(HBĐT) - Ngay từ những ngày đầu thành lập, tập thể lãnh đạo BHXH tỉnh luôn quan tâm xây dựng chiến lược phát triển công nghệ thông tin (CNTT). Tháng 6/1998, BHXH tỉnh bước đầu ứng dụng CNTT trong công tác thu và chương trình ứng dụng dùng riêng cho quản lý danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

 

Năm 2001, BHXH tỉnh Hòa Bình là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng và thiết kế phần mềm quản lý thu BHXH cùng với phần mềm quản lý danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH (BHXHNET) do Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam viết, các phương thức quản lý BHXH, BHYT thủ công trong hầu hết các quy trình quản lý trước đây đã dần được thay thế bằng các phần mềm nghiệp vụ CNTT. Mạng LAN được đưa vào sử dụng góp phần gắn kết các chương trình nghiệp vụ.

 

Đến nay, BHXH tỉnh đã có cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng tốt nhiệm vụ công tác: hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu và hệ thống mạng WAN tương đối hoàn chỉnh theo thiết kế của ngành để kết nối các phần mềm nghiệp vụ và mạng Internet để truyền, nhận dữ liệu qua Website và đường truyền FTP nội bộ đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Các ứng dụng nghiệp vụ BHXH được xây dựng mới và được quản lý bằng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server trên mô hình máy chủ khách. Hiện BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đã sử dụng các chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý như: chương trình quản lý thu BHXH, BHYT, cấp sổ, thẻ BHXH, BHYT; các chương trình: kế toán;  xét duyệt các chế độ BHXH dài hạn, ngắn hạn; chương trình quản lý lương hưu và trợ cấp BHXH; tiếp nhận và quản lý hồ sơ “một cửa”; thống kê chi phí khám - chữa bệnh BHYT. Đặc biệt, ngày 18/5/2015, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 592/QĐ-BHXH về phần mềm giao dịch BHXH điện tử phiên bản 1.0 nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đơn vị sử dụng lao động khi tham gia BHXH, BHYT.

 

Bên cạnh việc khai thác có hiệu quả các phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo nghiên cứu và xây dựng được quy trình tự động sao lưu cơ sở dữ liệu toàn hệ thống hàng ngày, đảm bảo tuyệt đối an toàn cơ sở dữ liệu chung toàn ngành. Từ năm 2010 đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai được hệ thống truyền tệp FTP, hệ thống thư tín điện tử nội bộ, trang thông tin điện tử và hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của ngành chạy trên nền WAN sẵn có đảm bảo việc CCHC, tiết kiệm hiệu quả cao. Toàn ngành hiện có 4 máy chủ, 13 bộ Router định tuyến, 239 máy PC, 123 máy in và các thiết bị CNTT phụ trợ khác phục vụ công tác.

 

Về nguồn nhân lực CNTT, từ chỗ chỉ có một số ít cán bộ, công chức biết tin học, đến nay, toàn ngành đã có số lượng cán bộ chuyên ngành CNTT 23 người, trong đó có 15 người trình độ đại học, 8 người có trình độ cao đẳng và trung cấp. Trong số 23 cán bộ học chuyên ngành CNTT, có 17 người làm chuyên trách về CNTT, 6 người làm công tác kiêm nhiệm, 3 người thành thạo kỹ năng phát triển phần mềm ứng dụng, quản trị mạng và quản trị cơ sở dữ liệu.  Hàng năm, BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức về sử dụng các phần mềm chuyên ngành cũng như thiết bị và ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực nghiệp vụ. Qua đó đã giúp cán bộ, viên chức ngành BHXH ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao hơn, chất lượng công việc được nâng lên rõ rệt.

Có thể nói, trong 20 năm qua, cùng với sự lớn mạnh, trưởng thành của BHXH tỉnh, việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong ngành BHXH đã hỗ trợ đắc lực trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, giải quyết chuyên môn, nghiệp vụ như: đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận tiện trong việc quản lý đối tượng đóng và hưởng BHXH, quản lý quỹ BHXH; góp phần tăng cường CCHC trong quản lý và triển khai các hoạt động BHXH; làm thay đổi tác phong làm việc, phương thức tổ chức công việc từ hành chính sang phục vụ theo hướng “một cửa”, loại bỏ các giấy tờ, biểu mẫu, thủ tục không cần thiết, đơn giản hoá các bước công việc trong quy trình quản lý thu, chi và quản lý quỹ BHXH; góp phần công khai, minh bạch quyền lợi và nghĩa vụ của đối tượng tham gia BHXH; đảm bảo công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động khi tham gia BHXH; giúp nâng cao nhận thức và tạo lập mối quan hệ gắn bó, tin cậy của người tham gia BHXH với hệ thống BHXH…

 

 

 

 

                         Nguyễn Ngọc Sơn

                           (Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục