Nhân dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đóng góp ngày công tu s?a du?ng giao thông nông thôn.

Nhân dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đóng góp ngày công tu s?a du?ng giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Mặc dù năm 2015, huyện Đà Bắc không có xã nào về đích NTM nhưng phong trào vẫn diễn ra sôi động ở các xã. Tuy đời sống sinh hoạt, sản xuất còn nhiều khó khăn nhưng nhờ triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những năm qua, huyện Đà Bắc đã huy động nhân dân đóng góp hàng chục tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hóa ở cơ sở.

 

Những con số biết nói  

Mường Chiềng là xã điểm NTM của huyện. Xác định việc xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, BCĐ xây dựng NTM xã đã vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, cùng nhau hưởng ứng, góp công, góp sức và hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, đồng thời dựa trên cơ sở lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư hỗ trợ. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai với phương châm dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng lợi, do vậy đã được đông đảo nhân dân trong xã hưởng ứng và đồng thuận. Trong 5 năm (2011-2015), xã đã vận động nhân dân đóng góp 7.723 ngày công trị giá trên 1 tỉ đồng và tự nguyện hiến 62 ha đất các loại để xây dựng các công trình hạ tầng ở nông thôn. Đến nay, Mường Chiềng đã đạt 15/19 tiêu chí, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, xã phấn đấu đến năm 2020 về đích NTM.  

Đối với Hào Lý việc triển khai chương trình xây dựng NTM gặp không ít khó khăn do tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của nhiều người dân và một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM và Ban phát triển thôn của 9 xóm tổ chức thực hiện theo đề án xây dựng NTM và lộ trình theo tình hình thực tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện tại xóm, nắm chắc và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc. Trong 5 năm qua, từ nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư cho các công trình phúc lợi trên 39 tỉ đồng, xã đã vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, tường rào, tự nguyện hiến trên 6.000 m2 đất và ngày công lao động trị giá gần 2 tỉ đồng để xây dựng trường học, trạm y tế, nhà văn hoá thôn, đường giao thông, thuỷ lợi... Trong xã xuất hiện những điển hình hiến đất, cây cối, đóng góp tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: hộ các ông: Nguyễn Huy Dụ, xóm Quyết Chiến; Xa Văn Binh, xóm Tân Tiến; Đinh Hồng Son, xóm Hào Phú... Hết năm 2015, xã Hào Lý đã đạt 14/19 tiêu chí NTM. Xã đang tiếp tục phát huy nội lực và tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu năm 2020 sẽ về đích NTM theo lộ trình.  

Sức mạnh của công khai, dân chủ  

Đồng chí Phạm Minh Sơn, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Đà Bắc cho biết: Chúng tôi xác định rõ hai nguyên tắc về huy động dân đóng góp. Thứ nhất, việc xây dựng NTM là quá trình lâu dài nên không thể vội vàng huy động một lúc tối đa mọi nguồn lực. Vì vậy, lãnh đạo các xã và nhân dân cùng nhau bàn bạc xem việc gì, công trình gì cần làm trước, cần triển khai ngay thì đồng thuận đóng góp cùng làm. Làm gì phải rõ ràng, công khai từng việc, từng phần với dân để dân thấy rõ hiệu quả đóng góp, lấy chữ tín cho lần sau. Thứ hai, xác định rõ điều kiện kinh tế của từng đối tượng đóng góp để họ có thể tham gia nhưng không ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống hiện tại. Nói cách khác, nguyên tắc đóng góp là bảođảmdân chủ và biết phát huy nội lực để giữ sức lâu dài. Nguồn lực huy động từ nhân dân là yếu tố chính để tạo ra sự đổi thay rõ nét thực hiện các tiêu chí NTM. Thực tế, thu nhập, mức sống của người dân chưa cao, việc đóng góp kinh phí trước mắt ảnh hưởng tới kinh tế gia đình các hộ, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, thậm chí cả hộ trung bình. Chính vì vậy, việc làm đầu tiên của lãnh đạo, BCĐ xây dựng NTM các xã là không phải đưa ra mức đóng góp bao nhiêu với mỗi hộ, mỗi khẩu mà là xây dựng tư tưởng để người dân thấy rõ lợi ích đi đôi với nghĩa vụ, xây dựng NTM là vì nhân dân. 

Trong giai đoạn 2011-2015, bằng nhiều nguồn vốn, huyện Đà Bắc đã huy động nguồn lực được trên 1.040 tỉ đồng, vận động nhân dân đóng góp ngày công trị giá 15, 02 tỉ đồng, hiến 132.552 m2 đất để đầu tư xây dựng, sửa chữa và nâng cấp 171 công trình giao thông, 67 công trình thuỷ lợi, 6 công trình điện, 104 công trình nhà lớp học, 6 trạm y tế xã, 9 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, xóm, nhà văn hoá xã và 14 công trình nước sinh hoạt tập trung. Từ thực trạng xuất phát điểm quá thấp, năm 2011, trung bình mỗi xã mới đạt 2, 68 tiêu chí, đến năm 2015 đã đạt trung bình 11, 63 tiêu chí/xã, bình quân số tiêu chí tăng trong 5 năm 9 tiêu chí /xã. Đến hết năm 2015, toàn huyện có 3 xã đạt 15 tiêu chí, 2 xã đạt 14 tiêu chí, 8 xã đạt từ 11-12 tiêu chí, 6 xã đạt từ 9-10 tiêu chí.  

Kinh nghiệm từ sự huy động sức dân  

Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, nhu cầu vốn xây dựng, phát triển hạ tầng KT -XH nông thôn đòi hỏi rất cao. Tuy nhiên, không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của trên, các xã trong huyện quyết tâm vượt qua khó khăn bằng chính nội lực của mình. Đó là huy động sức dân, lấy sức đóng góp của nhân dân để xây dựng NTM. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, sự nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành là yếu tố quyết định đến hiệu quả và tiến trình xây dựng NTM của huyện.Mỗi địa phương có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm, tránh rập khuôn, máy móc. Từ đó tạo điều kiện để mỗi xã tự chủ trong xác định nhu cầu thiết thực, việc phân bổ nguồn lực cũng như tập trung ưu tiên hơn cho các nhu cầu cụ thể, đa dạng hoá huy động nguồn lực để xây dựng NTM theo phương châm Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ NSNN là cần thiết. Chính từ cách làm này đã tạo nên niềm tin trong dân, người dân tự nguyện góp công sức, tiền của để cùng với chính quyền xây dựng NTM một cách bền vững.

 

                                                                      Đinh Thắng

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục