(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành các bước quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử (NƯC) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhìn vào cơ cấu, thành phần giới thiệu NƯC và kết quả hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lựa chọn, giới thiệu của MTTQ và các cơ quan thành viên trong quá trình hiệp thương giới thiệu NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.


Hội viên Câu lạc bộ Hưu trí thành phố Hòa Bình quan tâm tìm hiểu thông tin và trao đổi thảo luận về quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tâm đắc với các chỉ tiêu kết hợp

Theo báo cáo của UBMTTQ tỉnh, tính đến trung tuần tháng 3, tỉnh đã hoàn thành bước thứ hai, quy trình hiệp thương giới thiệu NƯC. Qua hai lần hiệp thương, đối với ĐBQH, tổng số được bầu 6 đại biểu, trong đó, đại biểu T.Ư 2, đại biểu địa phương 4, số đại biểu giới thiệu ứng cử 10 đại biểu. Đối với HĐND cấp tỉnh khóa XVII, tổng số được bầu 58 đại biểu, giới thiệu ứng cử 116 đại biểu. Trong đó, đại biểu nữ 46 người, chiếm 39,6% (quy định 35%); đại biểu ngoài Đảng 14 người, đạt 12% (quy định 10%); đại biểu trẻ tuổi 24 người, đạt 20,6% (quy định không dưới 15%); đại biểu dân tộc thiểu số 81 người, đạt 69,8%. Đối với HĐND cấp huyện, số đại biểu được giới thiệu là 672/333 đại biểu được bầu, trong đó, đại biểu nữ 253 người, tỷ lệ 37,6%; đại biểu ngoài Đảng 86 người, tỷ lệ 12,8%; đại biểu trẻ tuổi 116 người, tỷ lệ 24,7%. Đối với HĐND cấp xã, tỷ lệ về cơ cấu kết hợp đều đạt và vượt so với quy định.

Theo dõi sát sao những thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử, đặc biệt là quy trình hiệp thương giới thiệu NƯC, ông Tạ Văn Định, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) bày tỏ: Ngay từ đầu, việc cơ cấu, giới thiệu NƯC đảm bảo các tỷ lệ về cơ cấu cho thấy sự đổi mới, tiến bộ trong công tác bầu cử. Tôi rất tâm huyết và phấn khởi khi thấy tỷ lệ đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu lần này cao hơn mức quy định cả ở 3 cấp. Điều đó cho thấy công tác cán bộ, đào tạo cán bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã có sự đột phá và đang đi đúng hướng, tin tưởng, quan tâm đến cán bộ trẻ tuổi cũng như cán bộ nữ. Đồng tình với quan điểm đó, anh Đinh Hồng Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tú Lý (Đà Bắc) chia sẻ: Đối với HĐND xã Tú Lý khóa II, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại biểu trẻ tuổi được giới thiệu ứng cử đảm bảo tỷ lệ % theo quy định. Đây thực sự là một tín hiệu phấn khởi cho thấy sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân đối với thế hệ trẻ, cán bộ trẻ. Qua đó tạo động lực cho chúng tôi nỗ lực phấn đấu, khẳng định bản thân để vươn lên trong công việc.

"Không vì cơ cấu mà coi nhẹ chất lượng đại biểu"

Đó là chỉ đạo đã nhiều lần được đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh nhấn mạnh tại các hội nghị từ những ngày đầu triển khai công tác bầu cử, đặc biệt là trong quá trình hiệp thương giới thiệu NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Quan điểm, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã được hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh cụ thể hóa bằng quy trình hiệp thương chặt chẽ, dân chủ, từ hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đến hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Kim Bôi nhấn mạnh: Để triển khai công tác hiệp thương, ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức T.Ư về công tác nhân sự ĐBQH và HĐND các cấp. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh điểm mới của Hướng dẫn số 36 là "yêu cầu phải kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội và HĐND các cấp". Chính vì vậy, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, MTTQ huyện yêu cầu phải triển khai một cách nghiêm túc, dân chủ, kịp thời, quán triệt để cử tri hiểu, nhận thức vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giới thiệu NƯC.

Không chỉ huyện Kim Bôi, tại nhiều cơ quan và các huyện, thành phố, hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với những NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được tiến hành không chỉ kịp thời, đúng quy định mà còn đảm bảo tính dân chủ. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Đến ngày 10/3, tỉnh đã hoàn thành hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với NƯC đại biểu HĐND các cấp, đến ngày 14/3 hoàn thiện hồ sơ NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, điểm mới là NƯC phải đạt hơn 50% phiếu tán thành của cử tri nơi công tác mới được giới thiệu ứng cử. Cùng với quy trình hiệp thương là quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử và loại ngay từ bước đầu giới thiệu đối với NƯC có đơn thư phản ánh.

Là một cử tri được tham gia hội nghị giới thiệu NƯC, anh Lò Văn Chiến, xã Thành Sơn (Mai Châu) tin tưởng: Việc lấy ý kiến cử tri tại nơi công tác đối với NƯC đại biểu HĐND là việc làm hết sức ý nghĩa, đúng đắn, cho thấy sự chặt chẽ trong công tác nhân sự lần này. Bởi đối với những NƯC, những người tại cơ quan, cùng làm việc, cùng gắn bó là những người hiểu rõ nhất uy tín, năng lực cũng như phẩm chất của người được giới thiệu có xứng đáng hay không.

Với quy trình hiệp thương giới thiệu NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định, người dân tin tưởng vào chất lượng đại biểu giới thiệu ứng cử thực sự là những người có uy tín, trách nhiệm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của Nhân dân trên diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp.


Phương Linh


Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục