(HBĐT) - Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh đã được khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2020 sẽ mở ra cơ hội lớn cho thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình.


Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1644, ngày 30/8/2017, tổng mức đầu tư 756 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020, trong đó, vốn đối ứng của tỉnh 56 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến đã điều chỉnh là 21,18 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III - miền núi, bề rộng nền đường 9 m, nền đường 6 m, tốc độ thiết kế 60 km/h; điểm đầu tại ngã ba Bình Thanh đi Thung Nai, huyện Cao Phong; điểm cuối thuộc địa phận xóm Liêm, xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc.


Nhà thầu tổ chức thi công đường 435, đoạn phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đi xã Thung Nai (Cao Phong).

Dự án sẽ mở rộng và cắt cua nhiều đoạn tuyến, hình thành tuyến đường không còn quanh co như hiện tại. Đặc biệt sẽ xây dựng cảng vịnh Ngòi Hòa theo tiêu chuẩn cấp II tại vị trí cuối tuyến. Cảng rộng 4 ha, trong đó phần mặt bằng xây dựng công trình 2 ha, phần vùng mặt nước 2 ha. Cảng được thiết kế đồng bộ các hạng mục như nhà chờ khách, nhà điều hành, bãi đỗ xe, hệ thống điện chiếu sáng… đủ năng lực đón 12 vạn khách/năm, tàu tải trọng 300 khách... tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến thăm quan khu vực vịnh Ngòi Hoa, động Ngòi Hoa, một trong những khu vực vùng lõi, đẹp nhất hồ Hòa Bình, đang có nhiều dự án đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Như vậy, khi hoàn thành tuyến đường, du khách có thể dễ dàng đi thăm quan, thưởng ngoạn hồ Hòa Bình qua cảng Thung Nai hoặc cảng Ngòi Hoa, tùy theo lựa chọn trong hành trình khám phá hồ Hòa Bình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Hậu cho biết: Đường 435 là tuyến đường độc đạo kết nối QL 6 tới cảng Bình Thanh, cảng Thung Nai và trung tâm các xã khó khăn của huyện Cao Phong, Tân Lạc vào khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng kết nối giữa phương thức vận tải đường bộ và vận tải đường thủy nội địa, góp phần phát triển vận tải thủy nội địa khu vực hồ sông Đà. Khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn thu hút đầu tư xây dựng các cảng vận tải, thu hút các dự án đầu tư vào hồ Hòa Bình, tăng quy mô và nâng cao chất lượng vận tải dịch vụ, thúc đẩy kinh tế hàng hóa, dịch vụ du lịch… Hiện nay, các điều kiện để triển khai dự án hết sức thuận lợi. Đặc biệt, nguồn vốn đã được giao 630 tỷ đồng, trong đó năm 2017 là 150 tỷ đồng, năm 2018 480 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu dự án. UBND tỉnh đang chỉ đạo chủ đầu tư và các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các huyện Cao Phong, Tân Lạc tổ chức tuyên truyền, tạo sự đồng thuận chủ trương dự án, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu bàn giao 50% mặt bằng trước tháng 9/2018 và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm nay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu tổ chức thi công để đưa dự án hoàn thành vào cuối năm 2020. Các huyện Cao Phong, Tân Lạc cũng cam kết phối hợp tốt với chủ đầu tư tổ chức tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công bảm đảm kế hoạch đề ra.


L.C


Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục