(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước (DNKVNNN), mục tiêu đề ra đến năm 2020, không còn huyện nào không có tổ chức Đảng trong DNKVNNN. Đến thời điểm này, đã có 9 huyện, thành phố "cán đích" và tiếp tục phấn đấu các mục tiêu cao hơn. Còn lại 2 huyện Đà Bắc và Mai Châu, thời gian tới cần những giải pháp đồng bộ, quyết tâm chính trị cao hơn nữa mới có thể xóa "trắng” tổ chức Đảng trong DNKVNNN, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của toàn tỉnh.


Tại huyện Đà Bắc, nhiều chủ doanh nghiệp và người lao động không có nguyện vọng vào Đảng nên khó phát triển tổ chức Đảng khu vực kinh tế tư nhân. Ảnh: Lao động địa phương làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân sản xuất ván ép thuộc xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn. 

Tại huyện Đà Bắc, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, đến nay, huyện vẫn "trắng” tổ chức Đảng trong DNKVNNN. Theo thống kê của Huyện ủy: Khối DNKVNNN hiện có 97 DN, HTX hoạt động khá hiệu quả, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương, doanh thu bình quân hàng năm đạt gần 200 tỷ đồng, đóng góp trên 65% số thu NSNN hàng năm trên địa bàn huyện. Nhìn chung, đây là khu vực kinh tế có vị trí, vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, chính trị - xã hội địa phương. Đáng tiếc là đến nay, chưa có DN nào xây dựng tổ chức Đảng, kết quả phát triển đảng viên trong DN cũng "dậm chân tại chỗ”.

Trong khi đó, huyện làm tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới trong cơ quan Nhà nước và khu dân cư. Theo Bí thư Huyện ủy Đinh Công Báo: 4 năm gần đây, trung bình mỗi năm, huyện kết nạp được 155 đảng viên, vượt 24,6% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến nay, toàn huyện có 44 chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy; 219 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở; tổng số đảng viên toàn huyện thống kê đến cuối tháng 8/2019 là 4.479 đồng chí. Có được kết quả này là do những năm qua, BTV Huyện ủy luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, thường xuyên chỉ đạo phát triển đảng viên cả về số lượng, chất lượng. 

Quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, các cấp ủy Đảng huyện Đà Bắc đã lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, thống kê, phân loại DN, lập danh sách DN có đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể, nắm bắt số lượng lao động đang làm việc trong các DN. Sau đó, tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, vận động, tạo sự đồng thuận từ phía chủ DN và người lao động. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, đến nay, huyện chưa xây dựng được tổ chức Đảng trong DNKVNNN, các chủ DN vẫn còn tâm lý băn khoăn nên chưa quyết định thành lập tổ chức Đảng. Kết quả xây dựng các đoàn thể trong DNKVNNN cũng hạn chế. Trong 5 năm thành lập mới được 5 tổ chức công đoàn cơ sở DN với 48 đoàn viên; chưa DN nào có tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ.     

Trao đổi về những khó khăn chi phối công tác xây dựng tổ chức Đảng trong DNKVNNN, đồng chí Phạm Đức Anh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đà Bắc cho rằng: "Hòn đá tảng” chính là bản thân các DNKVNNN tại huyện không mặn mà với việc xây dựng tổ chức Đảng cũng như phát triển đảng viên. Bởi đa số đều là DN nhỏ đang cố gắng vượt qua áp lực cạnh tranh, ưu tiên hàng đầu là hiệu quả sản xuất kinh doanh chứ chưa nhận thức rõ về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong DN. Nguồn lao động lại mang tính chất thời vụ, nhiều lao động chỉ xác định làm việc chứ không quan tâm đến các hoạt động gắn kết của tổ chức chính trị - xã hội. Ngoài ra, các nguyên nhân khác như quy mô, điều kiện của DN, nhận thức của chủ DN, trình độ của người lao động… dẫn tới việc DNKVNNN chưa có nhu cầu xây dựng tổ chức Đảng.

Đó cũng là khó khăn của huyện Mai Châu trong nỗ lực xóa "trắng" tổ chức Đảng trong DNKVNNN. Thực tế tại Mai Châu cũng cho thấy, để phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong DNKVNNN thì việc thay đổi, nâng cao nhận thức, ý thức chính trị của chủ DN chính là vấn đề then chốt. Xác định rõ điều đó, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện sẽ đẩy mạnh thực hiện công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục các chủ DN, khuyến khích DN xây dựng mô hình tổ chức Đảng phù hợp.  

Nhìn rộng ra địa bàn toàn tỉnh, trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, các huyện, thành phố đều gặp khó nên kết quả phát triển Đảng trong DNKVNNN còn hạn chế. Tính đến cuối tháng 6/2019, trên địa bàn tỉnh có 61 tổ chức Đảng trong DNKVNNN, tỷ lệ tổ chức Đảng trong DN quá thấp so với quy mô tổng số DNKVNNN đang hoạt động (chỉ đạt 0,23%). Số lượng DNKVNNN có tổ chức Đảng tập trung nhiều nhất tại TP Hòa Bình (40), sau đó đến huyện Yên Thủy (6), Lương Sơn (5), Lạc Sơn (3). Còn lại, huyện Cao Phong, Kim Bôi xây dựng được 2 tổ chức Đảng trong DNKVNNN, huyện Kỳ Sơn, Lạc Thủy xây dựng được 1 tổ chức Đảng trong DNKVNNN. Mới đây nhất, huyện Tân Lạc đăng ký thành lập 1 tổ chức Đảng trong DNKVNNN. Như vậy, hướng đến mục tiêu đề ra đến năm 2020 không còn huyện nào không có tổ chức Đảng trong DNKVNNN, thách thức đang đặt ra đối với 2 huyện Đà Bắc và Mai Châu. Cùng với quyết tâm xóa "trắng” tổ chức Đảng trong DNKVNNN của 2 huyện này, các địa phương khác tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU với định hướng chỉ đạo xuyên suốt của BTV Tỉnh ủy: Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập phát triển.
 

Thu Trang

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục