Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại TPHB được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, CB, CC có kiến thức, năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại TPHB được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, CB, CC có kiến thức, năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động giao dịch hành chính của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

(HBĐT) - Hiện đại, chuyên nghiệp giúp cho các tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế được sự nhũng nhiễu trong thực thi công vụ... đó là những nét ưu việt có thể nhận thấy rõ từ khi “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” TP Hòa Bình đi vào hoạt động. Cái đạt được lớn nhất chính là sự hài lòng của người dân - một mục tiêu mà các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang hướng tới trong lộ trình thực hiện cải cách hành chính.

 

Vào vai một công dân đến giao dịch tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” TPHB, tôi có dịp quan sát tinh thần, thái độ và tiến độ làm việc của các CC, VC cũng như mức độ hài lòng của người dân sau khi hoàn thành công việc. Trong vòng 15 phút,  3 lần tiếng loa tự động vang lên: “mời quý khách có số thứ tự số... đến cửa số... để giao dịch”. Không chen lấn, xô đẩy, không ồn ào, căng thẳng, các cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình cho từng công dân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, giải quyết công việc nhẹ nhàng, nhanh, gọn. Chuyện trò với anh Lê Văn Thành, Chánh Văn phòng HĐND, UBND TPHB được biết: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của TPHB được đầu tư, xây dựng và chạy thử nghiệm vào năm 2011, chính thức đi vào hoạt động vào tháng 11/2012. Bộ phận  này thực hiện chức năng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế  “một cửa”, “một cửa liên thông” (gọi tắt là bộ phận một cửa) có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn tổ chức, công dân đến liên hệ về những công việc theo quy định, nhận hồ sơ đã đủ thủ tục; chuyển hồ sơ đã nhận cho các đơn vị xem xét, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân. Hoạt động của bộ phận một cửa chịu sự quản lý toàn diện của Văn phòng HĐND, UBND do một lãnh đạo văn phòng phụ trách và các CB, CC chuyên môn đủ điều kiện tiêu chuẩn được UBND thành phố điều động, bố trí phù hợp với tình hình thực tế. Các công việc được giải quyết tại bộ phận “một cửa” của thành phố gồm: Đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tài nguyên và môi trường; chứng thực hộ tịch; LĐ-TB&XH. CB, CC làm việc tại đây có trách nhiệm xem xét hồ sơ của tổ chức, công dân. Trường hợp yêu cầu của tổ chức, công dân không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để tổ chức, công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đủ thì phải có hướng dẫn cụ thể một lần để tổ chức, công dân bổ sung hoàn chỉnh. Đối với những hồ sơ theo quy định giải quyết trong ngày làm việc, sau khi kiểm tra, xem xét hồ sơ hợp lệ, tiếp nhận,  chuyển cơ quan chuyên môn giải quyết ngay và trả kết quả cho tổ chức, công dân; thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật. CB, CC làm việc tại bộ phận “một cửa” phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong giải quyết công việc, có thái độ giao tiếp đúng mực với tổ chức, công dân. Tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn hoặc tiêu cực trong giải quyết công việc. Cuối ngày làm việc, CB, CC làm việc tại bộ phận “một cửa” có trách nhiệm báo cáo kết quả, rút kinh nghiệm thực hiện trong ngày với lãnh đạo phụ trách bộ phận nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”. Vị trí làm việc của bộ phận “một cửa” được bố trí ngay tại tầng 1, trụ sở UBND thành phố với diện tích 80 m2. Trong phòng giao dịch được bố trí đầy đủ các trang, thiết bị như: quầy làm việc của công chức, bàn ghế chờ của công dân, máy vi tính, máy photocoppy, hòm thư ý kiến của công dân... Đặc biệt là hệ thống camera được lắp đặt và kết nối tới các máy vi tính, phòng làm việc của các đồng chí lãnh đạo để tiện cho việc theo dõi, giám sát quá trình làm việc của công chức và các hoạt động diễn ra tại bộ phận “một cửa”. 

 

Năm 2014, bộ phận “một cửa” thành phố tiếp nhận 6.528 hồ sơ, đến trung tuần tháng 11, các cơ quan chuyên môn  đã giải quyết 6.339 hồ sơ, đang giải quyết 103 hồ sơ. Có 17 hồ sơ giải quyết chậm tiến độ vì lý do khách quan. Qua điều tra, khảo sát đánh giá của tổ chức, công dân về chất lượng phục vụ của bộ phận “một cửa” cho thấy: về cơ bản các phiếu đánh giá đều cho kết quả tốt. Xin mượn lời tỏ bày của ông Trần Văn Liêm, cán bộ hưu trí phường Đồng Tiến để nói lên những nhận xét, đánh giá của người dân đối với bộ phận “một cửa”: Tôi có 3 lần đi làm hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng đất ở 3 thời điểm và tôi đã thấy rõ sự khác biệt ở lần sau cùng, thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ của cán bộ tận tình, chu đáo xứng đáng với cái tên “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” TPHB. Mong rằng, trong thời gian tới UBND thành phố sẽ nhân rộng mô hình này xuống một số đơn vị phường trung tâm nhằm phát huy cao nhất hiệu quả hoạt động giao dịch hành chính ở cơ sở, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

 

 

 

                                                                      Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Vận hành an toàn lưới điện trong mùa nắng nóng, mưa bão

(HBĐT) - Để vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng và trong điều kiện thời tiết mưa bão, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã, đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa lưới điện. Ngoài ra, một giải pháp quan trọng khác là hàng năm, công ty chú trọng tổ chức diễn tập an toàn, xử lý sự cố, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT& TKCN).

Tiêm virus diệt tế bào ung thư vào thẳng khối u

Loại virus nhân tạo có khả năng chống lại ung thư đã chứng minh được hiệu quả trong các thí nghiệm tiền lâm sàng trên động vật và phòng thí nghiệm.

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại một số địa phương

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, mưa lớn từ ngày 18-22/5 đã gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Bình Thuận, Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Quản lý khai thác đất làm vật liệu xây dựng

(HBĐT) - Công tác quản lý khai thác khoáng sản (KTKS) trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc KTKS, đặc biệt là khai thác đất làm vật liệu xây dựng có nhiều bất cập. Mới đây, Kỳ họp thứ sáu (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua việc điều chỉnh quy hoạch thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2019, tầm nhìn đến năm 2024. So với quy hoạch trước, nghị quyết lần này có bổ sung vào quy hoạch nhóm khoáng sản đất làm vật liệu san lấp.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử

(HBĐT) - Nhiều năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt, từ các giao dịch truyền thống, cả người tiêu dùng (NTD) và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người bán hàng chú trọng nhiều hơn đến giao dịch qua kênh thương mại điện tử (TMĐT).

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, kiểm sát viên

(HBĐT) - Ngày 17/5, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề "Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ” cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên (KSV) VKSND hai cấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục