(HBĐT) - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Mai Châu đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chuyên trách và xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức kinh tế trên địa bàn các xã, thị trấn tham gia. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng sản phẩm đặc trưng đảm bảo các tiêu chí như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương và sản phẩm phải có tính bền vững.  




Sản phẩm dệt thổ cẩm của hợp tác xã Chiềng Châu (Mai Châu) được du khách nước ngoài yêu thích lựa chọn làm quà tặng.

Theo đó, giai đoạn 2019-2020, huyện đăng ký 7 sản phẩm thuộc 3 nhóm sản phẩm, gồm: nhóm thực phẩm có 5 sản phẩm: rau củ quả của HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ Tam Hòa, xóm Tam Hòa, xã Tân Sơn, thị trường tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại Hà Nội; rượu Mai Hạ, thị trường tiêu thụ tại địa bàn huyện, trong và ngoài tỉnh; khoai sọ Phúc Sạn của nhóm sở thích tại địa bàn xã cùng trồng, tiêu thụ chủ yếu trong và ngoài huyện; tỏi tía thuộc địa bàn xã Pù Bin và Noong Luông do các hộ cùng trồng, địa bàn tiêu thụ trong và ngoài huyện; cá sông Đà của nhóm sở thích trên địa bàn xã Phúc Sạn, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Nhóm đồ lưu niệm có sản phẩm dệt thổ cẩm của HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu, thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có sản phẩm du lịch homestay bản Lác của HTX dịch vụ nông lâm nghiệp và du lịch bản Lác, chuyên phục vụ du khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài 7 sản phẩm trên, UBND huyện hướng dẫn các xã, thị trấn lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu trình các cấp có thẩm quyền đánh giá và xếp hạng vào các năm tiếp theo. Thời gian qua, huyện tuyên truyền các chính sách của T.Ư, địa phương về Chương trình OCOP cho mọi người dân thấy được lợi ích, giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội và giá trị nhân văn khi thực hiện. Lồng ghép với các tổ chức chính trị xã hội, đưa các sản phẩm tham gia các hội chợ để giới thiệu và bán sản phẩm. Phối hợp cùng các đối tác tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho học viên tại các xã, thị trấn. Từng bước mở rộng quy mô sản xuất, thu hút các xã viên, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Phát triển, nâng cấp các sản phẩm hiện có, thường xuyên tập huấn cho xã viên để từng bước nâng cao tay nghề, mang lại thu nhập cho xã viên.

Trên cơ sở các sản phẩm đăng ký, huyện Mai Châu có 4 sản phẩm trong danh mục các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2019 của tỉnh, gồm: sản phẩm dệt thổ cẩm của HTX Chiềng Châu; sản phẩm rượu Mai Hạ của hộ bà Hà Thị Tôn, xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ; sản phẩm rau hữu cơ của HTX dịch vụ nông nghiệp Tam Hòa, xã Tân Sơn; sản phẩm du lịch homestay bản Lác của HTX dịch vụ nông, lâm nghiệp và du lịch bản Lác. Trong đó, có 2 sản phẩm được hỗ trợ tham gia thực hiện chuẩn hóa điểm sản phẩm OCOP năm 2019 là dệt thổ cẩm và du lịch homestay bản Lác, xã Chiềng Châu. 

Đồng chí Nguyễn Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Là chương trình mới, lần đầu tiên được triển khai thực hiện trên địa bàn, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những ưu điểm vượt trội, Chương trình OCOP được đánh giá là hướng đi đúng, là một trong những giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phù hợp với nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, huyện đã xây dựng kế hoạch để tiếp tục thực hiện, tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của địa phương, khuyến khích các tổ chức kinh tế, HTX trên địa bàn tiếp tục tham gia thực hiện đề án OCOP trong những năm tiếp theo. 

Huyện Lương Sơn có 9 sản phẩm OCOP đánh giá xếp hạng

Để hoàn thành đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, tiến tới lựa chọn sản phẩm tham gia xếp hạng cấp tỉnh, huyện Lương Sơn lựa chọn 9 sản phẩm OCOP đặc trưng của 8 chủ thể để tham gia đánh giá xếp hạng, gồm: sản phẩm rau hữu cơ của HTX Đồng Sương, xã Thành Lập; sản phẩm cao cà gai leo và cao xạ đen của hộ Nguyễn Thị Tuyết, thôn Đồng Bon, xã Cao Dương; sản phẩm trứng vịt Hùng Tiến của HTX Hùng Tiến; sản phẩm gà hữu cơ của HTX Thuật Pháp, xã Thành Lập; sản phẩm mật ong hoa nhãn Lâm Sơn của tổ hợp tác Lâm Sơn; sản phẩm bưởi Diễn của HTX Tân Thành; sản phẩm chuối VietGAP Viba của HTX Trung Sơn.
Huyện đã thành lập Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm, dự kiến thực hiện chấm điểm xếp hạng các sản phẩm OCOP của huyện vào đầu tháng 10 tới.


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục