

 

Đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Bình Chân là xã còn khó khăn, kinh tế chưa phát triển nhưng tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã lựa chọn Bình Chân là xã làm điểm của huyện thực hiện lập lại kỷ cương trong công tác quản lý, sử dụng đất.

 

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XV tại xã Bình Chân, hầu như các ý kiến của đại biểu cử tri đều đề cập đến những bất cập trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã như tình trạng lấn chiếm đất, làm nhà trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận, làm nhà trên đất nông nghiệp... Thực hiện kế hoạch của UBND huyện ngày 4/7/2014 về kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất tại các xã, thị trấn, xã Bình Chân đã thành lập đoàn kiểm tra quản lý, sử dụng đất tại xã. Công tác kiểm tra, rà soát được tập trung vào các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình hình sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân... Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, trong những năm qua, trên địa bàn xã đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nông nghiệp 2.612 thửa với diện tích 162,31 ha; đã cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp 487 thửa với diện tích 547,70 ha; cấp giấy chứng nhận 441 thửa đất ở với diện tích 68, 27 ha. Thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 17/4/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, toàn xã có 437 hộ gia đình, cá nhân đã kê khai lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ nông nghiệp gồm 1.734 thửa, diện tích 125,23 ha; 260 hộ gia đình, cá nhân lập hồ sơ đất ở gồm 260 thửa, diện tích 11, 12 ha. Đây cũng là những hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng đất ổn định từ năm 1993-2004, phù hợp với quy hoạch chưa được cấp GCNQSDĐ. Ngoài ra còn có 15 tổ chức lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ với 264 thửa, diện tích 74,61 ha.

 

Vấn đề cơ bản nổi lên trong công tác quản lý, sử dụng đất tại xã Bình Chân là xã đã lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo bản đồ quy hoạch giai đoạn 2001-2010 nhưng lại không lập quy hoạch chi tiết dẫn đến xảy ra các sai phạm trong lĩnh vực đất đai. Trong giai đoạn này, xã không cấp được GCN QSDĐ cho hộ nào, trong khi nhu cầu làm nhà ở của hộ dân lớn nên nhiều hộ gia đình đã tự ý làm nhà dù chưa được cấp GCN QSDĐ. Năm 2010, xã lập kế hoạch cấp đất giãn dân tại khu Gò Mùi, xóm Đồi theo bản đồ quy hoạch đã được UBND huyện phê duyệt. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện không đúng với trình tự thủ tục cấp đất, Hội đồng xét cấp đất không công khai, dân chủ, không đánh giá rõ nguồn gốc đất dẫn đến nhân dân không đồng thuận với quy hoạch giãn dân của UBND xã. Từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn xã có 12 trường hợp chuyển nhượng đất, trong đó có 4 trường hợp chuyển nhượng trái phép (2 trường hợp về đất ở và 2 trường hợp về đất nông nghiệp), có 36 hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích được giao; 4 hộ được giao đất trồng rừng nhưng lại trồng cây ngắn ngày như ngô, sắn; 11 hộ làm nhà vào đất nông nghiệp với diện tích 2.465 m2, 36 hộ làm nhà trên đất chưa được cấp GCN QSDĐ ở với diện tích 12.684 m2, trong đó có nhiều hộ là cán bộ, công chức, đảng viên của xã; 360 hộ lấn chiếm đường liên xóm, đường nội đồng, lấn chiếm đất giữa các hộ gia đình, nhiều hộ lấn chiếm, làm nhà vào đất công trình, đất công... Xã đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 2 hộ, lập biên bản đình chỉ xây dựng nhà ở 20 hộ.

 

Việc chấp hành pháp luật về đất đai của một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã chưa nghiêm, UBND xã không xét cấp đất, giãn dân cho các hộ gia đình dẫn đến người dân làm nhà không đúng với trình tự, thủ tục được đánh giá là những khó khăn, hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Bình Chân. Để giải quyết những vướng mắc cùng với tăng cường công tác quản lý, xã đề ra những biện pháp cụ thể như: xây dựng quy hoạch chi tiết khu vực giãn dân trong toàn xã, có biện pháp xử lý các hộ vi phạm, giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp, lấn chiếm đất, chấm dứt tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, từ đó tạo sự ổn định trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

 

 

 

                                                                          Thu Hà

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục