(HBĐT) - Tỉnh Hòa Bình nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, không có biên giới đất liền, không có biển, song, công tác đối ngoại luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Qua đó đã đưa Hòa Bình đến gần hơn với bạn bè quốc tế và tranh thủ được các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển KT-XH địa phương.


Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành gặp gỡ với đoàn Đại sứ quán Hàn Quốc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn kiện của tỉnh về công tác đối ngoại. Đồng thời, ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 6/1/2017 về đẩy mạnh công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020. Nhờ vậy, công tác đối ngoại luôn đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Những năm gần đây, tỉnh ta luôn xác định thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại và công tác tư tưởng của Đảng. Trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác thông tin đối ngoại có vai trò hết sức quan trọng, có nhiệm vụ tuyên truyền quan điểm, lập trường, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin quảng bá thành tựu phát triển KT-XH, hình ảnh đất nước, con người, đời sống sinh hoạt, tiềm năng, thế mạnh, giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc, các chủ trương thu hút, xúc tiến đầu tư của tỉnh đến rộng rãi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh về một đất nước Việt Nam ổn định, phát triển, yêu hòa bình, kiên trì chính sách đối ngoại độc lập, rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế… và hình ảnh tỉnh Hòa Bình tươi đẹp, thân thiện, mến khách, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của bạn bè quốc tế.

Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động đối ngoại nói chung và kinh tế đối ngoại nói riêng. Tuy vậy, công tác này vẫn đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh, thúc đẩy hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, mở rộng các mối quan hệ hữu nghị phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp với các địa phương và đối tác nước ngoài tiếp tục được duy trì, phát triển; giao lưu, hợp tác ngày càng được mở rộng, tăng cường. Trong đó phải kể đến chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Yamanashi (Nhật Bản) hồi đầu năm. Tại đây, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm vui được đón đoàn công tác tỉnh Yamanashi và cho rằng, hai tỉnh có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, một số ngành nghề, lĩnh vực. Tỉnh Hòa Bình có nguyện vọng được hợp tác, đầu tư về du lịch, nông nghiệp, giáo dục, công nghiệp chế tạo trên cơ sở thế mạnh của tỉnh Yamanashi. Thống đốc Koutarou Nagasaki cũng khẳng định, Hòa Bình có nhiều điểm chung với tỉnh Yamanashi, như địa lý gần Thủ đô, tài nguyên nước dồi dào, có nguồn suối nước nóng. Tỉnh Yamanashi sẽ nghiên cứu, xem xét cơ hội đầu tư vào tỉnh Hòa Bình để hợp tác tích cực trên một số lĩnh vực.


Thống đốc Koutarou Nagasaki tỉnh Yamanashi (Nhật Bản) tặng quà lưu niệm cho đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhân chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta.

Trong năm, Hòa Bình vui mừng được đón 33 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh. Nhiều cuộc làm việc có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy hợp tác, quan hệ quốc tế, như cuộc đón tiếp, tọa đàm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với Đại sứ quán Hàn Quốc do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam - ngài Park Noh Wan làm trưởng đoàn, nhằm thúc đẩy hợp tác Hòa Bình - Hàn Quốc. Ngài Park Noh Wan đánh giá cao tiềm năng, lợi thế, nhất là các chính sách ưu đãi của tỉnh và mong muốn tiếp tục tăng cường giao lưu với các địa phương của Hòa Bình. Là cuộc lãnh đạo UBND tỉnh tiếp ngài Jhon McCullagh, Đại sứ Ireland tại Việt Nam, tại đây, ngài Đại sứ mong muốn trong thời gian tới sẽ trở thành cầu nối cho sự hợp tác, đầu tư toàn diện, thúc đẩy mối quan hệ giữa Ireland và tỉnh Hòa Bình...

Ngoài tích cực mở rộng các mối quan hệ, hợp tác mới, tỉnh ta tiếp tục củng cố, phát triển các mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng (Lào), Tuv (Mông Cổ), thành phố Gimje thuộc tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), Quận Ulju, thành phố Ulsan, Hàn Quốc... Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các cam kết và thỏa thuận quốc tế đã ký với các tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, tạo được mối quan hệ tốt với đối tác, góp phần thu hút đầu tư, tăng cường viện trợ cho tỉnh. Đến nay, tỉnh Hòa Bình có 22 thỏa thuận và cam kết quốc tế đã ký với các tổ chức, cơ quan, tỉnh bạn như: tổ chức World Vision, ChildFund, Habitat for Humanity International, AOP, tổ chức AEA, Ngân hàng Tái thiết Đức, Quỹ phát triển Kinh tế Ả rập... Các thỏa thuận đã ký được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, tạo được mối quan hệ tốt với đối tác, góp phần thu hút đầu tư.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 49 chương trình, dự án do các tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ viện trợ với tổng giá trị cam kết viện trợ 15,8 triệu USD. Các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại 10/10 huyện, thành phố, chủ yếu ở các vùng điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn và tập trung vào các lĩnh vực phát triển nông thôn tổng hợp, y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội. Nhờ vậy góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống sinh hoạt, bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, những năm gần đây, công tác đối ngoại đã phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế. Hiện, trong tỉnh có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 587,6 triệu USD, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Đồng thời, toàn tỉnh có 49 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, song với sự năng động của các doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã đạt 1.032 triệu USD, tăng 31,72% so với năm 2019. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 875 triệu USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước.

Phát huy kết quả đạt được, UBND tỉnh chỉ đạo, trong năm 2021, tiếp tục quán triệt, thực hiện đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng. Tiếp tục triển khai hiệu quả các thoả thuận quốc tế đã ký kết; chủ động nghiên cứu mở rộng hợp tác quốc tế theo phương châm đa dạng hoá đối tác, lĩnh vực hợp tác và chú trọng hiệu quả hợp tác. Tăng cường tiếp xúc, làm việc với các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh công tác đối ngoại Nhân dân; kêu gọi, vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ vào tỉnh. Tăng cường ngoại giao kinh tế với nhiều hoạt động quảng bá hàng hóa, xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch; tranh thủ tối đa hợp tác quốc tế và các nguồn lực bên ngoài để phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


Bình Giang


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục