Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hoà Bình.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hoà Bình.

(HBĐT) - Sáng 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2015 – 2016 và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành hữu quan, Văn phòng UBND tỉnh; đồng chí Trần Văn Tiệp, TUV, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì.

 

Tại hội nghị, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã cung cấp những thông tin quan trọng về diễn biến khí tượng, thủy văn 10 tháng đầu năm 2015. Sau đó, nhận định xu thế khí tượng, thủy văn thời gian tới với những đặc điểm đáng chú ý: Hiện tượng El Nino 2015 sẽ đạt cường độ tương đương với El Nino mạnh kỷ lục 1997 - 1998, trên 90% khả năng El Nino sẽ kéo dài đến hết mùa đông xuân 2015 - 2016. Như vậy, ngoài cường độ mạnh, nhiều khả năng El Nino 2014 - 2016 cũng sẽ trở thành một trong những El Nino kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua. Trong điều kiện El Nino mạnh và kéo dài, nền nhiệt độ trung bình ở hầu hết các khu vực của nước ta có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng. Dự báo nhiệt độ từ 11/2015 - 4/2016 trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn TBNN từ 0,5 - 1,50C; mùa đông 2015/2016 sẽ tiếp tục là một mùa đông ấm, ít ngày rét ở Bắc Bộ; tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với TBNN nhất là ở khu vực Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên; lượng dòng chảy các sông suối thiếu hụt so với TBNN từ 30 - 50%, trên nhiều lưu vực sông xuất hiện mực nước thấp nhất lịch sử.

 

Thảo luận làm rõ thêm nhiều vấn đề, các đại biểu tham dự hội nghị đều thống nhất với nhận định: Hiện tượng El Nino là nguyên nhân gây ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và hiện tượng mùa đông ấm ở khu vực miền núi, trung du, đồng bằng Bắc Bộ. Những diễn biến thời tiết cực đoan sẽ tác động mạnh đến sản xuất và đời sống. Chính vì vậy, thời gian tới cần tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó với ảnh hưởng của El Nino.

 

Cụ thể, BCĐ T.Ư về phòng, chống thiên tai đã nêu bật các giải pháp: Tăng cường tích trữ nước trong hệ thống hồ chứa. Xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý trong đó xác định trình tự các mục tiêu ưu tiên. Xây dựng kế hoạch tích nước và điều tiết nước các hồ chứa thủy điện để bổ sung nước cho hạ du vào những thời kỳ khô hạn. Chủ động giám sát xâm nhập mặn tại các cửa lấy nước để hỗ trợ nhân dân lấy nước, trữ nước vào những thời gian độ mặn ở mức cho phép. Tăng cường các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, áp dụng các giải pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho lúa và cây trồng cạn. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi để nâng khả năng cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân biết và chủ động phòng, tránh, đồng thời có ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả… Trước đó, Bộ NN&PTNT cũng đã có chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn năm 2016, đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.     

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Hiện tượng El Nino đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra những diễn biến thời tiết cực đoan, bất thường, đòi hỏi phải quyết liệt triển khai các giải pháp ứng phó, hạn chế tối đa mức độ thiệt hại. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó với ảnh hưởng của El Nino, trong đó chủ động ngân sách địa phương để thực hiện các phương án cấp bách và hỗ trợ thiệt hại. Về triển khai kế hoạch đảm bảo cung ứng điện, nước cho sinh hoạt và sản xuất trong mùa khô năm 2015 – 2016, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT; đồng thời yêu cầu một số bộ, ngành có liên quan tăng cường phối hợp để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường, chủ động kiểm soát mức độ ảnh hưởng của El Nino đến đời sống và sản xuất. Về các kiến nghị của đại biểu nêu trong hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị tổng hợp lại để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, kịp thời giải quyết.

 

 

 

                                                                                   Thu Trang

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục