Hàng tháng, Đảng ủy, UBND xã Sủ Ngòi duy trì đều đặn chế độ giao ban với các ngành, đoàn thể để kịp thời nắm bắt tình hình và lãnh đạo, điều hành hiệu quả các công việc ở cơ sở.

Hàng tháng, Đảng ủy, UBND xã Sủ Ngòi duy trì đều đặn chế độ giao ban với các ngành, đoàn thể để kịp thời nắm bắt tình hình và lãnh đạo, điều hành hiệu quả các công việc ở cơ sở.

(HBĐT) - Thực hiện NQT.Ư 5 (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn” nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, TP.Hòa Bình đã quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo của các TCCS Đảng thông qua việc xây dựng đội ngũ đảng viên, sắp xếp, củng cố, kiện toàn, hoàn thiện các mô hình tổ chức đảng, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ.

 

Đặc biệt, việc xây dựng và ban hành NQ luôn bám sát chủ trương, định hướng của cấp ủy cấp trên, từ đó đề ra nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ sát thực với tình hình thực tế của địa phương, nhất là đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, nổi cộm để ra NQ lãnh đạo, giải quyết dứt  điểm. Bên cạnh đó, Đảng bộ các xã, phường đã coi trọng ban hành các NQ chuyên đề về phát triển kinh tế, ANTT, cứng hóa đường giao thông, xây dựng NTM... Qua đó đã khẳng định được vai trò  lãnh đạo toàn diện của TCCS Đảng trong phát triển KT - XH và công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Ghi nhận việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, 10 năm qua, TP. Hòa Bình đã kết nạp được trên 2.100 đảng viên mới. Hàng năm có trên 80% TCCS Đảng đạt TS-VM, trên 90% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt TS-VM.

 

Bên cạnh đó, nhằm đổi mới và nâng cao hiệu lực của chính quyền xã, phường, TP. Hoà Bình đã đổi mới nội dung hoạt động của HĐND, thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các kỳ họp HĐND được tiến hành theo hướng phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Nhờ đó, các NQ ban hành có tính khả thi cao, chức năng giám sát của đại biểu và thường trực HĐND xã, phường được tăng cường, đã kịp thời nhắc nhở các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề nảy sinh được cử tri quan tâm.

 

Đối với hoạt động của UBND các phường, xã, những năm qua, do đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở được nâng cao trình độ chuyên môn, đạt chuẩn theo quy định, vì vậy, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở đã có bước đổi mới, thể hiện rõ trách nhiệm đối với nhân dân. UBND các xã, phường đã làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Thông qua hoạt động này đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết công việc theo phương châm gần dân, trọng dân, phục vụ lợi ích của nhân dân.

 

Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở TP. Hoà Bình cũng được thể hiện rõ nét qua hoạt động của MTTQ và các đoàn thể từng bước đi vào chiều sâu, trọng tâm là hướng về cơ sở. Điều này được thể hiện qua việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các CVĐ, hoạt động từ thiện được triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực. Từ các phong trào đã tập hợp được đông đảo lực lượng đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức hội, cùng chung tay, góp  sức xây dựng cuộc sống mới tại địa bàn dân cư.

 

Với quan điểm để nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở cở sở trước hết phải nâng cao được năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ. Chính vì vậy, Thành uỷ Hoà Bình đã đặc biệt quan tâm tới nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cơ sở. Toàn thành phố hiện có trên 900 CBCC xã, phường. Song song với việc quan tâm tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng về làm việc tại xã, phường, thành phố đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ được đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Đến nay, các xã, phường đã có 240 CBCC có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng; 370 người trình độ trung cấp, cán bộ chưa quan đào tạo giảm còn 133 người. Về LLCT, có 1 người trình độ cao cấp, 227 người trình độ trung cấp, 332 người trình độ sơ cấp và 347 người chưa qua đào tạo.

 

Đi đôi với việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, Thành uỷ Hoà Bình đã tăng cường chỉ đạo các ban, ngành chủ động phối hợp với các xã, phường giải quyết vấn đề tại cơ sở, giúp cơ sở thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần hoàn thành tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Nhờ đẩy mạnh đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở ở xã, phường đã góp phần đáng kể để những năm qua, TP. Hoà Bình luôn đạt được những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển KT - XH với mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt khoảng  13%. Năm 2012, thu nhập bình quân đạt 27,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,84%.

 

                                                                                    Thu Hiền

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục