(HBĐT)- Xã Ba Khan có diện tích 1.869 ha, cách trung tâm huyện 30 km về phía Đông Bắc. Phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Tây giáp xã Đồng Bảng và xã Tòng Đậu, phía Đông giáp các xã: Phú Vinh, Ngòi Hoa (huyện Tân Lạc), phía Nam giáp xã Phú Cường (huyện Tân Lạc). Độ cao trung bình 500m so với mặt nước biển, địa hình bị chia cắt bởi đồi núi cao, xen kẽ các thung lũng và khe nhỏ.


             Sự nghiệp GD-ĐT, Y tế của xã Ba Khan ngày càng có nhiều nét mới

Vị trí địa lý và địa hình tạo cho Ba Khan những nét khí hậu đặc trưng của nền khí hậu nhiệt đới gió mùa, với 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Nhiệt độ trung bình tỏng năm từ 21,80C – 24,70C. Có hai hướng gió chủ đạo là Đông Nam và Đông Bắc.

Tổng diện tích đất tự nhiên là 1.869 ha, trong đó 1.308,3 ha là đất nâu đỏ trên đá vôi (chiếm 70% diện tích đất tự nhiên), tầng canh tác dày từ 70 – 100cm, độ dốc trên 250. Còn lại là đất nâu trên đá vôi với diện tích 506,7 ha, tầng canh tác dày từ 70 – 100cm, độ dốc từ 20 – 250. Ba Khan có diện tích đất lâm nghiệp là 1.649 ha gồm rừng tự nhiên và rừng trồng, trong đó chủ yếu là đất rừng tự nhiên, thảm thực vật rừng đa dạng có độ che phủ khá lớn với nhiều chủng loại cây nhiệt đới. Ba Khan có trữ lượng đá vôi khá lớn, là nguồn nguyên liệu phục vụ cho xây dựng cơ bản và phát triển du lịch sinh thái.

Vùng đất Ba Khan được hình thành gắn liền với sự biến đổi của vùng Mai Châu. Thời Lê, châu Mai Châu chính thức được thành lập gồm 3 động thuộc lộ Đà Giang, phủ Gia Hưng, xứ Hưng Hóa. Dưới triều Nguyễn, Mai Châu vẫn thuộc phủ Gia Hưng, tỉnh Hưng Hóa, nhưng được chia làm 2 tổng Thanh Mai và Bạch Mai. Năm 1886, tỉnh Mường Hòa Bình được thành lập và chia thành 4 phủ, địa bàn xã Ba Khan thuộc châu Mai Châu, phủ Chợ Bờ. Năm 1888, châu Mai Châu đổi tên thành Châu Mai, đến tháng 10/1890, Châu Mai hợp nhất với châu Đà Bắc thành một nhưng do địa bàn quá rộng, thực dân Pháp quyết định tách thành 2 vùng riêng biệt. Ba Khan lúc này thuộc xã Tân Mai rất gần với châu lỵ Châu Mai được đặt ở Suối Rút. Năm 1941, Châu Mai và châu Đà Bắc hợp nhất thành châu Mai Đà.

Ngày 21/9/1956, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 1053/TTg chia huyện Mai Đà thành 2 huyện: Mai Châu và Đà Bắc. Mai Châu chính thức trở thành đơn vị hành chính cấp huyện độc lập, gồm 5 đơn vị hành chính: Mai Thượng, Mai Hạ, Pù Bin, Bao La và Tân Mai.

Ngày 17/11/1958, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Nghị định số 441-NV, chia xã Tân Mai thành 3 xã: Phúc Sạn, Tân Mai và Ba Khan. Tại thời điểm thành lập, xã Ba Khan có diện tích 1.869 ha, dân số có 340 người.


                                Tuổi thơ nơi đây được tiếp cận sớm với CNTT

Tính đến nay, xã Ba Khan có 380 hộ với 1648 khẩu sinh sống trong 3 xóm: Khan Hò, Khan Thượng và Khan Hạ. Ở Ba Khan, dân tộc Mường chiếm đa số nên văn hóa Mường đã trở thành nét đực trưng trong phong tục tập quán của người dân nơi đây. Nhiều năm gần đây, cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây đã đoàn kết, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả đáng mừng trong phát triển KT-XH, AN-QP. Sự nghiệp GD, Y tế, văn hóa được coi trọng; các ngành học, bậc học được phát triển đồng đều. Xã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; có làng văn hóa với nét bản sắc độc đáo. Công cuộc xóa đói-giảm nghèo đã đạt kết quả khả quan. Hiện nay, xã đang có nhiều giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu trong xây dựng Nông thôn mới.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã có 121 thanh niên lên đường nhập ngũ và thanh niên xung phong(14 liệt sĩ, 03 thương binh, 01 Bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng). 40 người đã được nhận Huân chương kháng chiến, nhiều người được Huy chương kháng chiến, bằng khen, giấy khen.


   Vùng hồ Hòa Bình ở địa phận xã Ba Khan, có thể  phát triển nghề thủy sản và làm du lịch

                  PV(tổng hợp)

 

 

 

Các tin khác


Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xã Pù Bin tạo được chuyển tốt trong phát triển KT-XH

(HBĐT)-Xã Pù Bin nằm ở phía Đông Nam của huyện Mai Châu. Phía Bắc xã Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Lũng Cao (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), xã Phú Lệ (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), phía Đông xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc) và xã Noong Luông; phía Tây giáp xã Vạn Mai và Mai Hạ. Địa bàn xã có Tỉnh lộ 432B chạy qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục