(HBĐT) - Thực hiện thông báo phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp của UB MTTQ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khu dân cư đã khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai, đảm bảo dân chủ, đúng luật, tiến độ.



Cán bộ Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp nhận hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh.

Quy trình 3 bước giới thiệu người ứng cử là khâu quan trọng để lựa chọn nhân sự đáp ứng các tiêu chuẩn để chuẩn bị cho hiệp thương lần hai lập danh sách sơ bộ những người ứng cử và chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần ba để lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử.

Quá trình cử tri được lấy ý kiến đối với từng ứng cử viên, được bày tỏ mong muốn khi tiếp xúc cử tri, đến khi cầm lá phiếu đi bầu thể hiện quyền làm chủ của Nhân dân. Cuộc bầu cử là hình thức dân chủ trực tiếp, được tổ chức vào Chủ nhật 23/5 để cử tri có điều kiện đi bỏ phiếu. Kỳ bầu cử lần này, số đại biểu HĐND các cấp giảm so với kỳ trước nên nhân sự cần lựa chọn được người thực sự tiêu biểu, nhiệt huyết, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, không để lọt người không đủ tiêu chuẩn.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Xa Đức Thọ cho biết: Một trong những yếu tố cần đặc biệt nhấn mạnh là phát huy dân chủ của cử tri tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khu dân cư khi lấy ý kiến về người ứng cử. Điểm mới là người được giới thiệu ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi công tác, nơi cư trú thì ngay từ khâu sàng lọc đã không đưa vào danh sách hiệp thương. Vì vậy, cùng với thực hiện quyền làm chủ, cử tri cần nêu cao trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân trong tham gia vào quá trình bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước.

Qua các bước trong công tác bầu cử đã triển khai cho thấy đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn, phát huy dân chủ, trách nhiệm của cử tri. Trong hội nghị lấy ý kiến cử tri, từng ứng cử viên đều được nhận xét về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, năng lực… Nhiều cử tri đã nêu chính kiến thẳng thắn, phân tích ưu nhược điểm của ứng cử viên và bày tỏ mong muốn nếu trúng cử sẽ lắng nghe dân, nêu cao trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Có những khu dân cư địa bàn khó khăn như xã Tân Thành (Mai Châu), khi được triệu tập, cử tri vẫn dự họp đầy đủ. Chủ tịch UB MTTQ xã Tân Thành Đinh Xuân Tin cho biết: Xã có 10 xóm, được giới thiệu 41 ứng cử viên đại biểu HĐND xã, 3 đại biểu HĐND huyện. Trong đó, xóm Ban thuộc vùng hồ sông Đà, người dân đi lại bằng thuyền, sau đó đi bộ 2 km mới đến nhà văn hóa nhưng khi được thông báo vẫn có mặt gần như đầy đủ. 100% cử tri nhất trí giới thiệu đồng chí phó xóm và chi hội trưởng phụ nữ tham gia HĐND xã.

Hầu hết các đơn vị, địa phương đều thực hiện giới thiệu người ứng cử đảm bảo số dư nhiều hơn ít nhất gấp 2 lần trở lên so với số lượng đại biểu được bầu theo hướng dẫn của UB T.Ư MTTQ Việt Nam. Chủ tịch UB MTTQ xã Phong Phú Bùi Văn Luận cho biết: Sau sáp nhập, xã có 14 xóm, được bầu 25 đại biểu HĐND xã, giới thiệu 2 đại biểu HĐND huyện. Qua dự các hội nghị lấy ý kiến cử tri giới thiệu người ứng cử cho thấy, các khu dân cư thực hiện các bước đúng luật, dân chủ, trên 80% đại diện chủ hộ đến dự và có trách nhiệm khi phát biểu ý kiến. 100% xóm áp dụng hình thức giơ tay và những người được giới thiệu đều đạt tỷ lệ nhất trí cao, đã hoàn thiện hồ sơ ứng cử. MTTQ xã đã phối hợp xem xét hồ sơ và lập danh sách những người được giới thiệu để hiệp thương lần hai.

Để lấy tín nhiệm của cử tri, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hòa Bình Phạm Kỳ Sơn cho biết: Trung tâm đã thống nhất lấy ý kiến cử tri giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, thành phố theo hình thức bỏ phiếu kín và tổ chức trực tuyến tại 2 điểm để phòng dịch Covid-19. Kết quả giới thiệu 1 nam bác sĩ trẻ và 4 nữ bác sĩ trẻ ngoài Đảng đạt trên 50% số phiếu tín nhiệm theo quy định để thực hiện bước tiếp theo.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khu dân cư trong tỉnh đã hoàn thành giới thiệu người ứng cử và các ứng cử viên đã nộp hồ sơ với hạn cuối là 17h ngày 14/3. Qua đó đã giới thiệu 10 người cư trú và làm việc tại tỉnh ứng cử ĐBQH (tỉnh được bầu 6 ĐBQH, trong đó 4 đại biểu tại tỉnh); giới thiệu 116/58 đại biểu HĐND tỉnh được bầu. Ở cấp HĐND huyện đã giới thiệu 674/333 đại biểu được bầu, cấp xã giới thiệu 6.659/3.334 đại biểu được bầu. Một số huyện có số dư người giới thiệu ứng cử chưa đạt gấp 2 lần đã điều chỉnh tăng để đảm bảo đến bước hiệp thương lần ba có số dư theo quy định.

Theo kế hoạch, hội nghị hiệp thương lần hai được tổ chức từ ngày 15/3 - 19/3. Để các bước tiếp theo hoàn thành tốt và cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân, ngày hội của toàn dân, đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cho rằng: MTTQ các cấp và các tổ chức, cá nhân tham gia bầu cử cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm. Cùng với nhiệm vụ hiệp thương, cần coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh tuyên truyền làm cho mọi người hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và quyền lợi, nghĩa vụ công dân để Nhân dân phát huy quyền dân chủ một cách tốt nhất, sáng suốt lựa chọn người xứng đáng. Đồng thời, cũng cần tăng cường phòng, chống thông tin xấu độc, xuyên tạc về cuộc bầu cử, nhất là về vấn đề dân chủ để phá hoại.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục