(HBĐT) - Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" là Nghị quyết quan trọng và yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn. Vì vậy, huyện Mai Châu đã nghiêm túc ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện Kế hoạch số 129-KH/TU, ngày 6/2/2018 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết này. Nhìn lại việc thực hiện thời gian qua, huyện đã đạt một số kết quả bước đầu, bộ máy được sắp xếp lại tinh gọn hơn, nhưng cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Một số mục tiêu trong kế hoạch đề ra chưa thực hiện được. Điều đó đòi hỏi huyện cần thêm quyết tâm và giải pháp.




Cán bộ xã Noong Luông (Mai Châu) cập nhật các văn bản về chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. 

Bộ máy tinh gọn hơn

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII), bộ máy hệ thống chính trị ở huyện Mai Châu đã tinh gọn hơn trước. Huyện đã rà soát và tổ chức sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị ở cả khối Đảng, đoàn thể, chính quyền và từ cấp huyện đến cấp xã, xóm. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tuyên truyền, vận động, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng nhân dân của MTTQ và các đoàn thể, huyện Mai Châu đã đạt một số kết quả. Huyện đã thực hiện Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ; kế toán Huyện ủy kiêm kế toán Trung tâm Bồi dưỡng chính trị. Nhập Đài TT-TH huyện với Trung tâm Văn hóa; Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên; nhập các Ban quản lý dự án. Thực hiện nhập xóm, huyện giảm được 19 xóm, hiện còn 116 xóm. Huyện đã nhập 14 trường học thành 7 trường và tổ chức lấy ý kiến cử tri xong với phương án nhập 13 xã thành 6 xã (tỷ lệ đều đạt trên 50%).

15 xóm và 8 trường học chưa nhập được theo kế hoạch

Bên cạnh kết quả, việc tinh gọn bộ máy ở huyện Mai Châu cũng đã và đang phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Đó là tính đến cuối tháng 8/2019, trên địa bàn huyện còn 15 xóm và 8 trường học chưa thực hiện nhập được theo kế hoạch, đề án đề ra. Trong đó, có những xóm 100% cử tri không đồng ý như: xóm Thung Đẹt, xã Thung Khe; xóm Pu, xã Xăm Khòe... Có trường hợp phương án 2 xóm nhập thành 1 nhưng tỷ lệ cử tri đồng ý lại rất chênh lệch. Cụ thể như phương án nhập xóm Băng và xóm Vế, xã Piềng Vế, 100% cử tri xóm Vế đồng ý, nhưng 97% cử tri xóm Băng không đồng ý. Tương tự với phương án nhập xóm Khan Hò và Khan Thượng, xã Ba Khan, 100% cử tri xóm Khan Thượng đồng ý, nhưng 94,7% xóm Khan Hò không đồng ý... Trước đó, huyện đã chọn 2 xã để thực hiện thí điểm việc nhập xóm thì tại xã Vạn Mai cũng không thực hiện được do chưa đảm bảo tỷ lệ 50% cử tri tán thành. 

Trưởng xóm Thung Đẹt, xã Thung Khe Bùi Văn Chu chia sẻ: Xóm chỉ có 23 hộ. Theo phương án, xóm nhập với xóm Thung Ảng cũng chỉ có trên 20 hộ. 100% cử tri trong xóm không đồng ý nhập với lý do 2 xóm cách nhau 6 km.  

Về vấn đề các xóm không nhập được, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hà Thị Nga cho biết: Do địa hình các xóm đồi núi đi lại khó khăn, xóm này nằm tách biệt với xóm khác. Một số xóm khác biệt về văn hóa, phong tục, tập quán. Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân còn hạn chế, chưa quyết tâm cao và nhất quán trong thực hiện. Các thành viên Ban chỉ đạo nhập xóm công việc kiêm nhiệm nên không có nhiều thời gian xuống cơ sở chỉ đạo sát sao.

Một vấn đề nữa phát sinh khi tiến hành nhập xã, huyện sẽ dôi dư 130 cán bộ, công chức và 120 cán bộ không chuyên trách. Đây cũng là vấn đề mà đội ngũ cán bộ quan tâm và tâm tư.

Cần thêm quyết tâm và giải pháp

Về vấn đề nhập xóm ở huyện Mai Châu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thị Tuyết nhìn nhận: Mai Châu là huyện gặp khó khăn nhiều nhất và cũng là tồn tại lớn nhất của tỉnh. Vấn đề cần đặc biệt quan tâm là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết là cán bộ xã, xóm phải "thông”.

Thống nhất với quan điểm đó, Chủ tịch UBND huyện Đặng Mai Sơn dẫn chứng: Ở xã Ba Khan có trường hợp nhập 2 xóm thành 1, khi lấy ý kiến cử tri lần thứ nhất chỉ đạt 15% đồng ý. Sau khi nắm bắt tình hình, trực tiếp Chủ tịch huyện và một số người đứng đầu đoàn thể huyện xuống xóm để tuyên truyền, phân tích, giải thích thì khi lấy phiếu lần 2, số cử tri đồng ý đã tăng lên 70%. Cá biệt có xóm, lần 1 chỉ có 10% cử tri đồng ý, nhưng với sự quyết tâm và vào cuộc quyết liệt đã nâng tỷ lệ cử tri đồng ý ở lần 2 lên 90%. Như vậy, nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương thì có thể thực hiện được. Về tìm giải pháp sắp xếp cán bộ sau nhập xã, huyện đang tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ nhằm đánh giá, phân loại để lựa chọn được người đủ tiêu chuẩn, uy tín. Tạm dừng bổ nhiệm mới theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Đóng góp thêm phương hướng, giải pháp để thực hiện tốt hơn Nghị quyết về tinh gọn bộ máy, Phó Bí thư TT Huyện ủy Hà Văn Di cho biết: BTV Huyện ủy đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát, trình phương án sắp xếp, nhất là cán bộ chủ chốt các xã. Thường trực Huyện ủy đã hội ý, nếu không chuẩn bị từ bây giờ sẽ bị động trong công tác nhân sự khi tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới. Đề nghị tỉnh có văn bản hướng dẫn về công tác tổ chức Đại hội Đảng đối với các xã thuộc diện nhập. Sớm có hướng dẫn về giải quyết chế độ đối với cán bộ dôi dư sau nhập. Cấp kinh phí kịp thời cho huyện để chi trả cho cán bộ dôi dư nghỉ sau sắp xếp…

Đối với vấn đề sắp xếp cán bộ, theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thị Tuyết, cần thực hiện tốt, nghiêm túc công tác đánh giá cán bộ, công chức hàng năm. Nếu ai cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ thì khó có thể tinh giản đội ngũ cán bộ được.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục