Công ty Xi măng Vĩnh Sơn - Lương Sơn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại trong khai thác đá vôi xi măng thực hiện nghiêm túc Luật Khoáng sản.

Công ty Xi măng Vĩnh Sơn - Lương Sơn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại trong khai thác đá vôi xi măng thực hiện nghiêm túc Luật Khoáng sản.

(HBĐT) - Tỉnh ta không giàu về tài nguyên khoáng sản nhưng khá đa dạng, phong phú về chủng loại. Trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 124 khu vực mỏ và mỏ khoáng sản có thể khai thác được như: than đá, sắt, đồng, chì, kẽm, đa kim, vàng, uran, pyrít, barít, fluorit, phosphorit, kaolin, asbest, cát xây dựng, sét, gạch, ngói, sét xi măng, đá vôi xi măng, đá ốp lát, quarzit, dolomit, tacl, nước khoáng nóng...

 

Những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản đã từng bước củng cố, tăng cường, ngày càng đi vào nề nếp, góp phần tích cực vào khai thác tiềm năng phát triển KT-XH của tỉnh. Sở TN&MT chủ động tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, cấp, gia hạn, thu hồi giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép khai thác tận thu khoáng sản theo đúng quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; nội dung giấy phép như: loại khoáng sản, địa điểm, diện tích khu vực, trữ lượng, công suất, phương pháp khai thác và thời gian khai thác được ghi theo đúng quy định của Luật Khoáng sản và phù hợp với quy hoạch từng loại, từng nhóm khoáng sản của tỉnh và của T.ư.

 

 

Năm 20015, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi 14 giấy phép khai thác khoáng sản là quặng sắt, than nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả; giấy phép khai thác khoáng sản vi phạm các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và chấm dứt quyền ưu tiên đối với hoạt động khai thác khoáng sản của 28 tổ chức; đề xuất hướng xử lý đối với một số dự án khai thác khoáng sản đã được cấp phép nhưng không tổ chức khai thác, giám sát  thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản theo tinh thần Quyết định số 17/20112 của UBND tỉnh. Cùng với đó, Sở đã hướng dẫn, lập thủ tục cho các tổ chức, cá nhân có đề nghị tham gia hoạt động khoáng sản trình UBND tỉnh cấp phép thăm dò cho 6 đơn vị, cho phép nâng cấp trữ lượng  khoáng sản cho 1 mỏ đá vôi tại huyện Kim Bôi; phê duyệt kết quả thăm dò cho 8 đơn vị; cấp phép khai thác khoáng sản cho 4 đơn vị; lập 5 hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; khoanh định 8 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; thông báo cho các tổ chức về việc chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác khoáng sản; tiếp nhận và thông báo 6 đề nghị cấp giấy phép thăm dò khai thác khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; đề xuất hướng giải quyết kiến nghị về nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Sở đã phối hợp với UBND các huyện giải quyết tụ điểm khai thác than trái phép tại xã Cuối Hạ (Kim Bôi); khai thác cát trái phép tại lòng sông Đà, địa phận xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn); khai thác cát tại lòng sông Bôi, địa phận xã Hưng Thi (Lạc Thủy).

 

 

Trên địa bàn tỉnh có khoảng 106 tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản với 122 dự án khai thác khoáng sản có giấy phép còn hiệu lực. Các dự án khai thác khoáng sản được cấp phép đã và đang tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu ngân sách, mang lại hiệu quả cho phát triển kinh tế, góp phần đưa nghề khai khoáng trở thành một ngành công nghiệp tại địa phương. Các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến khoáng sản nhằm nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần tiết kiệm tài nguyên khoáng sản và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường; chấp hành đầy đủ các quy định của Luật Khoáng sản, nâng cao trách nhiệm của mình tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng, chăm lo sức khỏe người lao động.

 

 

                                                                     Lê Chung

 

 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục