(HBĐT) - Tính đến ngày 30/5, toàn tỉnh có trên 13,1 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và 777,1 nghìn người tham gia BHYT. Theo mục tiêu của BHXH tỉnh, đến hết năm 2022 có hơn 23 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, trên 832 nghìn người tham gia BHYT.



Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người kinh doanh ở chợ Thái Bình (TP Hòa Bình).

Đồng chí Trần Duy Thường, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: So với mọi năm thì mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT trong năm nay cao hơn nhiều. Để hoàn thành mục tiêu này thì công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân là trọng tâm. Một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất vẫn là tổ chức hội nghị ở xã, phường và xóm. Vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương là then chốt để người dân tin, hiểu, tích cực tham gia. Qua nhiều hội nghị tuyên truyền cho thấy, khi hội nghị có chính quyền địa phương tích cực tham gia thì số lượng người tham gia BHXH, BHYT sau hội nghị cao hơn. Hiện nay, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền do ngành BHXH phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn. Ngành BHXH chi trả kinh phí, chuẩn bị nội dung tuyên truyền; UBND xã, phường, thị trấn mời người tham gia hội nghị. Đối tượng tham gia là những người chưa tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên hiện nay, nhiều  xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền. Phần lớn người được mời đến dự là người già, cán bộ xã, phường… những người đã tham gia BHXH, BHYT. Người dự chỉ đến cho đông đủ, hoàn thành kế hoạch nên việc tuyên truyền không hiệu quả. Theo chỉ tiêu toàn tỉnh năm 2022 tổ chức hơn 1.000 hội nghị tuyên truyền. Nhưng đến cuối tháng 5 mới tổ chức được hơn 100 hội nghị. Việc tổ chức hội nghị bị dồn vào cuối năm, chính quyền địa phương mời người đến dự không đúng đối tượng.

Cũng theo đồng chí Trần Duy Thường, hiện nay, công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn do có nhiều loại hình bảo hiểm nhân thọ. Người dân thường hiểu lầm giữa BHXH và bảo hiểm nhân thọ. Có lần tổ chức hội nghị tuyên truyền ở một phường của TP Hòa Bình mời người dân đến dự nhưng được trả lời chúng tôi không tham gia, bảo hiểm là lừa đảo… và bỏ về. Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, người đi tư vấn bảo hiểm nhân thọ bằng mọi cách để người dân ký được hợp đồng mua bảo hiểm. Có người tư vấn ký hợp đồng bảo hiểm không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế của gia đình, sau một thời gian người dân không thể tiếp tục tham gia nên hợp đồng bị hủy. Họ mất lòng tin vào bảo hiểm. Do vậy, để người dân hiểu, tin chính sách BHXH, BHYT là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước cần các cấp ủy, chính quyền vào cuộc, gắn trách nhiệm người đứng đầu, công tác thi đua và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục