(HBĐT) - Có dịp về thăm di tích lịch sử cách mạng tổ Đảng Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy), nơi đã từng phất cao lá cờ Đảng đầu tiên của tỉnh, chúng tôi được trở về với những năm tháng hào hùng của một thời máu lửa, sục sôi khí thế cách mạng. Đến nay, "đốm lửa” nhỏ ấy đã trở thành phong trào cách mạng lan tỏa, lớn mạnh không ngừng.


Cán bộ, đảng viên xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) ôn lại truyền thống hào hùng tại di tích lịch sử cách mạng tổ Đảng Hoàng Đồng.

Ngược dòng lịch sử, tháng 9/1930, chi bộ Thanh Khê - Trung Trữ cử đồng chí Hoàng Tường là đảng viên của chi bộ lên thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ để xây dựng cơ sở cách mạng. Do công tác tuyên truyền tốt đã gây được lòng tin của Nhân dân, nhất là những thanh niên tiến bộ đang theo học tại nhà xứ Khoan Dụ. Từ chỗ khơi dậy tình cảm quê hương, đồng chí Hoàng Tường đã khéo giác ngộ cách mạng cho nhóm thanh niên yêu nước. Đến ngày 21/12/1930, chi bộ Thanh Khê - Trung Trữ đã kết nạp 4 người là các đồng chí: Nên, Ngọc, Vũ Hán, Vũ Sở và thành lập tổ Đảng Hoàng Đồng gồm 5 đồng chí, do đồng chí Hoàng Tường làm tổ trưởng. Đây là cơ sở Đảng đầu tiên của huyện Lạc Thủy và cũng là tổ Đảng đầu tiên được thành lập trong toàn tỉnh, là dấu son trong tiến trình lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Từ đó đến nay, truyền thống cách mạng hào hùng từ những người đặt nền móng đầu tiên cho tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương được các thế hệ tiếp nối, trưởng thành. Hiện nay, Đảng bộ xã Khoan Dụ có 213 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc, gồm 6 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 1 chi bộ Công an xã. Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua đã thành công tốt đẹp, bầu 13 đồng chí vào BCH khóa mới, là những đồng chí hội tụ đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo trong tình hình mới. Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề từng năm. 100% đảng viên đăng ký học tập, đưa vào làm một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại chất lượng đảng viên hàng năm.

Từ sự lãnh đạo của Đảng ủy xã trong phát triển kinh tế, 6 tháng đầu năm nay, cơ cấu kinh tế đều vượt so với cùng kỳ. Nông, lâm, thủy sản đạt 47% kế hoạch, TTCN - xây dựng đạt 57% kế hoạch, dịch vụ - thương mại đạt 50% kế hoạch. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,1%. Về xây dựng NTM, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện đang phấn đấu, huy động các nguồn lực tập trung cho xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao.

Công tác dân tộc, tôn giáo thời gian qua được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Thực hiện tốt chủ trương, chính sách ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Đồng bào công giáo và Nhân dân các dân tộc chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần kính Chúa, yêu nước gắn với xây dựng đời sống văn hóa KDC.

Đồng chí Bùi Thanh Tòng, Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh: "Tiếp sức cho ngọn lửa truyền thống cách mạng, cán bộ, đảng viên xã Khoan Dụ luôn phát huy tốt tinh thần tiên phong, gương mẫu trên mọi mặt trận. Năm 2019, Đảng bộ xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, 85,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 17,3% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên là cánh tay phải của Đảng, nguồn phát triển Đảng trong tương lai của địa phương”.


Thanh Sơn


Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục