(HBĐT) - Đầu năm 2020, thực hiện Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh, xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ dân số và diện tích xã Yên Quang và xã Phúc Tiến.


Đoàn viên thanh niên BHXH tỉnh đến từng gia đình ở xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. 

Xã Quang Tiến có dân số trên 6,3 nghìn người, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT đạt 83,6%. Thời điểm cuối tháng 10/2020, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của xã đạt 84,1%. Từ đầu năm 2021, Quang Tiến trở thành xã vùng 1 sau khi sáp nhập, nghĩa là Nhà nước không hỗ trợ cho khoảng hơn 2.000 người mua BHYT nữa, tỷ lệ bao phủ chỉ còn khoảng hơn 50% dân số. Đến tháng 7/2021, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I  thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 thì 1.200 người của xã không được Nhà nước hỗ trợ mua  BHYT.

Tuy là xã thoát khỏi vùng 135 nhưng Quang Tiến vẫn còn khó khăn. Nhiều hộ gia đình trong xã nguồn thu nhập không ổn định nên không có điều kiện mua bảo hiểm. Cấp ủy, chính quyền xã nỗ lực tuyên truyền, vận động như tổ chức các hội thảo, hội nghị lồng ghép, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của xóm, xã. Tăng cường tuyên truyền thu BHYT tại trường học. Phối hợp BHXH huyện mở điểm bán BHYT tại thôn, xóm để người dân dễ tiếp cận tìm hiểu, tham gia BHYT. Đặc biệt, tuyên truyền bằng dẫn chứng cụ thể ở địa phương những trường hợp không tham gia BHYT bị tai nạn rủi ro, kinh tế gia đình suy kiệt khi phải nằm viện. Với hình thức mưa dầm thấm lâu, nhận thức người dân đã có chuyển biến. Tính đến hết tháng 10/2022, xã Quang Tiến có trên 5,5 nghìn người tham gia BHYT, đạt khoảng 85,5%. Đây là một trong những xã có tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT thấp nhất thành phố (TP Hòa Bình có trên 125 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ trên 89% dân số). 

Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Qua thực tế cho thấy, khi công tác tuyên truyền được tăng cường thì người dân ngày càng hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước, từ đó tự giác tham gia. Chỉ trong 10 ngày (từ ngày 30/10 - 10/11) BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền đã có hơn 100 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đến ngày 10/11, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đã đạt 87,55%. Trong thời gian tới, ngoài hình thức tuyên truyền truyền thống, chúng tôi đề nghị của BHXH tỉnh, Bưu điện thành phố cùng cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục hình thức tuyên truyền đến từng nhà, rà soát từng hộ. 

Đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH, BHYT (BHXH tỉnh) cho biết: Nhằm động viên người dân tiếp tục tham gia BHYT, Đoàn Thanh niên và các tổ chức xã hội của BHXH tỉnh đã huy động gần 20 triệu đồng tặng 40 thẻ BHYT cho các xóm Đoàn Kết 1, Đoàn kết 2, Quyết Tiến, Mon (xã Quang Tiến). Ngoài ra, trong buổi sáng 29/10/2022, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng hộ gia đình. Cán bộ của BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh và các hội, đoàn thể của xã Quang Tiến chia thành nhiều nhóm đến xóm, hộ gia đình vận động được 16 người tham gia BHXH tự nguyện và 43 người tham gia BHYT. Trong thời gian tới, ngoài các hoạt động tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội của cá nhân; tuyên truyền trực quan qua phát tờ rơi, tờ gấp về chính sách BHXH, BHYT… chúng tôi chú trọng hình thức phát thanh cơ sở, tuyên truyền nhóm nhỏ, lựa chọn đối tượng tuyên truyền phù hợp, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của BHXH Việt Nam.

Việt Lâm

Các tin khác


Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục