(HBĐT) - Xã Hợp Kim (Kim Bôi) là xã 135, chủ yếu sản xuất nông nghiệp, dịch vụ nhỏ. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, không mời gọi được các công ty, doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất.

 

 

Đường giao thông nông thôn của xã cơ bản đảm bảo đi lại và giao lưu hàng hóa cho nhân dân.

 

Các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước chưa nhiều, nguồn vốn trong dân không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu, vẫn còn một bộ phận người dân trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước cho đây là việc làm của Nhà nước, mà chưa thấy vai trò chủ thể của mình... Từ những khó khăn đó, xã tăng cường tuyên truyền ở các KDC về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công để chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Bên cạnh đó tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Xây dựng NTM, cốt lõi là phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, xác định tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp với tiềm năng, lợi thế của xã. Trong sản xuất nông nghiệp với các cây trồng chủ lực là lúa và ngô xã đưa các giống mới, năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng đảm bảo an ninh lương thực. Đồng thời mở rộng các loại rau màu theo thời vụ như dưa các loại, bí... diện tích cây ăn quả có giá trị như cam, chanh, bưởi, nhãn phát triển gần 20 ha, trồng rừng kinh tế; phát triển nuôi gia súc, gia cầm.

 

Theo thống kê, trong 5 năm (2011-2015), xã huy động nguồn lực trên 15, 5 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó, ngân sách T.ư hơn 2 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép trên 11 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 2, 4 tỷ đồng. Qua rà soát đánh giự, đến nay, xã đạt 15 tiêu chí NTM. Năm nay, xã tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại là những tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực lớn; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3-4%/năm. Phấn đấu hết năm nay đạt chuẩn NTM.

 

Đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá dự kiến xây dựng nhà văn hoá xã tại khu Đồng Mít, thôn Mến Bôi diện tích khoảng 8.000 m2, xây dựng khu thể thao xã tại khu cấp 3 cũ diện tích khoảng 800 m2 và nâng cấp, sửa chữa 3 nhà văn hoá thôn. Kinh phí dự kiến cho tiêu chí này là 8, 3 tỷ đồng. Về tiêu chí số 10, hết năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 12, 5 triệu đồng, xã đặt kế hoạch năm nay đạt mức thu nhập bình quân 20 triệu đồng /người. Về tiêu chí số 15 về y tế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 74% là do xã được hỗ trợ từ Chương trình 135, do đó, để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tham gia. Xã dự kiến xây dựng trạm y tế đạt chuẩn trên diện tích trạm y tế xã cũ khoảng 1.600 m2, kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. Tiêu chí số 17 về môi trường, xã mới đạt 2/5 nội dung là tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 90%, các cơ sở SX -KD đạt tiêu chuẩn về môi trường; còn 3 nội dung chưa đạt là không có các hoạt động gây suy giảm môi trường, quy hoạch nghĩa trang, chất thải, rác thải được thu gom và xử lý theo quy hoạch. Xã đưa ra kế hoạch xây dựng rãnh thoát nước tại xóm Gò Chè, khoảng 1,8 km; bãi thu gom rác thải tại khu làng Khụ, xóm Trò, diện tích khoảng 2 ha, trong đó 1 ha quy hoạch thu gom rác thải, 1 ha quy hoạch nghĩa trang xóm Trò. Tuy nhiên, về tiêu chí hộ nghèo, hết năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 10,36% nhưng theo điều tra đa chiều của năm nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 30%, với kế hoạch giảm từ 3-4% hộ nghèo /năm không thể đạt tiêu chí này trong năm nay. Đây là khó khăn, thách thức lớn cho xã trong lộ trình về đích NTM. Xã đã đưa ra những giải pháp giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân như tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất, áp dụng KH -KT vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Do đó, xã rất mong được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các tiêu chí chưa hoàn thiện và có những chính sách ưu tiên đối với xã đặc biệt khó khăn để phát triển kinh tế.

 

                                                                             

 

                                                                          Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục