(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.


              Phòng học tin học của Trường Tiểu học và THCS Tân Sơn

Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi cao, độ cao trung bình 800 – 850 m so với mực nước biển, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân không tập trung, giao thông đi lại khó khăn. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 1.161,46 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp là 121,7 ha, lâm nghiệp 804 ha, đất phi nông nghiệp là 150 ha, còn lại là các loại đất khác.

Từ năm 1990 đến nay, địa bàn xã có quốc lộ 6A chạy xuyên suốt, cùng hệ thống đường liên huyện, liên xã, liên xóm được nâng cập, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa, giao lưu với địa phương khác.

Về khí hậu, xã Tân Sơn nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, chia thành 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông. Lượng mưa trung bình năm khoảng 1.700 mm, phân bố không đều trong năm và chia thành 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. Hệ thống khe suối trên địa bàn xã phân bố khá đều và có nước quanh năm, đây là nguồn cung cấp nước chính cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, do địa hình là vùng dốc nên về mùa mưa, thường xảy ra lũ với sức tàn phá cao sau các trận mưa lớn, gây ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của nhân dân trong xã. Tân Sơn là xã có nguồn tài nguyên rừng phong phú. Diện tích rừng hiện có là 804 ha, độ che phủ rừng đạt gần 65%.



                    Đường về xóm Bò Báu xã Tân Sơn

Dưới triều Trần, xóm Bò Báu thuộc Mường Mai, lộ Đà Giang, trấn Gia Hưng, xứ Hưng Hóa. Đến thời Lê, châu Mai Châu được thành lập. Dưới triều Nguyễn, châu Mai Châu thuộc phủ Gia Hưng, tỉnh Hưng Hóa. Năm 1886, tỉnh Mường Hòa Bình được thành lập với 4 phủ: Vàng An, Lương Sơn, Lạc Sơn và Chợ Bờ; xóm Bò Báu thuộc châu Mai Châu, phủ chợ Bờ. Tháng 10/1890, châu Mai và châu Đà Bắc hợp nhất thành châu Mai Đà, nhưng do địa bàn quá rộng, thực dân Pháp quyết định tách thành 2 vùng riêng biệt. Năm 1941, Mai Châu và Đà Bắc được hợp nhất thành châu Mai Đà,  xóm Bò Báu thuộc xã Bao La, châu Mai Đà. Năm 1947, châu Mai Đà tách thành 2 châu: Mai Châu và Đà Bắc. Sau kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, huyện Mai Đà tách thành 2 huyện: Mai Châu và Đà Bắc; xóm Bò Báu thuộc xã Bao La huyện Mai Châu.

Thực hiện Quyết định số 730TC/CB, ngày 30/11/1957 của Ủy ban hành chính Liên khu III, xã Bao La được tách thành 5 xã: Bao La, Piềng Vế, Pà Cò, Cun Pheo, Hang Kia. Địa bàn xóm Bò Báu thuộc xã Bao La. Thực hiện Nghị định số 15/NĐ-CP, ngày 27/3/1999 của Chính Phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập thị trấn, xã của các huyện: Kim Bôi, Mai Châu, Lạc Sơn và Yên Thủy. Xã Bao La được chia tách thành 2 xã: Bao La và Tân Sơn. Tại thời diểm thành lập xã Tân Sơn có diện tích 1.695,6 ha và 1.090 nhân khẩu trên cơ sở xóm Bò Báu cũ. 1999, xóm Bò Liêm, xóm Tam Hòa được thành lập trên cơ sở tách ra từ xóm Bò Báu.


              Sự nghiệp GD&ĐT Tân Sơn đã được đầu tư, quan tâm đúng mức

Tính đến năm 2017, trên địa xã Tân Sơn có 281 hộ với 1.165 nhân khẩu, sinh sống tại 3 xóm: Bò Báu, Bò Liêm, Tam Hòa, có 5 dân tộc: Mường, Kinh, Thái, Dao, Mông cùng sinh sống, trong đó chiếm trên 66%, còn lại là các dân tộc khác. Mỗi dân tộc có truyền thống văn hóa, phong tục tập quán riêng nhưng luôn đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương.

Hiện nay, đời sống KT-XH của người dân Tân Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều mô hình phát triển kinh tế có ý nghĩa thúc đẩy phong trào(sản xuất nông nghiệp kết hợp với các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp). Xã có 2 khu dân cư văn hóa cấp huyện; duy trì tốt 3 cấp học: MN, tiểu học và THCS. Hệ thống chính trị của xã hoạt động đều tay. Chương trình xây dựng NTM nhận được sự tham gia ủng hộ của toàn dân; xã đã đạt nhiều tiêu chí quan trọng. Ghi nhận những đóng góp của Tân Sơn trong các giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước đã trao tặng 38 Huân, Huy chương, 01 bằng khen…

               PV(tổng hợp)

 

Các tin khác


Bao La, vùng đất cổ "Mường Mai" nhiều khởi sắc

(HBĐT)- Bao La là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Mai Châu, cách thị trấn Mai Châu 26 km, với địa giới hành chính: phía Bắc giáp các xã Pà Cò, Tân Sơn; phía Đông giáp xã Nà Mèo; phía Nam giáp xã Xăm Khòe; phía Tây giáp xã Piềng Vế.

Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xã Pù Bin tạo được chuyển tốt trong phát triển KT-XH

(HBĐT)-Xã Pù Bin nằm ở phía Đông Nam của huyện Mai Châu. Phía Bắc xã Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Lũng Cao (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), xã Phú Lệ (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), phía Đông xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc) và xã Noong Luông; phía Tây giáp xã Vạn Mai và Mai Hạ. Địa bàn xã có Tỉnh lộ 432B chạy qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục