Công nhân Công ty vệ sinh môi trường đô thị Lương Sơn thu gom rác thải các KDC trên địa bàn xã Lâm Sơn.

Công nhân Công ty vệ sinh môi trường đô thị Lương Sơn thu gom rác thải các KDC trên địa bàn xã Lâm Sơn.

(HBĐT) - Xác định môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất trong xây dựng NTM nên ngay từ khi triển khai chương trình, huyện Lương Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường.

 

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tích cực vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường KDC, khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống, rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh theo tiêu chuẩn. Những năm qua, từ các chương trình, dự án huyện đã đầu tư xây dựng 5 công trình nước sinh hoạt tập trung và cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình đang sử dụng; quy hoạch, thu gom rác thải, hỗ trợ hoạt động cho tổ hợp tác thu gom rác. Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo phần nào đã hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm môi trường và phát triển môi trường xanh - sạch -  đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 85%.

 

Ban chỉ đạo xây dựng NTM đã vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Một trong những giải pháp hữu hiệu là xây hầm biôgas. Toàn huyện đã có trên 500 hộ có hầm biôgas cung cấp chất đốt cho sinh hoạt và đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài ra, phát huy lợi thế về diện tích đất lâm nghiệp, huyện đẩy mạnh trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, tạo môi trường trong lành và cảnh quan  xanh - sạch - đẹp. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều nơi áp dụng phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ thân thiện với môi trường.

 

Hiện, huyện có khu xử lý rác thải đặt tại tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn được hỗ trợ cho việc xử lý rác thải từ 300 - 400 triệu đồng /năm, hỗ trợ đơn vị thu gom rác thải mua xe chở rác, mở rộng hoạt động thu gom ra các xã Cao Thắng, Thành Lập, Trung Sơn, Lâm Sơn. Mỗi năm, huyện trích ngân sách trên 1 tỉ đồng cho công tác môi trường từ tuyên truyền, tập huấn đến thu gom, xử lý rác thải. Với những nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân, sau gần 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện đã có 6/19 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường, 100% xã không có hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp; 70% xã đã xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện hầu hết đã đáp ứng được chỉ tiêu về bảo vệ môi trường. Để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, trong thời gian tới, huyện Lương Sơn đã đề ra nhiều giải pháp tích cực, trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường, chú trọng áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất...

 

 

 

Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục