(HBĐT) - Trong khi tại nhiều chi, đảng bộ cơ sở công tác phát triển Đảng gặp khó khăn thì ở Đảng bộ xã Nà Phòn (Mai Châu) chỉ tiêu này luôn hoàn thành đạt và vượt Nghị quyết đề ra. Chia sẻ về kinh nghiệm, đồng chí Hà Công Nhuân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực tế cho thấy, việc phát triển đảng viên mới ở các cơ quan, đơn vị, trường học dễ dàng hơn ở khu dân cư.


Thường trực Đảng ủy xã Nà Phòn (Mai Châu) thường xuyên trao đổi với bí thư chi bộ nông thôn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là phát triển đảng viên mới.

 

Nguyên nhân là do thiếu môi trường để rèn luyện, cống hiến và thể hiện năng lực bản thân; trình độ không đáp ứng tiêu chuẩn. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, Đảng bộ xã đã tập trung khắc phục, chủ động tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng.

Anh Khà Văn Tuân là bộ đội xuất ngũ. Nhanh nhẹn, nhiệt tình, năng nổ trong công việc, anh được bầu làm chi hội trưởng chi hội CCB xóm Nà Cụt. Vừa qua, sau khi được chi bộ cử đi học lớp nhận thức về Đảng, anh Tuân đã tình nguyện viết đơn xin vào Đảng. Nhớ lại khoảng thời gian trước, anh Tuân tâm sự: Bận, muốn tập trung làm kinh tế là rào cản khiến tôi chẳng dám nghĩ đến vào Đảng. Được cấp ủy, chi bộ động viên lại được trực tiếp tham gia các buổi họp mở rộng của chi bộ, tôi dần giác ngộ, hiểu rõ hơn vai trò của tổ chức Đảng, ý nghĩa, lợi ích và trách nhiệm khi trở thành đảng viên.

Đồng chí Khà Văn Nhật, Bí thư chi bộ Nà Cụt cho biết: Nguồn của chi bộ chính là người tham gia tích cực các phong trào, hoạt động tại các chi hội, đoàn thể. Với những nhân tố này, chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, tuyên truyền để họ nâng cao nhận thức về Đảng, vượt qua mọi trở ngại, có thêm động lực quyết tâm trở thành đảng viên. Sau khi được kết nạp, họ càng thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình như tích cực phát triển kinh tế, vận động bà con hiến đất xây dựng nông thôn mới, tiên phong giữ gìn ANTT trên địa bàn…

Tương tự như cách làm của Nà Cụt, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Nà Phòn đều tập trung tạo nguồn từ các hội, đoàn thể. Tuy nhiên, có những giai đoạn, các hội, đoàn thể hoạt động cầm chừng, thiếu hiệu quả, không thu hút, tập hợp được đoàn viên, hội viên. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Lúc đó, Thường trực Đảng ủy đã họp bàn và nhận thấy, muốn phát triển được đảng viên mới thì phải vực dậy hoạt động của các hội, đoàn thể. Đảng ủy giao các chi bộ phối hợp cùng ban lãnh đạo xóm kiện toàn lại các tổ chức CT-XH bằng cách vận động người làm được việc, nhiệt tình, có uy tín để giao nhiệm vụ. Nhờ đó, sau 1 năm, hoạt động của xóm và các chi hội, đoàn thể đã có nhiều khởi sắc. Trung bình hàng năm có 50% đảng viên mới được kết nạp thuộc chi bộ nông thôn.

Nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, thời gian qua, Đảng bộ xã Nà Phòn chủ trương: yêu cầu về trình độ của người xin vào Đảng phải đạt từ tốt nghiệp THPT trở lên. Để không "cạn” nguồn đối tượng Đảng, xã đã thực hiện nhiều giải pháp khuyến học hiệu quả, nâng tỷ lệ thanh niên trên địa bàn có trình độ THPT đạt trên 60%.

Năm học 2016 - 2017, do gia đình quá khó khăn, em Hà Văn Chức, xóm Nà Phòn có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng. Nhận được thông tin từ chi bộ xóm, Thường trực Đảng ủy xã chỉ đạo Ban khuyến học phối hợp cùng các hội, đoàn thể giúp đỡ gia đình em, đồng thời vận động quyên góp, giúp Chức tiếp tục đến trường. Số tiền gần 1 triệu đồng ủng hộ được đã giúp gia đình em vượt qua khó khăn, ngăn chặn việc bỏ học của Chức.

Đồng chí Hà Công Nhuân cho biết: Thời gian qua, Thường trực Đảng ủy xã chỉ đạo Ban khuyến học xã tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân, xây dựng các dòng họ, gia đình hiếu học, cộng đồng học tập. Hàng năm, kịp thời tổ chức khen thưởng, động viên giáo viên giỏi, học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Riêng trong năm vừa qua đã kịp thời khen thưởng 8 giáo viên và trao học bổng cho 15 học sinh vượt khó trên địa bàn. Xã đứng thứ 2 toàn huyện về công tác khuyến học.

Nhờ những nỗ lực đó, Đảng bộ xã Nà Phòn chưa khi nào rơi vào tình trạng "cạn” nguồn đối tượng Đảng. Năm 2017, Đảng bộ xã kết nạp 4 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết. 6 tháng đầu năm 2018, xã phát triển thêm được 3 đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu cả năm đề ra. Điều đáng nói là đảng viên được kết nạp không chỉ đảm bảo về số lượng mà còn thực sự có chất lượng. Qua đó đóng góp quan trọng vào việc Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt TS-VM.

 

H.Y

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục