(HBĐT) - Dọc hai bên đường dẫn tới trụ sở UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chúng tôi bất ngờ khi thấy nhiều chiếc xe tải chất đầy bí xanh đang lần lượt ra về. Dưới những cánh đồng xanh mướt, nhiều thương lái thu mua sản phẩm ngay tại vườn. Qua hỏi thăm bà con được biết, trong những năm gần đây, người dân tích cực cải tạo vườn tạp, năng động chuyển đổi đất trồng lúa 1 vụ sang trồng bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

 

Vườn bí xanh của gia đình anh Bùi Văn Hoàng, xóm Nam Bình, xã Đoàn Kết (Yên Thủy) cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Toàn xã Đoàn Kết hiện có 200 hộ gia đình phát triển mô hình trồng bí xanh với diện tích 100 ha, chiếm 21,7% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Bí xanh được trồng tập trung tại các xóm Nam Bình, Cửa Lũy, Phủ Vệ… và trồng rải rác tại một số xóm khác. So với trồng lúa, bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao bởi hợp với thổ nhưỡng, không đòi hỏi kỹ thuật cao và thời gian thu hoạch sản phẩm ngắn, từ 70- 80 ngày. Trung bình 1 sào cấy lúa với diện tích 360m2  thu về 1 triệu đồng /vụ, trong khi đó cùng diện tích trên, bí xanh cho lợi nhuận 10 triệu đồng /vụ, gấp 10 lần so với trồng lúa. Chính vì vậy, nhiều hộ gia đình đã chuyển sang trồng bí xanh nhằm đem lại nguồn thu nhập ổn định. 

 

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình bí xanh của các hộ gia đình,  đồng chí Quách Trọng Lúc, trưởng xóm Nam Bình cho biết: “Trong 2 năm trở lại đây, người dân xóm Nam Bình không cấy lúa do hạn hán kéo dài. Vì vậy, ngoài trồng lạc, ngô, sắn… nhiều hộ lựa chọn bí xanh là cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu nhập cao. Hiện nay, Nam Bình có 40 hộ  trồng bí xanh với diện tích hơn 8 ha. Hiện tại, một số hộ đã xuất bán sản phẩm ra thị trường với mức giá dao động từ 8.000- 9.000 đồng /kg. Tiêu biểu có gia đình anh Quách Công Bình thu được gần 100 triệu đồng, anh Bùi Văn Lực thu được 70 triệu đồng.

 

Anh Bùi Văn Hoàng ở xóm Nam Bình đã học hỏi những người tiên phong phát triển mô hình bí xanh. Năm 2014, gia đình anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng để phát triển mô hình. Đến nay, diện tích trồng bí xanh của gia đình anh mở rộng lên 6 sào, trung bình mỗi sào thu được từ 1,2 - 1, 5 tấn quỷ, mỗi quả nặng 2 kg, quả to nặng từ 3 - 4 kg. Năm 2015, gia đình anh thu được gần 50 triệu đồng chưa trừ chi phí.

 

“Năm 2015, toàn xã trồng được 2 vụ bí xanh với diện tích 130 ha, xuất ra thị trường 2.572 tấn quả và thu về trên 1 tỷ đồng. Trung bình các hộ trồng bí xanh mỗi năm thu được 50 triệu đồng. Thương lái thu mua sản phẩm chủ yếu đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình… Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng diện tích vườn tạp, đất cấy 1 vụ lúa năng suất thấp chuyển sang trồng bí xanh. Tiếp tục phối hợp với Trạm KN - KL huyện tổ chức các buổi tập huấn, nâng cao kỹ thuật, áp dụng khoa học để có năng suất cao. Xã mong muốn sớm có công ty, tổ chức thu mua sản phẩm với giá thành ổn định, phù hợp để người dân yên tâm phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững” - Đồng chí Bùi Đức Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết chia sẻ.

    

 

                                                                              Đức Anh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục