(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 2/2/2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư pháp thời gian tới, Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, ngày 16/1/2017, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp (Chỉ thị 27).


Chất lượng tranh tụng tại tòa của kiểm sát viên được nâng lên.

Đồng chí Phạm Minh Long, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 27, các Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, các huyện ủy, thành ủy, MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp kiểm sát, giám sát hoạt động tố tụng hình sự, việc bắt tạm giữ, tạm giam, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù ở hai cấp và thực hiện chức năng giám sát công tác thi hành án phạt tù tại trại giam; duy trì thường xuyên công tác kiểm sát trực tiếp tại nhà giam giữ do Công an quản lý. Ban cán sự Đảng VKSND hai cấp nâng cao trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, bảo đảm kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, hạn chế các vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Những năm gần đây, không có tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm, vụ án bị tòa án hủy để điều tra, xét xử lại.

VKSND hai cấp đã tập trung quán triệt, thực hiện hiệu quả các quy định mới của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, các chỉ thị của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Kết quả đã kiểm sát 4.731 tố giác, tin báo về tội phạm (số mới 4.659 tố giác, tin báo). Cơ quan điều tra đã giải quyết 4.615 tố giác, tin báo, không có trường hợp quá hạn. Kiểm sát 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố…

VKSND hai cấp đã thụ lý thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 3.021 vụ/4.071 bị can. Cơ quan điều tra đã giải quyết 2.838 vụ/3.762 bị can. Kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố. Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 60 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục những thiếu sót, vi phạm, 100% kiến nghị được tiếp thu thực hiện.

VKSND hai cấp đã phối hợp với các cơ quan tố tụng xác định 148 vụ án trọng điểm, 24 vụ án theo thủ tục rút gọn để đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh đối với một số tội phạm có diễn biến phức tạp trên địa bàn. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên được nâng lên, không có trường hợp viện kiểm sát truy tố, tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội…

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 27 còn những khó khăn, hạn chế như: Công tác phối hợp ở một số vụ việc hiệu quả chưa cao, nhất là việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, những loại tội phạm mới phát sinh; việc giải quyết một số vụ án còn để kéo dài, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên một số phiên tòa chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm ngang cấp còn hạn chế…

BTV Tỉnh ủy lãnh đạo các cấp ủy quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27, các kết luận, nghị quyết của T.Ư về chiến lược cải cách tư pháp, tăng cường sự lãnh đạo Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND các cấp; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Khối Nội chính thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện hiệu quả việc tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm...


Lê Chung


Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục