(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.


           Cơ sở trường lớp ở Phúc Sạn đã được quan tâm, đầu tư

Nằm trong nền khí hậu chung: nhiệt đới, á nhiệt đới, song khí hậu có đặc điểm riêng ở miền núi cao, một năm chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ bình quân 22,50C. Lượng mua bình quân hàng năm từ 2.000 – 2.300mm, sự phân bố lượng mưa trong năm không đều. Mùa mưa hay xảy ra các hiện tượng: giông, lốc, lũ quét, sạt lở gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của của nhân dân. Hướng gió thịnh hành là Đông Bắc và Tây Nam. Xã có nguồn nước mặt phong phú, được hình thành bởi hệ thống các khe suối nhỏ, cung cấp nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Toàn xã có 2.687,49 ha rừng, chiếm tổng 84,23% tổng diện tích tự nhiên, trong đó đất rừng sản xuất là 2.168,5 ha, đất rừng phòng hộ có diện tích 518,99 ha. Phúc Sạn là xã có vùng rừng phòng hộ đầu nguồn thủy điện Hòa Bình nên thảm thực vật khá phong phú, có nhiều chủng loại cây, con. Rừng trồng tự nhiên khá tốt và dày đặc. 

Phúc Sạn có lịch sử hình gắn liền với vùng đất Mai Châu. Thời Lê, châu Mai Châu chính thức được thành lập gồm 3 động thuộc lộ Đà Giang, phủ Gia Hưng, xứ Hưng Hóa, địa bàn Phúc Sạn thuộc châu Mai Châu. Năm 1888, châu Mai Châu đổi tên thành Châu Mai, địa bàn Phúc Sạn thuộc Châu Mai. Năm 1941, Châu Mai và châu Đà Bắc hợp nhật thành châu Mai Đà, địa bàn Phúc Sạn thuộc xã Tân Mai, châu Mai Đà, tỉnh Hòa Bình.

Ngày 21/9/1956, thực hiện Nghị định số 1053/TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Mai Đà tách thành 2 huyện: Mai Châu và Đà Bắc; địa bàn Phúc Sạn thuộc xã Tân Mai, huyện Mai Châu. Ngày 17/11/1958, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Nghị định số 441-NV, chia xã Tân Mai thành 3 xã: Phúc Sạn, Tân Mai và Ba Khan. Xã Phúc Sạn được thành lập gồm có các xóm: Gò Mu, Gò Lào, Phúc, Nọt, Xộp, Sạn, So Lo, Cửa Um. Tại thời điểm chia tách xã Phúc Sạn có diện tích 3.315 ha, dân số 1.005 người. Năm 1967 – 1968, trong cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ bến phà Suối Rút bị bắn phá, một số dân xóm Cửa Um phải sơ tán vào xóm Phúc (Bái  Cá – Đà Bắc), còn một số nhập vào xóm Gò Mu. Theo đó, xóm Cửa Um bị giải thể.


           Cây luồng, cây thế mạnh, góp phần vào công cuộc "xóa đói, giảm nghèo" của người dân nơi đây hôm nay

Dân cư  xã Phúc Sạn phân bố không đều. Toàn xã có 08 xóm và 01 tổ bằng 518 hộ và 2.054 khẩu(số liệu 2015) xã có 05 dân tộc cùng sinh sống(Mường, Thái, Dao, Kinh, Tày). Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập của nhân dân chủ yếu dựa vào cây luồng và khai thác thủy sản là chính. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, Phúc Sạn có nhiều điều kiện tốt để phát triển KT-XH; sự nghiệp giáo dục, y tế được quan tâm, chăm lo. Xã có nhiều giải pháp tích cực để nhằm nâng cao chất lượng "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; giữa gìn nét bản sắc văn hóa dân tộc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Xã tiếp tục cùng các địa phương khác trong huyện, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, Phúc Sạn có 185 người lên đường nhập ngũ(14 liệt sĩ, 8 thương binh, 1 bệnh binh); xã cũng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 148 huân, huy chương các loại(tập thể và cá nhân).

 

         Phúc Sạn cũng có nhiều triển vọng trong nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ

                           PV(tổng hợp)

Các tin khác


Bao La, vùng đất cổ "Mường Mai" nhiều khởi sắc

(HBĐT)- Bao La là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Mai Châu, cách thị trấn Mai Châu 26 km, với địa giới hành chính: phía Bắc giáp các xã Pà Cò, Tân Sơn; phía Đông giáp xã Nà Mèo; phía Nam giáp xã Xăm Khòe; phía Tây giáp xã Piềng Vế.

Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Pù Bin tạo được chuyển tốt trong phát triển KT-XH

(HBĐT)-Xã Pù Bin nằm ở phía Đông Nam của huyện Mai Châu. Phía Bắc xã Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Lũng Cao (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), xã Phú Lệ (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), phía Đông xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc) và xã Noong Luông; phía Tây giáp xã Vạn Mai và Mai Hạ. Địa bàn xã có Tỉnh lộ 432B chạy qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục