(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.


               Sự nghiệp GD-ĐT ở Vạn Mai đang có nhiều khởi sắc đáng kể

Vạn Mai có vị trí quan trọng về quốc phòng cũng như kinh tế. Phía Tây Nam là cửa ngõ giao lưu với tỉnh bạn Thanh Hóa. Đây là huyết mạch giao thông nối liền huyện Mai Châu với huyện Quan Hóa, Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) và thông sang tỉnh Sầm Nưa của nước bạn Lào.

 Là vùng ngoại ô của thị trấn Mai Châu, nên Vạn Mai khá thuận lợi về giao thông vận tải và phát triển nông – lâm nghiệp. Vạn Mai có tổng diện tích đất tự nhiên là 3.639 ha (chiếm 7.02% so với tổng diện tích đất tự nhiên trong toàn huyện).

Địa hình Vạn Mai nằm trong thung lũng, chạy dài theo quốc lộ 15 là điểm hội tụ của hai con suối: Suối Mùn bắt nguồn từ xã Tòng Đậu, suối Xia chảy từ bản Tấu Nà và xã Cun Pheo xuống, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa có sông Mã chảy qua khoảng 3 km.

 Do ở vị trí là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, nên Vạn Mai mang sắc thái riêng của khí hậu nhiệt đới núi cao, bức xạ của vùng tương đối thấp. Một năm có hai mùa rõ rệt: mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, bình quân có 122 ngày mưa/năm, cao nhất là 146 ngày/năm và chịu ảnh hưởng của bão lốc và gió Lào. Trong mùa mưa có gió Nam luôn bổ sung độ ẩm và hơi nước, cường độ gió tương đối mạnh. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Với khí hậu khô lạnh, độ ẩm xuống thấp,có sương muối, sương mù và mưa phùn, gió rét, biến động nhiệt độ trong ngày cao, hướng gió phổ biến là gió mùa Đông Bắc.


                          Trên địa bàn, có nhiều hoạt động văn hóa-thể thao được tổ chức

Vạn Mai là nơi tập trung sinh sống của nhiều dân tộc. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, dân số của xã là 1.024 người, với 3 dân tộc anh em sinh sống đoàn kết bên nhau. Tổng kết 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã có 347 thanh niên lên đường nhập ngũ( 43 liệt sĩ, 10 thương binh, bệnh binh, 02 Bà mẹ Việt Nam anh hùng). Ghi nhận những đóng góp của Vạn Mai, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng 03 Huân chương, 132 bằng khen, 30 cờ thi đua các loại(tập thể) và 350 Huân, Huy chương, 550 bằng khen các loại(cho cá nhân). Năm 2005, xã Vạn Mai đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng LLVT nhân dân” thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

 Hiện nay toàn xã có 813 hộ với 3150 nhân khẩu, trong đó, dân tộc Thái chiếm 69,4%. Đời sống của nhân dân Vạn Mai trước đây chủ yếu dựa vào cây công nghiệp. Những năm gần đây, do kinh tế phát triển, người dân đã chuyển hướng sang nông – lâm nghiệp, dịch vụ kinh doanh buôn bán. Trên đất rừng tự nhiên có những khu rừng già nguyên sinh, đây là tiềm năng gợi mở cho việc phát triển du lịch sinh thái. Với sự lãnh đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền, hiện nay, đời sống KT-XH, AN-QP của xã có nhiều khởi sắc. Sự nghiệp giáo dục được quan tâm, chăm lo nhiều mặt.  Hệ thống trường học duy trì 3 cấp học: MN, TH, THCS. Trường tiểu học của xã đã đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được coi trọng; trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được đẩy mạnh và thu được kết quả thiết thực. Chương trình xây dựng Nông thôn mới đang đạt được nhiều tiêu chí khả quan. Bộ mặt NTM tại các thôn bản ở Vạn Mai có nhiều đổi mới.


 Phong trào thể thao quần chúng ở Vạn Mai được đẩy mạnh

             PV(tổng hợp)

Các tin khác


Bao La, vùng đất cổ "Mường Mai" nhiều khởi sắc

(HBĐT)- Bao La là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Mai Châu, cách thị trấn Mai Châu 26 km, với địa giới hành chính: phía Bắc giáp các xã Pà Cò, Tân Sơn; phía Đông giáp xã Nà Mèo; phía Nam giáp xã Xăm Khòe; phía Tây giáp xã Piềng Vế.

Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xã Pù Bin tạo được chuyển tốt trong phát triển KT-XH

(HBĐT)-Xã Pù Bin nằm ở phía Đông Nam của huyện Mai Châu. Phía Bắc xã Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Lũng Cao (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), xã Phú Lệ (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), phía Đông xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc) và xã Noong Luông; phía Tây giáp xã Vạn Mai và Mai Hạ. Địa bàn xã có Tỉnh lộ 432B chạy qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục