(HBĐT) - Hồ Hòa Bình có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn, nhỏ. Trong thời gian qua, tỉnh ta đã khai thác những tiềm năng sẵn có của hồ Hòa Bình để phát triển du lịch. Tại đây, khách du lịch được đắm mình trong không gian yên tĩnh của sông nước hữu tình, hiền hòa. Đặc biệt, khách du lịch còn được khám phá, thử cảm giác mạnh với trò chơi đua thuyền kayak trên hồ.


Khách du lịch trải nghiệm trò chơi đua thuyền kayak tại xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc). 

Hiện nay, nhu cầu của khách du lịch, nhất là đối với khách quốc tế ngoài vấn đề ăn, ở còn quan tâm tới vui chơi, giải trí. Nắm bắt được tâm lý đó, các chủ homestay tại các điểm du lịch cộng đồng của huyện Đà Bắc như xóm Đá Bia (xã Tiền Phong), xóm Ké (xã Hiền Lương), bản Ngòi (xã Ngòi Hoa)… đã khai thác tiềm năng về vị trí ven hồ để tổ chức trò chơi đua thuyền kayak trên hồ cho khách du lịch. Sau một thời gian hoạt động, trò chơi đua thuyền tạo được sự hài lòng và thích thú cho du khách. 

"Tôi thích những môn thể thao gần gũi với thiên nhiên, phóng khoáng và tự do. Tới xóm Ké, xã Hiền Lương tôi được thử sức với cuộc đua thuyền kayak trên sông Đà mênh mông. Cảm giác một mình một mái chèo bồng bềnh trên sông nước rất thú vị. Những giọt nước trong xanh bắn mạnh lên mặt mát lạnh thật tuyệt vời” - anh Nguyễn Thành Trung, sinh viên trường đại học FPT chia sẻ.

Tất cả các điểm du lịch trên lòng hồ có khoảng hơn 30 chiếc thuyền kayak do các doanh nghiệp và các hộ làm du lịch tự mua để phục vụ nhu cầu giải trí cho du khách. Như xóm Đá Bia có 10 thuyền, xóm Ké có 5 thuyền... Đa số khách du lịch tới các điểm du lịch ven hồ đều hào hứng thử sức tham gia đua thuyền kayak. Vì vậy, các hộ làm du lịch tại các địa phương phối hợp, lên kế hoạch để tổ chức những cuộc đua thuyền kỳ thú cho các đoàn khách. Tiếng hò reo của khách du lịch và người dân đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cả một vùng hồ. Dưới sức nặng của tay chèo, mọi người phải chèo thật đều tay để về đích.

Để đảm bảo sự an toàn, chủ homestay trang bị áo phao và bố trí lực lượng cứu hộ chốt tại các điểm trên đường đua để đảm bảo an toàn cho du khách khi tham gia đua thuyền kayak. Trước khi tham gia đua thuyền, du khách được hướng dẫn cách chèo và ra khỏi thuyền. Thuyền kayak nông nhưng chỗ để chân lại sâu về phía mũi thuyền, khi thuyền lật rất khó chui ra, nếu không chui ra kịp rất dễ bị ngạt nước. Ngoài ra, các hộ làm homestay thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng tay chèo và các thiết bị của thuyền để đảm bảo an toàn khi vận hành.

 Đồng chí Đặng Tuấn Hùng, Trưởng phòng Quản lý du lịch - Sở VH-TT&DL cho biết: Khu du lịch hồ Hòa Bình phấn đấu đến năm 2025 trở thành Khu du lịch quốc gia; đến năm 2030, trở thành Khu du lịch quốc gia có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, phong phú, có thương hiệu; trở thành trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, là 1 trong 12 khu du lịch trọng tâm của vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Để đạt được mục tiêu đó, các địa phương cần quan tâm, nắm bắt nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách gắn với tiềm năng của địa phương.

Hiện nay, hầu hết các hộ làm du lịch ven hồ đều đầu tư vốn để mua thuyền kayak phục vụ nhu cầu khám phá trò chơi mạo hiểm của khách du lịch. Tuy nhiên, số lượng thuyền kayak còn ít, có những thời điểm khách du lịch đông không đủ để phục vụ nhu cầu, đường đua trên sông còn ngắn. Trong thời gian tới, các điểm du lịch cần đầu tư trang bị thêm thuyền kayak; tích cực nghiên cứu, tìm hiểu mở rộng các cung đường trên sông để ngoài trò chơi đua thuyền du khách còn sử dụng thuyền kayak đi thăm quan, khám phá vẻ đẹp trên hồ Hòa Bình. Quan tâm hơn nữa tới việc bảo đảm an toàn cho du khách khi sử dụng thuyền kayak.

                                                                        Thu Thủy

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục