(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 49, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mai Châu đã tích cực triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử các vụ án. Hai năm qua, trên địa bàn không có án oan, sai, không có án hủy, tỷ lệ án sửa thấp, không có vi phạm về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.


Thực hiện cải cách tư pháp, phòng xử án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Mai Châu triển khai mô hình phòng xử án mới theo quy định của Tòa án nhân dân tối cao.

Đồng chí Lò Văn Dần, Chánh án TAND huyện Mai Châu cho biết: Tòa án huyện Mai Châu là một trong những đơn vị có lượng án thụ lý tương đối lớn, nhiều vụ có tính chất phức tạp, các loại tội phạm, các loại tranh chấp ngày càng đa dạng. Chưa kể đến một số quy định của pháp luật chưa theo kịp tiến trình phát triển của xã hội, nhất là pháp luật dân sự, đất đai; thiếu văn bản, biểu mẫu tố tụng, hướng dẫn từ cấp trên… Đặc biệt, từ ngày 1/7/2016 và 1/1/2018 có nhiều Bộ luật, Luật có hiệu lực thi hành dẫn tới nhiều thay đổi căn bản trong hệ thống pháp luật… Đây là những khó khăn đối với đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Để giải quyết những vấn đề trên, nhiều năm qua, TAND huyện Mai Châu tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, tạo điều kiện cho các cơ quan bổ trợ tư pháp như: công chứng, luật sư, giám định… nhằm đảm bảo cho việc giải quyết vụ án thực sự khách quan, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức của đơn vị tích cực nghiên cứu các quy định mới của pháp luật có hiệu lực thi hành để hoàn thiện các loại biểu mẫu tố tụng. Trong quá trình giải quyết các vụ án luôn quán triệt đội ngũ thẩm phán, thư ký… cẩn trọng, chính xác khi viện dẫn để tránh nhầm lẫn với các quy định pháp luật cũ.

Gắn việc thực hiện hoạt động cải cách tư pháp với nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án, thời gian qua, TAND huyện luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. Công tác đào tạo cả về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức luôn được Ban cán sự Đảng TAND huyện chú trọng. Hiện, đơn vị có 9 cán bộ, công chức, trong đó có 3 thẩm phán, 3 thư ký tòa án; 8 đồng chí có trình độ cử nhân Luật.

Xác định hoạt động xét xử là trọng tâm trong công tác cải cách tư pháp, Ban cán sự Đảng Tòa án huyện chủ động, kịp thời thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án; nâng cao hiệu quả hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự; đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Đồng chí Chánh án TAND huyện cho biết thêm: Công tác phối hợp giữa tòa với cơ quan tố tụng cùng cấp luôn được quan tâm, chú trọng. Trong năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan tố tụng tổ chức 3 phiên tòa rút kinh nghiệm và tổ chức tốt các phiên tòa lưu động, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử. Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, với sự tham gia, giám sát, rút kinh nghiệm của TAND tỉnh đã giúp đội ngũ thẩm phán, thư ký nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác tổ chức, điều hành phiên tòa, đẩy mạnh cải cách tư pháp.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác xét xử, ngành Tòa án đã triển khai việc công bố các bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tỉnh. Trong năm 2018, đơn vị đã công bố được 216 bản án, được TAND tỉnh đánh giá cao và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Nhờ triển khai thực hiện tích cực các giải pháp trong công tác cải cách tư pháp, chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được nâng cao. Trong năm qua, TAND huyện Mai Châu thụ lý tổng số 239 vụ án các loại, đã giải quyết đạt tỷ lệ 100%. Không có án bị hủy, tỷ lệ án sửa là 0,4%. Quý I năm nay, Tòa thụ lý 40 vụ án các loại, đã giải quyết 21 vụ, đạt trên 50%, trong đó không có án hủy, cải sửa hoặc vi phạm về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hải Yến

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục