(HBĐT) - Trong những năm tháng đi đánh bắt hải sản thuê, anh Hoàng Văn Hiển, quê ở huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) gặp chị Nguyễn Thị Cảnh. Họ nên duyên vợ chồng. Sau khi cưới, anh chị làm ở vùng biển thuộc huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Ban đầu đi về. Năm 2005, anh chị quyết định ra đảo Trần, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô mưu sinh lập nghiệp lâu dài.


Ngôi nhà của vợ chồng anh Hiển, chị Cảnh, hộ dân đầu tiên ra đảo Trần, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) lập nghiệp.

Ở đảo Trần, nước ngọt khan hiếm. Trước đây, trên đảo không có dân cư sinh sống, chỉ có các đơn vị bộ đội. Anh chị là hộ dân đầu tiên trên đảo nên mọi điều kiện vật chất rất thiếu thốn. Những ngày đầu bám đảo, đôi vợ chồng trẻ sống trong ngôi lều tạm dựng bằng cót ép do bộ đội biên phòng cho mượn và một máy phát điện để thắp đèn chiếu sáng. Anh Hiển cho biết: "Những ngày đó, trên đảo cái gì cũng thiếu, từ cái bát, đôi đũa, gáo múc nước… đến cây rau. Để mưu sinh, vợ bán hàng tạp hóa, tôi chèo thuyền đánh cá ven bờ". Đảo Trần là nơi các tàu đánh cá qua lại nhiều và thường vào nghỉ ngơi nên việc buôn bán của chị Cảnh khá thuận lợi. Hết hàng mẹ chị lại mua rồi nhờ tàu chuyển ra. Lúc rảnh chị lên rừng kiếm củi, nuôi gà, vịt để cải thiện. Có khi tranh thủ đi bắt ngao, mò hến, gom lại gửi vào đất liền cho người nhà bán giúp rồi mua thực phẩm, bánh kẹo, rau quả mang ra đảo. Vào những ngày mưa gió, căn nhà không chịu nổi gió, bão anh chị vào ở nhờ đơn vị bộ đội. Dần dần có điều kiện anh chị sắm tủ lạnh để bảo quản thức ăn, mua được bếp gas...

Giữa năm 2012, thực hiện đề án vận động thanh niên, nhân dân ra đảo Trần sinh sống, Bộ đội Biên phòng tỉnh phát động phong trào "Tuổi trẻ bộ đội biên phòng Quảng Ninh với 30 ngày trợ giúp hộ dân đầu tiên của đảo Trần ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất". Gần 100 triệu đồng được quyên góp, hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sỹ dành cho gia đình chị Cảnh, giúp anh chị xây dựng ngôi nhà kiên cố với diện tích 60 m2.

Giờ đây, đảo Trần đông vui nhộn nhịp hơn trước. Đã có nhiều hộ dân ra đây lập nghiệp, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở, điều kiện sinh hoạt. Nhà nào cũng đầy đủ tiện nghi, có phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh tách biệt. Anh Nguyễn Văn Nhân, người dân trên đảo cho biết: Ngày ra đảo nhận nhà mới, chúng tôi rất cảm động khi được hỗ trợ ti vi, giường, tủ, xe đạp... Đảo tuy vẫn còn thiếu thốn nhưng nay đã có điều kiện tốt hơn trước rất nhiều. Chị Đặng Thị Nga chia sẻ: Trước khi ra đảo, tôi nghĩ ở vùng xa xôi địa đầu của Tổ quốc, giao thông đi lại khó khăn sẽ thiếu thốn nhiều về vật chất, tình cảm của đất liền. Nhưng khi ra đây mới biết mấy năm gần đây, Đảng, Nhà nước và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện nên đời sống trên đảo ngày càng được cải thiện.

Trên đảo Trần đã có trường liên cấp khang trang hoạt động từ năm học 2016 - 2017 với kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, đầy đủ trang thiết bị dạy học như trên đất liền. Cùng với các dự án xây dựng hạ tầng trên đảo, hiện Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Ninh đang nâng cấp cầu tàu Vụng Nam để tiếp nhận các tàu hàng trọng tải 2.000 tấn, hỗ trợ tàu đánh bắt xa bờ khu vực phía bắc Vịnh Bắc Bộ để mở thêm cơ hội cho đảo Trần. Các hạng mục đê biển, đường giao thông, trạm xá, trụ sở hành chính, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà công vụ... đã và đang hoàn thiện, tạo điều kiện cơ sở vật chất cho quân và dân trên đảo.

Việt Lâm


Các tin khác


Gặp gỡ cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua nhưng ký ức, kỷ niệm về tháng ngày tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí cựu chiến binh Lý Văn Ngoan (ảnh), hiện sinh sống tại thôn Đồng Tiến, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy.

Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục