(HBĐT) - Tháng 10 này, về xóm Bu Chằm, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình), hoa dong riềng nở đỏ chờ ngày thu hoạch. Trên cánh đồng lúa rộn ràng tiếng máy gặt làm xuyên trưa tranh thủ ngày nắng. Những con đường được bê tông kiên cố, rộng rãi. Nhà nối nhà tường bao san sát, những vườn bưởi trĩu quả. Với đôi tay chăm chỉ và ý chí dám nghĩ, dám làm, bà con đã khoác cho mảnh đất này diện mạo mới xinh đẹp, yên bình, trù phú để nơi đây được nhiều người trìu mến, yêu thương khen rằng "đáng sống!”.


Hộ ông Đỗ Văn Trường, xóm Bu Chằm, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu, có 2 con đang học đại học.

Sau khi 2 xóm Phú Châu, Bu Chằm sáp nhập, xóm mới có tên Bu Chằm với tổng diện tích tự nhiên gần 800 ha. Xóm có 157 hộ, gần 700 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm 75%. Ngoài bà con là người Hòa Bình gốc, xóm có khoảng 20% dân số là người dân các huyện ngoại thành Hà Nội lên khai hoang, sinh sống, lập nghiệp.

Với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, xóm Bu Chằm đang phát triển mạnh một số loại cây trồng và hình thành vùng sản xuất tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật và truyền thống nhất là cây dong riềng với diện tích 175 ha, năng suất trung bình đạt 45 tấn/ha. Riêng với cây dong riềng bà con tự để giống được, trồng một lần vào đầu năm, thu hoạch vào cuối năm, không mất nhiều chi phí phân bón và công chăm sóc nên đây vẫn là cây trồng chủ lực của xóm. Mỗi ha dong riềng trừ chi phí, bà con có thể thu về khoảng 70 triệu đồng/năm. Đầu ra cây dong riềng nhiều năm nay khá ổn định khi ngay tại xóm đã có cơ sở thu mua để sản xuất miến dong. Ngoài ra, tư thương cũng đến thu mua tận vườn với giá trung bình quanh mức 1.500 đồng/kg.

Cùng với dong riềng, khoảng 5 năm trở lại đây, xóm mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, chủ yếu là bưởi và cây dược liệu là cà gai leo. Hiện, toàn xóm có 20 ha bưởi, trong đó khoảng 50% diện tích đang và 16 ha cà gai leo. Mỗi ha bưởi sau khi trừ chi phí, các hộ thu về khoảng 300 triệu đồng. Với cây cà gai leo, bà con thực hiện nghiêm túc quy định về bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học nên sản phẩm thu hoạch đảm bảo yêu cầu về chất lượng của các nhà máy thu mua. Một số hộ trồng diện tích lớn mạnh dạn đầu tư máy móc để thu hoạch, băm, sấy khô và xuất bán sản phẩm cà gai leo sấy khô với giá ổn định 40.000 - 45.000 đồng/kg; mỗi ha cà gai leo cho thu khoảng 600 triệu đồng/năm. Ngoài ra, xóm tiếp tục duy trì diện tích cây lúa 105 ha, ngô 20 ha, sắn 15 ha. Bà con tích cực áp dụng máy móc, cơ giới hóa vào canh tác để giảm sức người, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Cùng với mũi nhọn về nông nghiệp, Bu Chằm cũng có bước phát triển khá về tiểu thủ công nghiệp. Xóm hiện có 1 cơ sở sản xuất miến dong, 1 xưởng làm chổi chít, các tổ nhóm làm nghề mây tre đan, 2 tổ thợ xây dựng… Các nhóm ngành nghề phụ, tiểu thủ công nghiệp giải quyết việc làm cho khoảng trên 100 lao động thường xuyên và nhiều lao động mùa vụ với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Nhờ dám nghĩ, dám làm, bức tranh kinh tế, đời sống người dân nơi đây đã có nhiều khởi sắc. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 55 triệu đồng; khoảng 65% hộ thuộc diện khá trở lên; chỉ còn 2 hộ nghèo là gia đình neo đơn và bệnh nặng.

Ông Nguyễn Vũ Lực, Trưởng xóm Bu Chằm cho biết: Đời sống người dân được nâng lên; phong trào xây dựng NTM, đặc biệt là phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh” được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực chỉnh trang nhà cửa, xây dựng tường bao, cải tạo vườn tạp; hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông và các công trình của xóm. Nhiều nhà đã xây dựng, sửa sang khang trang, sạch đẹp; mua ô tô, xe máy. Vấn đề y tế, giáo dục cũng được quan tâm; xóm hiện có 8 cháu học các trường trung cấp, cao đẳng, đại học; trên 90% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Điều đáng phấn khởi hơn là bà con lối xóm thân tình, đoàn kết, ANTT ổn định, các hoạt động quyên góp ủng hộ được các hộ nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2021, xóm Bu Chằm dẫn đầu phong trào thi đua của 14 xóm trên toàn xã Thịnh Minh; chi bộ được xếp loại "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.


Dương Liễu


Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục