(HBĐT) - Bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) được quy hoạch là vùng lõi - trung tâm phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Bản Ngòi là bản khó khăn của tỉnh, có gần 90 hộ dân với trên 300 nhân khẩu, người dân chỉ trông vào đánh bắt cá, tôm, làm nương rẫy, khai thác lâm sản, cuộc sống không ổn định, tỷ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng. Thế nhưng, bản Ngòi lại có tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa.




Người dân bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) học nghề nấu rượu cần, xây dựng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu du khách.

Bản vẫn giữ được nét đẹp truyền thống từ lâu đời với những ngôi nhà sàn người Mường. Bản nằm bên vịnh Ngòi Hoa rộng hàng nghìn ha, quanh năm êm đềm, bốn mùa nước trong xanh. Trong hồ có nhiều đảo đá xen lẫn rừng cây. Khu vực bản có động Hoa Tiên được Bộ VH-TT&DL xếp hạng là địa điểm cho những người ham mê thiên nhiên và thích khám phá. Bản Ngòi được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch địa phương năm 2017.

Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc Bùi Minh Hồng cho biết: Xã Ngòi Hoa được xác định là trọng điểm phát triển du lịch khu vực hồ Hòa Bình của huyện Tân Lạc. UBND huyện Tân Lạc đã khởi động Đề án "Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi”, khuyến khích doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn cảnh quan kiến trúc nhà ở, phong tục, tập quán, lối sống dân tộc Mường, đưa xóm Ngòi trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn.

Thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư vào địa bàn xã Ngòi Hoa. Trưởng phòng Quản lý du lịch Sở VH-TT&DL Đặng Tuấn Hùng cho biết: Theo Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, phân khu có diện tích 1.200 ha, được quy hoạch xây dựng các khu nghỉ dưỡng sinh thái ven hồ, khách sạn, nhà hàng, công viên chuyên đề, khu thể thao dã ngoại, thể thao dưới nước, trang trại sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng… Khu vực này đã có 7 nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, thực hiện đầu tư với tổng diện tích 1.714,215 ha, tổng vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng, như: Dự án khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình, vốn đăng ký đầu tư 800 tỷ đồng; dự án khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa vốn đăng ký đầu tư 474,719 tỷ đồng; dự án khu du lịch sinh thái V’Star - Ngòi Hoa vốn đăng ký đầu tư 125 tỷ đồng…

Bí thư Đảng ủy xã Ngòi Hoa Bùi Văn Bình cho biết: Nhận thức được những cơ hội lớn phát triển du lịch, xã Ngòi Hoa đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương thu hút đầu tư phát triển KT-XH trên địa bàn. Xã đã hoàn thành bàn giao mặt bằng tuyến đường 435 (qua địa bàn xã với tổng chiều dài khoảng 9 km), hỗ trợ nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt, sớm đưa công trình vào khai thác, rút ngắn thời gian đi lại giữa trung tâm xã đến TP Hòa Bình. Xã phối hợp với các chủ đầu tư dự án du lịch tổ chức vận động nhân dân, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án đầu tư theo chủ trương của tỉnh và huyện. Thời gian qua, người dân được hỗ trợ, đào tạo, tập huấn kiến thức làm du lịch, cách thức giao tiếp, nấu ăn, nghiệp vụ buồng bàn, xây dựng, cung cấp các sản phẩm du lịch… Qua đó, góp phần thay đổi tư duy, cách làm cho người dân nhằm phát triển du lịch cộng đồng.

Như vậy, khi các dự án chính thức đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội lớn để xây dựng Ngòi Hoa trở thành điểm trung tâm du lịch hồ Hòa Bình với các sản phẩm du lịch đặc trưng, có sức hút du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hưởng thụ các dịch vụ cao cấp, du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc dân tộc, tạo sinh kế bến vững cho đời sống bà con.

 L.C

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục