(HBĐT) - Hợp tác xã nuôi ong Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) được thành lập và đi vào hoạt động nhằm huy động nguồn lực từ các hộ nuôi ong trên địa bàn xã để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong.


 

Gia đình ông Nguyễn Lương Thủy, xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) nuôi trên 200 đàn ong, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình ông Nguyễn Lương Thủy, Giám đốc HTX nuôi ong Văn Tiến. Thời gian đầu, ông Thủy chỉ nuôi 1 - 2 đàn với mục đích để gia đình dùng là chính. Vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay, gia đình ông đã có trên 200 đàn ong, mỗi năm cho thu hơn 1 tấn mật và xẻ đàn bán cho thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Ông Thủy chia sẻ: Nghề nuôi ong lấy mật không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và am hiểu về các đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn, có sự hiểu biết sâu về các loài hoa, mùa ong đi lấy mật. Loại cây để ong lấy mật tốt nhất là nhãn, vải, keo, bạch đàn… Mùa rộ mật bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 7, đặc biệt là từ tháng 5, các hộ quay mật 2 - 3 lần/tháng. Đối với mùa lạnh, khan phấn hoa cần phải xử lý làm sao để ong không bay mất mới có thể đạt được thành công trong nghề.

Những năm gần đây, nuôi ong dần trở thành một nghề ở xã Dân Hạ. Với lợi thế diện tích lâm nghiệp toàn xã gần 200 ha, thuận lợi cho nghề nuôi ong phát triển, trên địa bàn xã xuất hiện những nông dân nuôi ong làm giàu, trong đó, hộ nuôi nhiều nhất là hộ ông Trần Văn Thiện khoảng 800 đàn.

Ông Thủy cho biết: Tôi nhận thấy người nuôi ong trong vùng đang thiếu 3 thứ cơ bản: Vốn đầu tư, kinh nghiệm và thị trường tiêu thụ các sản phẩm của ong. Ong đầy đàn cần được phân tổ, còn người nuôi ong cần hợp tác, liên kết lại với nhau để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đủ mạnh, không chỉ bao tiêu trong nước mà có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Để tìm câu trả lời "cần và đủ” cho người nuôi ong, ông đã gặp những người nuôi ong có kinh nghiệm trong vùng để bàn bạc, tìm hướng ra cho nghề nuôi ong. Ý tưởng thành lập HTX nuôi ong nhận được sự đồng tình, ủng hộ, ông tiếp tục đến một số hộ nuôi ong trong vùng vận động bà con tham gia HTX nuôi ong. Trên cơ sở đó, tháng 7/2018, HTX nuôi ong Văn Tiến được thành lập với 11 thành viên. Toàn HTX có tổng số hơn 1.000 đàn ong mật.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Nuôi ong lấy mật không phải là nghề mới ở Dân Hạ. Trước đây, những người nuôi ong trong xã chủ yếu nuôi với hình thức nhỏ lẻ, sản phẩm để phục vụ nhu cầu gia đình là chính. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ong ngoài lợi ích về kinh tế, tạo việc làm lúc nông nhàn nên nhiều hộ tích cực học hỏi và triển khai mô hình. Toàn xã có 1.680 đàn ong lấy mật, ước thu khoảng 15 tấn mật/năm, đem lại thu nhập hơn 2 tỷ đồng.Hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu các hộ tự tìm đầu ra, chưa có đơn vị bao tiêu sản phẩm. Để nuôi ong lấy mật trở thành hướng đi mũi nhọn trong phát triển kinh tế, thúc đẩy các hộ nuôi ong mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình, xã mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ để có thể phát triển mô hình một cách bền vững. Đặc biệt, xã mong muốn sớm được triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm để đầu tư xây dựng thương hiệu mật ong Dân Hạ.

 

Đinh Thắng

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục