Từ nguồn vốn của Bộ GT-VT, cầu Gạo Bạc, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) được hoàn thành sau hơn 2 tháng thi công, góp phần cải thiện điều kiện giao thông trên địa bàn.

Từ nguồn vốn của Bộ GT-VT, cầu Gạo Bạc, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) được hoàn thành sau hơn 2 tháng thi công, góp phần cải thiện điều kiện giao thông trên địa bàn.

(HBĐT) - Người dân xã Hưng Thi (Lạc Thủy) đang hưởng lợi ích thiết thực từ chủ trương đầu tư xây dựng cầu giao thông nông thôn của Bộ GT-VT. Cầu Gạo Bạc được khởi công từ cuối năm 2014 và hoàn thành vào đầu năm 2015 bằng nguồn vốn của Bộ GT-VT.

 

Cầu dài 120 m, mức đầu tư chỉ khoảng 2,5 tỷ đồng nhưng có ý nghĩa rất quan trọng cải thiện và bảo đảm an toàn giao thông cho người dân Hưng Thi. Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Dương cho biết: Hưng Thi là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Thủy nằm trên tuyến sông Bôi, địa hình bị chia cắt thành 5 khu vực. Vào mùa mưa nhiều xóm bị cô lập, chủ yếu đi lại bằng cầu khỉ và lội sông, suối bằng bè mảng chênh vênh. Việc đi lại, sản xuất của người dân trong nơm nớp lo âu. Dân Hưng Thi thấu khổ nỗi khó khăn về hạ tầng giao thông. Cầu Gạo Bạc hoàn thành. ước mơ bao đời của cán bộ và nhân dân xã đang thành hiện thực. Hiện nay, Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng các cây cầu Bến Cui, Bến Đô; Thung - Phú Thành, dự tính khánh thành và đưa vào khai thác trước tháng 6/2015, sẽ cải thiện cơ bản việc đi lại của người dân. Xã có điều kiện thuận lợi khai thác thế mạnh phát triển lâm nghiệp, chăn nuôi hàng hóa, xóa đói - giảm nghèo bền vững. 

Hòa Bình là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, trong đó các cầu nông thôn, nhất là các cầu treo có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH các địa phương. Theo kết quả rà soát của ngành GT-VT: Toàn tỉnh có 72 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 777,89 km, 2.709,7 km đường xã, 286 km đường đô thị, đường trục thôn, xóm 2.954 km, đường trục chính nội đồng 2.081,4 km, 2.957,6 km đường ngõ. Các huyện, thành phố quản lý 395 cầu, trong đó có 57 cầu treo và 8 cầu phao. Phần lớn các cầu nông thôn được đầu tư từ nhiều năm đã xuống cấp, nhiều cầu xuống cấp nghiêm trọng rất nguy hiểm khi giao thông. Từ các nguồn vốn T.Ư và địa phương, tỉnh đã đầu tư xây dựng một số cầu treo tại các địa phương.  

Đồng chí Bùi Đức Hậu, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Tỉnh đang triển khai đầu tư xây dựng các cầu dân sinh từ nguồn vốn của Bộ GT-VT giai đoạn 2014-2015, trong đó giai đoạn 1 đã xây dựng 7 cầu. Đến nay đã cơ bản hoàn thành cầu Gạo Bạc, xã Hưng Thi; Bến Khú, xã Thượng Bì. Đang thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2015 là cầu xóm Sổ, xã Trung Thành (Đà Bắc); cầu Mý Đông - Cành, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi); cầu Bến Bưởi, Bến Cui, Bến Đô, xã Hưng Thi (Lạc Thủy). Hiện nay, Bộ GT-VT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đề án xây dựng 13 cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh, đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2016. Sở GT-VT kiến nghị với các cấp có thẩm quyền và đề nghị các huyện, thành phố thực hiện một số giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Đối với các cầu treo, cầu yếu, các vị trí có địa chất không ổn định, nguy cơ sạt lở cao, các địa phương cần chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát có biện pháp sửa chữa, gia cố các vị trí hư hỏng. Nếu mất an toàn giao thông cao không thể khắc phục thì tạm dừng hoặc cấm khai thác và có giải pháp giao thông thay thế phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân.

 

                                                                                            P.V

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục