(HBĐT)- Xã Piềng Vế là xã nằm ở phía tây nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện lỵ 27 km. Tổng diện tích tự nhiên là: 1.550,28 ha. Phía đông giáp xã Bao La; phía tây giáp xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía nam giáp xã Xăm Khòe, phía bắc giáp các xã: Pà Cò và Cun Pheo.


                       Sự nghiệp GD&ĐT ở Piềng Vế đã có nhiều đổi mới về nhiều mặt

Piềng vế là một xã vùng núi đồi có địa hình phức tạp, đồi núi được xen kẽ và chia cắt bởi các con suối và đồi núi cao, có đường tỉnh lộ 439 đi qua; độ cao trung bình so với mặt nước biển khoảng 700 đến 710m, nơi cao nhất lên tới 1.000m; địa hình cao ở phía đông bắc và tây nam tạo ra các thung lũng nhỏ ở giữa kéo thành vật dài theo các khe núi.

Xã Piềng Vế nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, một năm có bốn mùa rõ rệt, xuân – hạ - thu - đông. Nhiệt độ bình quân trong năm là 210C, nhiệt độ tháng cao nhất là 370C, nhiệt độ tháng thấp nhất là 50C; tháng có nhiệt độ nóng nhất là vào tháng 6, tháng lạnh nhất là tháng 1 hàng năm. Nhiệt độ các mùa khác nhau, ở vùng đồi núi cao nhiệt độ các tháng lạnh thì thấp hơn các vùng núi thấp 2 – 30C và mùa đông đến sớm. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 10 trong năm.


                               Tuổi thơ Piềng Vế hôm nay được tiếp cận sớm với công nghệ thông tin

Trước năm 1957, xã Piềng Về là một bộ phận của xã Bao La. Đến năm 1957, do yêu cầu của thực tế địa phương, thực hiện Quyết định số 730/QĐ-LK3 của Ủy ban hành chính Liên khu III, xã Bao La được chia tách thành 5 xã, bao gồm: Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo, Pà Cò và Hang Kia.

Trong các cuộc chống giặc ngoại xâm, xã có 329 thanh niên lên đường nhập ngũ(17 liệt sĩ, 15 thương binh, bệnh binh). Xã đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 60 Huân chương kháng chiến, 60 Huy chương kháng chiến cùng 83 bằng khen.

Tính đến thời điểm 2018, toàn xã có 617 hộ với 2.655 nhân khẩu cùng sinh sống trong 5 xóm: Vế, Vặn, Pạnh, Băng, Vanh. Có 3 dân tộc: Thái, Mường Kinh, trong dân tộc Thái chiếm 56%, dân tộc Mường chiếm 41%, còn lại là các dân tộc khác.


                   Đường làng, ngõ xóm Piềng Vế hôm nay

Là một xã có nền sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi đóng vai trò chủ đạo, quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế xã đã có những chuyển biến rõ rệt, kinh tế ngày càng phát triển. Piềng Vế có truyền thống văn hóa phong phú, đan xen của nhiều dân tộc cùng nhau sinh sống trên địa bàn. Nét văn hóa đó tạo nên sự hòa quyện giữa cái chung và cái riêng của nền văn hóa cộng đồng và cũng tạo nên đặc sắc của người dân nới đây, song nổi bật nhất là văn hóa Mường, Thái. Sự nghiệp GD, Y tế được quan tâm , đầu tư nhiều mặt. Xã phát triển đồng đều các ngành học, bậc học; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Cơ sở vật chất của GD, Y tế từng bước đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Các mặt đời sống văn hóa, AN-QP cũng tạo được bước chuyển rõ nét. Hiện nay, xã đang tạo sự đồng sức, đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền và toàn dân để từng bước hoàn các chỉ tiêu của chương trình Nông thôn mới./.


 Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xã Piềng Vế  thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao thiết thực, ý nghĩa

                       PV(tổng hợp)

Các tin khác


Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xã Pù Bin tạo được chuyển tốt trong phát triển KT-XH

(HBĐT)-Xã Pù Bin nằm ở phía Đông Nam của huyện Mai Châu. Phía Bắc xã Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Lũng Cao (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa), xã Phú Lệ (huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa), phía Đông xã Bắc Sơn (huyện Tân Lạc) và xã Noong Luông; phía Tây giáp xã Vạn Mai và Mai Hạ. Địa bàn xã có Tỉnh lộ 432B chạy qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục