(HBĐT) - Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, công tác giảm nghèo tại xã đặc biệt khó khăn Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn chiếm gần 80%.

 

  Cán bộ văn phòng UBND xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục vay vốn để phát triển sản xuất.

Từ nhiều năm nay, công tác giảm nghèo luôn là vấn đề khiến cấp ủy, chính quyền xã trăn trở. Nhiều giải pháp để giúp xã giảm nghèo đã được thực hiện nhưng hầu hết đều chưa thực sự mang lại hiệu quả. Xã Đồng Ruộng hiện có 562 hộ. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới chiếm gần 68,5% (385 hộ), hộ cận nghèo chiếm 11,20% (63 hộ).  Địa hình của xã bị chia cắt bởi nhiều đồi núi, khe suối nên thiếu mặt bằng xây dựng các công trình và phát triển sản xuất hàng hóa.

 

Giao thông nông thôn của xã chủ yếu là đường đất. Tỷ lệ đường ngõ xóm được bê tông, cứng hóa mới đạt 0,4%. Đường trục thôn, xóm được cứng hóa dưới 10%. Xóm Chông và xóm Nhạp người dân phải đi theo đường mòn hoặc đường sông. Vào mùa mưa, sạt lở đất, đá vùi lấp đường đã cản trở việc đi lại và lưu thông hàng hóa. Đây là những yếu tố “níu chân” cái nghèo của bà con. Bức tranh kinh tế thuần nông, chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp đã làm cho Đồng Ruộng chậm phát triển. Xóm Nhạp khó khăn nhất của xã. Cả xóm có 52/52 hộ nghèo. Chưa có đường giao thông vào xóm, vì vậy, việc lưu thông hàng hóa gần như bị cô lập, kinh tế chủ yếu mang tính chất tự cung, tự cấp. Người dân xóm Nhạp chủ yếu trồng luồng và đánh bắt cá ven sông Đà.

 

Không thể phủ nhận, thời gian qua xã Đồng Ruộng đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư con giống, khuyến khích phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm cải thiện đời sống. Trong năm 2015, xã đã kêu gọi các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... đứng ra tín chấp ngân hàng giúp hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn xã đã gieo cấy được 46 ha lúa nước, trồng 150 ha ngô, 9 ha rau, 4 ha đậu, diện tích ao thả cá 1, 82 ha. Toàn xã có 512 con trâu, 455 con bò, 1.087 con lợn, 7.428 con gia cầm, 200 con dê; trồng được 85 ha rừng. Với những con số về lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi của xã cho thấy phần nào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền trong việc tích cực vận động người dân triển khai nhiều chính sách nhằm xóa đói, giảm nghèo. Song, xã vẫn còn nhiều khó khăn. Diện tích lúa hàng năm, năng suất cây lương thực phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Trong khi đó việc đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy thử nghiệm cũng gặp khó khăn do xã chưa quy hoạch được vùng riêng để trồng lúa. Đồng đất không bằng phẳng khiến nông dân gặp nhiều khó khăn trong tưới tiêu.

 

Mặc dù vậy, song Đồng Ruộng vẫn kiên định mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng chí Hà Văn Thích, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng khẳng định: Trong năm 2016, Đảng ủy và UBND xã luôn trăn trở đâu là con đường ngắn nhất giúp người dân Đồng Ruộng thoát nghèo. Đảng ủy đã lên kế hoạch giảm nghèo bền vững cho hộ nghèo bằng cách đến từng hộ để điều tra, khảo sát, đánh giá tình trạng đói nghèo, nguyên nhân của tình trạng đói nghèo. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp, kế hoạch giúp đỡ phù hợp với từng hộ. UBND xã xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và vận động bà con tham gia như mô hình nuôi cá lồng, trồng luồng. Tuy nhiên, chuyện thoát nghèo nơi đây cần nhiều nỗ lực của người dân và sự quan tâm của các cấp, các ngành để xã Đồng Ruộng thoát nghèo bền vững.

 

 

                                                                           Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục