(HBĐT) - Đảng bộ xã Địch Giáo (Tân Lạc) có 262 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, đảng viên trong xã đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển kinh tế giúp Đảng bộ xã đạt được nhiều kết quả tích cực.


Đồng chí Bùi Văn Lực, Bí thư Chi bộ xóm Đồi Sung, xã Địch Giáo (Tân Lạc) tự nguyện hiến hơn 70 m2 tường bao của gia đình để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Hằng năm, 100% đảng viên đăng ký học tập Chỉ thị số 05 theo chuyên đề từng năm đưa vào một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm. Đối với đảng viên là cán bộ, công chức gắn việc học tập với nhiệm vụ chuyên môn. Đối với đảng viên khu dân cư, mỗi chi bộ phân công từng đảng viên phụ trách một lĩnh vực như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, an ninh trật tự của thôn, xóm và căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ để đánh giá việc học tập Chỉ thị.

Trong xây dựng NTM, xã Địch Giáo về đích năm 2015. Ngoài nguồn NSNN, xã đã huy động nguồn lực từ nhân dân trên 17,2 tỷ đồng. Trong đó  720 hộ hiến trên 5,2 ha đất các loại; người dân đóng góp tiền, vật liệu trị giá 9,4 tỷ đồng và hơn 40.000 ngày công lao động. Thông qua đó cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động của cấp uỷ, chính quyền địa phương đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân. Nhiều cán bộ, đảng viên tiên phong hiến đất, đóng góp xây dựng các công trình như: Bùi Văn Thâm (xóm Đồi Sung), Bùi Thế Kiềm (xóm Kha Lạ)…

Đồng chí Bùi Văn Lực, Bí thư Chi bộ xóm Đồi Sung, một trong những đảng viên đi đầu phong trào hiến đất cho biết: "Năm 2012, thực hiện xây dựng công trình đường giao thông xóm nằm trong chương trình xây dựng NTM của xã, tôi đã hiến hơn 70 m2 tường bao của gia đình và lùi vào cách đường hơn 1m để có diện tích mở rộng đường. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công trình, các hộ xung quanh bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để con đường hoàn thành và đi vào sử dụng. Đến nay, đường đã được bê tông hoá và mở rộng hơn, người dân không còn lo ngại mỗi khi trời mưa đường trơn, lầy lội nữa”. Hiện, 100% đường giao thông xã được cứng hoá; thu nhập bình quân đầu người tăng lên 34 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,7%. Trạm y tế đạt chuẩn; 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia. Các tuyến đường nội đồng đều đã được cứng hoá hoặc đổ đất nền để thuận tiện cho cơ giới hoá vào sản xuất. 

 Phát triển kinh tế cũng là lĩnh vực mà cán bộ, đảng viên xã Địch Giáo tích cực thực hiện, nhất là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay, toàn xã chuyển đổi được 35 ha đất ruộng kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, nhiều nhất là cây có múi với 10 ha. Điển hình như các đảng viên Bùi Văn Kiêm, Bùi Văn Khanh (xóm Sung), Bùi Văn Hữu (xóm Bậy Chạo)… "Chi bộ xóm Bậy Chạo với 26 đảng viên là một trong những chi bộ năng động thực hiện chuyển đổi cây trồng. Năm 2018, chi bộ ra Nghị quyết phát triển cây bí xanh và mướp đắng trên phần đất sản xuất kém hiệu quả, bước đầu hoàn thành được 2,5 ha với chất lượng đảm bảo và đầu ra ổn định. Quý I/2019, cùng với nhân dân trong xóm, đảng viên trong chi bộ tiếp tục nhân rộng diện tích lên 4 ha. Việc chuyển đổi thành công hai loại cây trồng này là nhờ sự tích cực, mạnh dạn đổi mới của đảng viên để nhân dân có cơ sở làm theo, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống” - đồng chí Bùi Thị Khuyên, Bí thư Đảng uỷ xã Địch Giáo chia sẻ.

Với những đóng góp không nhỏ của cán bộ, đảng viên, từ năm 2016 - 2018, Đảng bộ xã đạt TS-VM tiêu biểu 3 năm liền; năm 2018, có 16% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 65% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, kinh tế từng bước phát triển, diện mạo NTM nhiều khởi sắc.

                                                                                Thanh Sơn

Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục