Cán bộ BHXH huyện Kim Bôi hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động về thực hiện giao dịch điện tử.

Cán bộ BHXH huyện Kim Bôi hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động về thực hiện giao dịch điện tử.

(HBĐT) - Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.Ư và tỉnh về đẩy mạnh giao dịch điện tử, BHXH Kim Bôi bắt đầu triển khai ngay từ những ngày đầu quý III/2015.

 

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH là thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện bằng phương tiện điện tử. Giao dịch bằng phương thức này đã góp phần tích cực vào cải cách thủ tục hành chính, tin học hóa trong thực hiện chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia và hưởng quyền lợi theo quy định của pháp luật; hạn chế tối đa thời gian và số lần liên hệ công tác giữa cán bộ của đơn vị và cơ quan BHXH, tiết kiệm thời gian và chi phí của đơn vị, đồng thời có thể kiểm tra được thông tin xử lý hồ sơ của cơ quan BHXH.

 

Để triển khai được giao dịch điện tử yêu cầu người sử dụng lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện là phải có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật khi tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với BHXH Việt Nam. Đối với các đơn vị chưa kịp có chứng thư số nhà cung cấp đồng ý cho sử dụng hình giao dịch qua mật khẩu thử nghiệm. Hết ngày 30/9, BHXH huyện đã tổ chức tập huấn về  giao dịch điện tử cho 150 đơn vị đang tham gia BHXH trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 70 đơn vị đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử với BHXH huyện Kim Bôi. 

 

Cuối tháng 8/2015, BHXH Kim Bôi đã tiến hành khảo sát tình hình thực hiện giao dịch điện tử tại các đơn vị. Tại đây, những vấn đề vướng mắc, chưa hiểu các đơn vị được giải đáp trực tiếp, cặn kẽ. Mỗi buổi tập huấn, BHXH huyện cử cán bộ hướng dẫn cho 10 đơn vị, đến khi học viên thành thạo trong thực hiện giao dịch điện tử sẽ chuyển sang tập huấn cho các đơn vị kế tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định vì đây là hình thức giao dịch mới cả với cán bộ viên chức BHXH và đơn vị sử dụng lao động nên việc thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ. Số cán bộ làm công tác theo dõi BHXH của các đơn vị sử dụng lao động phần lớn là tuổi cao nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch điện tử, chữ ký số còn hạn chế. Cùng với đó, hạ tầng về mạng truyền dẫn, cấu hình máy tính của các đơn vị còn thấp chưa thực sự đáp ứng yêu cầu làm việc, đặc biệt là trình độ về tin học của cán bộ sử dụng. Ngoài ra, việc cấp chứng thư số cho số đơn vị được thực hiện ở khối doanh nghiệp (qua kê khai thuế), các đơn vị còn lại chưa được triển khai...

 

Nhận thấy hiệu quả của phương thức giao dịch điện tử đã đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc, BHXH huyện Kim Bôi sẽ tiếp tục áp dụng thực hiện ở các đơn vị còn lại. Để làm được việc đó, trong thời gian tới, huyện tiếp tục tổ chức tập huấn cho các đơn vị; tiếp nhận các vướng mắc từ cơ sở, giải đáp hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị sử dụng lao động; kiến nghị các nhà cung cấp dịch vụ những tồn tại để có hướng hoàn thiện phần mềm tốt hơn...

 

 

 

 

                                                                                             H.N

 

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục