CCB Phạm Công Định chăm sóc vườn cam của gia đình.

CCB Phạm Công Định chăm sóc vườn cam của gia đình.

(HBĐT) - Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo và quyết tâm vượt khó, tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh, CCB Phạm Công Định, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã và đang phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong phong trào giúp nhau nâng cao đời sống, vượt khó thoát nghèo, làm kinh tế giỏi.

 

Sinh ra trong thời kỳ đất nước bị chia cắt, tháng 5/1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, CCB Phạm Công Định đã lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Năm 1976, ông  xuất ngũ trở về  tham gia lao động sản xuất ở quê hương Nam Định. Trước nhiều khó khăn của cuộc sống mưu sinh, năm 1993, hai vợ chồng ông lên Hòa Bình lập nghiệp và định cư tại xã Bắc Phong (Cao Phong). Những ngày đầu trên quê hương mới, cuộc sống của gia đình ông vô cùng khó khăn. Sau khi làm được 2 gian nhà tạm và mua sắm một số vật dụng sinh hoạt, lao động cần thiết, số tiền ông có chẳng còn lại bao nhiêu. Ông bắt đầu tập trung lao động sản xuất với phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa khai hoang , vừa tích góp vốn liếng để mua thêm đất đai trồng trọt, chăn nuôi. Với bản tính cần cù, chịu khó, không quản ngại khó khăn, năm 1985, cùng với diện tích lúa, ông đã phát triển thêm mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà và từng bước mở rộng diện tích canh tác. Thấy ông chí thú làm ăn, các tổ chức Hội đã giới thiệu cho ông vay vốn Ngân hàng CSXH để sản xuất, đồng thời tạo điều kiện để ông tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Khi có vốn, kinh nghiệm, ông mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất và trồng thêm mía (mía tím và mía trắng). Ông Định cho bết: với 8.000 m rạch mía, mỗi năm, gia đình thu hoạch được 1 vụ, sau khi trừ chi phí còn lại gần 60 triệu đồng. Ngoài ra, nguồn thu từ chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng đem lại nguồn thu đáng kể. Đến nay, thu nhập bình quân hàng năm của gia đình cũng đạt gần 100 triệu đồng. Gia đình ông đã sắm sửa được những đồ dùng hiện đại, các con được học hành đến nơi, đến chốn.

 

Hiện gia đình ông được công nhận là gia đình văn hóa và là CCB vượt khó ,thoát nghèo. Tiếp bước thành công đó, năm 2011, ông đưa vào trồng thử nghiệm 320 gốc cây cam vàng, xen canh 270 cây cam Canh, 150 cây chanh lòng đỏ trên diện tích trên 5.000 m2. Hiện, số cây trồng này đang được chăm sóc đúng quy trình và phát triển tốt.

 

Một điều đáng ghi nhận là bên cạnh việc vượt khó, thoát nghèo, CCB Phạm Công Định còn là một cán bộ tận tụy với công việc. Năm 1989, ông làm đội trưởng đội sản xuất xóm Hải Phong, năm 1992, trưởng xóm Hải Phong, năm 1996 làm Chủ tịch Hội CCB xã, đến năm 2001 làm Bí thư chi bộ 7, xóm Hải Phong. Trong suốt thời gian công tác, ông đã cùng với các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt KDC nhằm tuyên truyền, phổ biến  các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát động các phong trào thi đua yêu nước tới mọi tầng lớp nhân dân như: xây dựng NTM, thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở KDC, xây dựng KDC không có tội phạm,…

 

Với những thành tích đóng góp trong các mặt công tác, CCB Phạm Công Định được bà con nhân dân ở xóm yêu mến, cấp trên tin tưởng. Trong những năm qua, ông nhiều lần được các cấp, các ngành tặng  nhiều giấy khen vì đã có thành  tích xuất sắc trong các phong trào hoạt động ở xã, xóm 

  .

 

                                                                              Hoàng Huy

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục