(HBĐT) - Trong những năm qua Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy luôn quan tâm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định, hướng dẫn của T.Ư về công tác cán bộ, nhất là công tác cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng theo Thông báo số 312-TB/TW, ngày 9/3/2010 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp.


Kịp thời cụ thể hóa bằng các quy chế, quy định, quy trình, hướng dẫn về công tác cán bộ, đề ra các mục tiêu, giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KT, GS có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sâu, rộng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp để tham mưu cho cấp ủy trong việc sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư, UBKT T.Ư và mục tiêu, yêu cầu về tăng cường công tác KT, GS của Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X).

Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của T.Ư, BTV Tỉnh ủy kịp thời ban hành quy chế đánh giá cán bộ, kịp thời sửa đổi, bổ sung theo quy định. Quy chế của BTV Tỉnh ủy đã quy định cụ thể về đánh giá cán bộ theo định kỳ hàng năm, đánh giá giữa nhiệm kỳ và hết nhiệm kỳ; đánh giá khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử. Lấy kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, coi trọng việc lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở từng vị trí công việc để đánh giá về năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Trong quá trình thực hiện luân chuyển cán bộ ở các cấp, ngành về làm công tác kiểm tra và luân chuyển cán bộ làm công tác kiểm tra sang công tác ở các ngành, cấp ủy các cấp đã cơ bản thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, đảm bảo lựa chọn kỹ càng về tiêu chuẩn, điều kiện của cán bộ được luân chuyển; thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, từ công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm đến công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ và việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ được luân chuyển. Luôn chú trọng công tác tư tưởng để cán bộ được luân chuyển thông suốt, thống nhất về nhận thức để tự giác, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mới.
Việc thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ đã đảm bảo lựa chọn được cán bộ khi luân chuyển có đủ tiêu chuẩn, triển vọng phát triển, trong nguồn quy hoạch; bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, luôn chấp hành và thực hiện tốt nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, kỷ cương, kỷ luật của Đảng; được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có năng lực lãnh đạo, quản lý và kinh nghiệm trong công tác. Các bước thực hiện đảm bảo đúng thủ tục, nguyên tắc, quy trình theo các văn bản hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác luân chuyển cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo chất lượng, mục tiêu; không làm đồng loạt, chạy theo số lượng. 

Từ năm 2010 - tháng 5/2021, tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển cán bộ làm công tác KT, GS sang công tác ở các ngành, các cấp là 8 đồng chí (cấp tỉnh 1 đồng chí, cấp huyện 7 đồng chí). UBKT Đảng ủy Công an tỉnh và UBKT Đảng ủy Quân sự là 2 đơn vị có đặc thù riêng, do tính chất công việc nên chỉ điều động, luân chuyển trong nội bộ lực lượng công an, quân sự. Tuy nhiên, việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý mới chỉ cơ bản đáp ứng được yêu cầu cấp bách, trước mắt, chưa có lộ trình lâu dài; một số cấp ủy cơ sở chưa tạo được sự thống nhất thực hiện việc cụ thể hóa nội dung theo tinh thần Thông báo số 312-TB/TW của Ban Bí thư. Do đó, kết quả luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển cán bộ lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp còn hạn chế.


Nguyễn Thị Hạnh (Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

Các tin khác


Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục